Bể bơi sinh thái - Cấu tạo, hệ thống lọc hồ bơi tự nhiên

24/05/2022 10:50 +07 - Lượt xem: 16514

Bể bơi sinh thái là loại bể có nguồn gốc từ Châu Âu, nó được mô phỏng theo một hồ bơi tự nhiên rất độc đáo. Vậy bể bơi tự nhiên này hoạt động ra sao? Cấu tạo như thế nào?...Cùng Wasaco Miền Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Bể bơi sinh thái

Bể bơi sinh thái là gì?

Bể bơi sinh thái với tên gọi tiếng anh là Bio-Natural pool hay bể bơi tự nhiên, đây là bể bơi có hệ thống lọc tương đương sinh học trong thiên nhiên nhờ vào thảm thực vật và bộ lọc cao áp truyền thống.

Hệ thống lọc được thiết kế nhỏ gọn thông qua bộ lọc vi sinh và bộ lọc tinh. Chất thải được lọc tinh và sẽ được hấp thụ bởi rễ của những loại cây bản địa. Không để lại các chất dinh dưỡng cho tảo, vi khuẩn phát triển. Khi hệ thống cây thủy sinh phát triển sẽ đảm nhận vai trò lọc tách tạp chất, giúp nước trong xanh, sạch sẽ hơn.

Có thể hiểu đơn giản, hồ bơi sinh thái là bể được thiết kế tương tự như đối với các bể thông thường, tuy nhiên phải được trồng thêm các loại cây tự nhiên sống dưới nước, tạo nên không gian “ao hồ” cạnh bể bơi chính để đảm nhiệm vai trò lọc nước tự nhiên. Nếu bạn muốn sở hữu một hồ bơi sinh thái, đảm bảo hoạt động tốt và an toàn, bạn nên thuê công ty thiết kế xây dựng hồ bơi chuyên nghiệp nhé.

Hồ bơi sinh thái có ưu điểm gì?

Không phải ngẫu nhiên mà nhu cầu thi công, xây dựng bể bơi sinh thái lại tăng cao và được nhiều người chọn lựa đến vậy. Vậy điều gì khiến loại hình công trình này nhận được sự quan tâm của nhiều người? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

  • Chất lượng nước được đảm bảo. Trong quá trình xử lý nước không cần thiết phải sử dụng đến hóa chất mà nước vẫn trong xanh và sạch sẽ nhờ vào hệ thống cây thủy sinh và các lớp cát được bổ sung trong bể.
  • Đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người bơi do bể sẽ hạn chế sử dụng hóa chất xử lý nước.
  • Có thể kết hợp với việc nuôi thêm cá cảnh số lượng ít trong bể, để tăng tính tiện ích cho công trình.
  • Không gian bể trở nên xanh mát hơn nhờ vào thảm thực vật của những cây thủy sinh được bổ sung vào nước.
  • Chi phí vận hành thấp, không cần phải bảo dưỡng thường xuyên, nên tiết kiệm được chi phí một cách tối đa nhất…

Với những ưu điểm tuyệt vời này, nên hiện nay xu hướng xây dựng bể bơi sinh thái ngày càng tăng cao.

 

Hồ bơi sinh thái có ưu điểm gì

 

Hồ bơi sinh thái hoạt động như thế nào?

Bể bơi sinh thái được thiết kế với cơ chế tự làm sạch với hệ lọc sinh học hoạt động rất hiệu quả, các tạp chất trong nước sẽ được các loài thực vật thủy sinh và các lớp sỏi cát hấp thụ. Đồng thời các vi sinh vật có lợi trong nước sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại, mang đến nguồn nước sạch sẽ cho bể.

Ngoài ra, hồ bơi sinh thái cũng được trang bị hệ thống công nghệ lọc màng, khử trùng oxy hóa nhờ ozone, nhằm hỗ trợ quá trình hoạt động tự nhiên của bể.

Tuy nhiên để có thể tạo được sự cân bằng sinh thái trong bể, đòi hỏi cần phải chọn lựa đúng loại thiết bị sử dụng và các loại thực vật thủy sinh. Thậm chí ngay cả khi đã sử dụng đúng thiết bị và thực vật thủy sinh, thì cũng phải mất một khoảng thời gian nhất định mới có thể hình thành cơ chế cân bằng tự nhiên của bể.

