Bể cân bằng hồ bơi là gì? Cách tính dung tích bể bơi [CHUẨN]

17/08/2022 11:29 +07 - Lượt xem: 18464

Bể cân bằng hồ bơi là gì? Khi xây dựng hồ bơi có nhất thiết cần đến bể cân bằng? Cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu vai trò, cách tính thể tích bể cân bằng hồ bơi qua bài viết này nhé!

be-can-bang-ho-boi-1

 

Bể cân bằng hồ bơi là gì?

Bể cân bằng hồ bơi có tên tiếng anh là “balance tank” từng được đề cập đến trong bài chi tiết cấu tạo hồ bơi như một bộ phận thiết yếu của hệ thống quản lý nước thải. Bể cân bằng có vị trí nằm song song với bể bơi chính nhưng kích thước 10% so với bể chính. Nó giúp cung cấp một lượng nước liên tục và ổn định trong hệ thống.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bể cân bằng

Cấu tạo

Cấu tạo bể cân bằng hồ bơi bao gồm: cổng dẫn nước đến máy bơm lọc, skimmer, cổng thu nước thanh thoát tràn, cổng bù nước. Các loại cổng này có mối liên quan chặt chẽ đến bộ phận của hệ thống lọc hồ bơi thông qua đường ống dẫn nước tiêu chuẩn.

Nguyên lý hoạt động

Toàn bộ nước thu được từ bể chính sẽ chảy xuống bể cân bằng và máy bơm sẽ bơm nước đẩy về bộ lọc để xử lý làm sạch và khử trùng. Hệ thống bình lọc tiến hành xử lý nước thải và dẫn trả nước sạch về bể chính. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại theo vòng tròn khép kín, hạn chế tối đa thất thoát nước ra ngoài.

be-can-bang-ho-boi-2

Cấu tạo bể bơi

 

Bể cân bằng hồ bơi có vai trò gì?

Mỗi bộ phận của bể bơi đều giữ một vai trò nhất định. Tuy bể cân bằng có kích thước nhỏ hơn bể chính nhưng nó giữ vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của bể bơi.

Vai trò của bể cân bằng trong xử lý nước thải: Nước hồ bơi sẽ chứa rất nhiều tạp chất như bụi bẩn, váng dầu, lá cây, cặn lắng,… Để loại bỏ những chất bẩn này, hồ bơi cần thực hiện thu nước mặt vào từ máng tràn hoặc Skimmer rồi chảy vào bể cân bằng.

Như vậy, bể cân bằng có vai trò:

  • Lưu trữ nước tràn ra từ cơ thể người bơi, duy trì mực nước không đổi bất kể bao nhiêu người trong bể.
  • Giúp xử lý tạp chất, bụi bẩn trên mặt hồ bơi, cho phép cả chất rắn.
  • Mức kiểm soát bể cân bằng được đặt trong bể cân bằng của hồ bơi. Công dụng của nó là điều khiển các van bơm nước vào hoặc ra tùy theo mực nước. Ngăn ngừa xảy ra hiện tượng thất thoát nước.

be-can-bang-ho-boi-3

Vai trò bể cân bằng đối với hồ bơi

Tính toán dung tích bể cân bằng

Bể cân bằng thường được thiết kế theo nguyên tắc chung là bằng 5 – 10% dung tích của bể chính. Bên cạnh đó, cũng cần cân nhắc về chiều dài máng tràn, tốc độ dòng chảy của máy bơm lọc, ước tính số người bơi cùng lúc,…

Bể cân bằng hồ bơi khi thiết kế cần được tính toán tỉ mỉ. Bởi nếu kích thước quá nhỏ, có thể sẽ không đáp ứng đủ tiêu chuẩn dự trữ nước. Ngược lại, nếu kích thước quá to, sẽ gây tốn kém vật liệu, diện tích và chi phí đầu tư. Theo đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo được yêu cầu về kỹ thuật, cũng như phù hợp với bể chính.

  • Đối với hồ bơi gia đình: bể cân bằng nên có kích thước bằng 5% dung tích bể chính.
Công thức tính bể cân bằng cho hồ bơi gia đình: 

Kích thước bể cân bằng = 5% x V(bể chính)

  • Đối với hồ bơi công cộng – nhiều người cùng bơi: bể cân bằng nên có kích thước bằng 10% dung tích bể chính.
Công thức tính bể cân bằng cho hồ bơi công cộng: 

Kích thước bể cân bằng = 10% x V(bể chính)

 

be-can-bang-ho-boi-4

Công trình xây dựng bể bơi tại biệt thự tại Quận 2 – TP.HCM

Hướng dẫn vệ sinh bể cân bằng

Bể cân bằng là nơi chứa nhiều các chất bẩn, mảnh vụ…nó có thể cung cấp nơi sinh sản của nhiều loại vi khuẩn có hại cho con người, vì vậy bạn cần thường xuyên vệ sinh phần bể cân bằng này để tránh tạo cơ hội cho những mầm mống gây hại phát sinh.

Các bước để vệ sinh bể cân bằng:

  • Bước 1: Dùng vợt vớt hết các rác thải, lá cây,…trong bể ra
  • Bước 2: Dùng bàn chải cọ thật sạch thành và đáy bể cân bằng để phá đi môi trường sinh sống của vi khuẩn
  • Bước 3: Thay nước mới cho bể.

Ngoài ra, bạn nên xét nghiệm bể trước khi đưa vào sử dụng khi mới hoàn thiện và trước khi đưa vào sử dụng lại sau khi một thời gian bể ngủ, hoặc khi thấy nước bể bơi có dấu hiệu bị ô nhiễm.

Khi xét nghiệm, các chỉ tiêu bạn cần phân tích hàng tháng cho bể gồm có: số lượng khuẩn lạc, tổng coliforms(vi khuẩn có trong phân của động vật có vú), vi khuẩn E.coli, Pseudomonas aeruginosa.

Như vậy thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn về tác dụng, kích thước lắp đặt của bể cân bằng hồ bơi. Nó không chỉ có tác dụng cân bằng nước và nồng độ, mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc xử lý nước thải. Nếu bạn vẫn không tìm thấy bể cân bằng hồ bơi phù hợp, hãy liên hệ với chúng tôi để đặt kích thước bể thích hợp với không gian sẵn có của bạn. Wasaco Miền Nam là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị hồ bơi nhập khẩu chính hãng, nhận thiết kế và thi công bể bơi uy tín. Liên hệ ngay số 0948192323 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 




Bài xem nhiều