Hồ bơi sinh thái hoạt động như thế nào

 

Bio-naturalpool được chia ra làm 2 khu vực:

Khu vực bơi (Swimming Area)

Khu vực bơi của bể sẽ được ngăn cách bởi lớp lót, lớp lót này thường sẽ được thiết kế bằng chất liệu cao su. Mục đích nhằm hạn chế tình trạng rò rỉ nước và giữ cho nước tách biệt với phần đất xung quanh.

Ngoài ra khu vực bơi sẽ được ngăn cách với vùng tái sinh bằng bức tường. Để ngăn cho các loại thực vật không trôi sang khu vực bơi, bức tường này sẽ được thiết kế với chiều cao phù hợp, nhưng vẫn cần đảm bảo cho nước lưu thông dễ dàng giữa 2 khu vực.

Khu vực sinh thái (Regeneration Zone)

Khu vực tái sinh được hiểu là hệ sinh thái đảm nhận vai trò như hệ thống lọc nước tự nhiên. Tại đây hệ thống thực vật thủy sinh và các sinh vật có lợi sẽ phân hủy tạp chất, giúp nước luôn sạch sẽ mà không nhất thiết phải sử dụng hóa chất.

Cấu tạo hồ bơi Bio-naturalpool

Bể bơi sinh thái có cấu tạo gồm 4 phần như sau:

1. Hệ thống lọc sinh học (Biological compact filter)

Nước trong bể sinh thái được lọc bởi cát sỏi có trong bể, qua hấp thụ bởi các vi sinh vật, cỏ thủy sinh và động vật phù du. Có thể sử dụng một bộ lọc nhỏ để hỗ trợ quá trình hoạt động lọc khi không đủ diện tích cho khu tái sinh.

Tỷ lệ hợp lý giữa khu vực tái sinh và khu vực bơi là 1:1.

2. Hầm bơm chìm (Submerged Pump chamber)

Một buồng bơm sẽ được thiết kế riêng biệt với bể, nhằm đảm bảo cho nước trong bể có thể lưu thông thuận tiện. Khi đó máy bơm chìm sẽ được đặt trong buồng bơm và nước sẽ tự động chảy vào. Tiếp đến máy bơm sẽ lưu chuyển nước sang khu vực tái tạo để làm sạch.

3. Thu nước thành hồ bơi – Skimmer

Vai trò của bộ phận này cũng tương tự như skimmer trong hệ thống của các bể thông thường. Bộ phận này sẽ giữ lại các tạp chất và ngăn ngừa tình trạng rêu tảo lan rộng. Ngoài ra bộ phận này cũng sẽ đảm nhận vai trò điều tiết nước chảy vào khu vực tái sinh sao cho hợp lý nhất.

4. Bộ lọc loại bỏ photpho

Bio-naturalpool được ứng dụng công nghệ lọc cát hoạt tính cùng với sục khí ozone giúp hòa tan photpho rất dễ dàng, làm giảm nguy cơ phát triển các vi khuẩn độc hại.

bản vẽ cấu tạo bể bơi sinh thái

 

Các phương pháp xây dựng thi công hồ bơi sinh thái

Cũng tương tự như đối với các công trình bể bơi khác, bể bơi sinh thái cũng sẽ được xây dựng dựa trên nhiều phương pháp khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi chủ công trình sẽ chọn lựa phương pháp xây dựng cho phù hợp.

1. Về phương pháp xây dựng

Dưới đây là một số phương pháp phổ biến, các bạn có thể tham khảo và đưa ra sự chọn lựa phù hợp:

Xây dựng với cấu kiện lắp ghép

Đối với phương pháp này những cấu kiện của thành hồ sẽ được chế tạo sẵn và đưa tới lắp ghép, phủ bạt HDPE hoàn thiện. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là đơn giản, nhanh chóng, không mất quá nhiều chi phí đầu tư ban đầu, thiết kế hồ bơi hấp dẫn với nhiều hình thái sinh động, bể có viền và sàn gỗ nhựa composite để ngồi.

Xây dựng hồ bơi sinh thái với kết cấu bê tông cốt thép, tường gạch

Kiểu công trình này tương tự như đối với các bể thông thường. Bao gồm khâu đổ bê tông, chống thấm, ốp lát. Mang đến tính thẩm mỹ cao, nhưng nhược điểm là mất nhiều thời gian thi công và chi phí thi công cũng tốn kém hơn.

Kết cấu của bể bơi có độ bền lâu, được lát gạch mosaic cao cấp hoặc những vật liệu đa tự nhiên và có chi phí đầu tư cao hơn.

Xây dựng với cấu kiện dựa theo đất nền tự nhiên

So với những phương pháp trên, thì phương pháp này được đánh giá là ít tốn kém nhất do tận dụng được đất nền. Tuy nhiên nếu chọn lựa phương pháp này, cần phải có diện tích thi công lớn và đất nền chắc chắn.

2. Các giải pháp công nghệ

Ngoài việc chọn lựa phương pháp xây dựng, thì công nghệ sử dụng cũng là một trong những yếu tố mà bạn cần quan tâm khi có dự định thi công bể bơi sinh thái. Dưới đây là một số công nghệ thường được sử dụng:

Giải pháp Bio-NP enco (Giải pháp tiết kiệm chi phí)

Khi sử dụng giải pháp công nghệ này, khu vực bơi và khu vực xử lý nước sẽ được thiết kế chung với nhau. Trong đó một nửa của bể sẽ làm nơi bơi lội, một nửa còn lại sẽ là nơi để thiết kế bộ lọc tự nhiên với cát, sỏi, đất, hệ sinh thái thủy sinh…

Bộ skimmer thu nước mặt bể bơi giúp thay đổi mực nước để kết hợp thu những cái bẩn trên bề mặt của nước. Đây là mô hình xây dựng hồ bơi sinh thái hợp lý cho những khu vườn có diện tích nhỏ.

 

phương pháp xây dựng Bio-NP enco (Giải pháp tiết kiệm chi phí)

 

Giải pháp Bio-NP Standard (Giải pháp xây dựng chuẩn)

Hệ thống này cũng là một thiết kế bể liên hoàn. Khi áp dụng công nghệ Bio-NP Standard này, ngoài việc sử dụng bộ lọc đa tiện ích, còn cần sử dụng những thiết bị như máng tràn để tạo ra mực nước ổn định cho bể bơi khi lưu thông tuần hoàn. Chất lượng nước rất tốt nên rất được khách hàng ưa chuộng.

 

phương pháp xây dựng Bio-NP Standard (Giải pháp xây dựng chuẩn)

 

Xây dựng khu tái sinh riêng biệt (Partially Separate Regeneration)

Đối với kết cấu này, bể cân bằng sẽ được thay thế bằng hệ thống cát sỏi, đất tự nhiên. Khi đó nước sẽ được lọc sạch nhờ vào hệ thống cát sỏi và đất tự nhiên này, mang đến cho bể nguồn nước trong xanh, sạch sẽ.

Tuy nhiên yêu cầu của phương pháp này là cần diện tích lớn và chi phí đầu tư ban đầu cũng cao hơn. Do đó các bạn có thể cân nhắc để chọn lựa công nghệ phù hợp, tối ưu nhất.

 

Xây dựng khu tái sinh riêng biệt (Partially Separate Regeneration)

 

Các khó khăn gặp phải khi xây dựng hồ bơi sinh thái 

Mặc dù được đánh giá là một trong những loại hình bể bơi mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Tuy nhiên bên cạnh đó, các bạn có thể gặp phải một số khó khăn khi chọn lựa loại hình công trình này. Cụ thể như sau:

1. Cần diện tích thi công lớn

Diện tích cho khu vực tái sinh cần phải được thiết kế lớn gấp đôi so với khu vực bơi lội. Do đó nếu có dự định thi công bể sinh thái, chủ đầu tư cần tính toán chi tiết để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, có thể nhờ người thân/bạn bè…những người có kinh nghiệm tư vấn cho bạn.

2. Vấn đề về hệ sinh thái

Động vật tự nhiên sẽ kéo đến bể làm giàu cho hệ sinh thái. Tuy nhiên điều này cũng có thể gây ra một số phiền hà cho chủ công trình. Ví dụ như tiếng ếch kêu vào ban đêm…Nếu bạn có thể chấp nhận được vấn đề này thì mới nên thi công bể sinh thái, để tránh tình trạng lãng phí về mặt kinh tế.

3. Chi phí đầu tư cao

So với một số loại hình bể bơi khác, chi phí đầu tư bể sinh thái cao hơn. Nếu vấn đề kinh tế của bạn có thể đáp ứng được, mới nên đầu tư thi công.

Wasaco Miền Nam vừa chia sẻ đến các bạn một số thông tin quan trọng liên quan đến bể bơi sinh thái. Mọi thắc mắc liên quan đến loại hình công trình này, hãy liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

 

 




Bài xem nhiều