Clo dư là gì? Tiêu chuẩn hàm lượng và cách loại bỏ Cl dư

27/12/2022 08:22 +07 - Lượt xem: 16645

Clo dư là tình trạng phổ biến xảy ra khi chúng ta sử dụng Clo để khử trùng nguồn nước, nếu để lâu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy tiêu chuẩn về nồng độ trong nước sinh hoạt ra sao và loại bỏ Cl dư bằng cách nào? Cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây để cập nhật các thông tin hữu ích!

Clo dư

Clo dư là gì? 

Clo là một hóa chất phi kim màu vàng nhạt, nặng hơn không khí gấp 2,5 lần. Chất này được đánh giá là hóa chất có độc tính mạnh, có mùi hắc khó chịu. Xử lý nước bể bơi bằng Clo là cách làm được sử dụng rất phổ biến với vai trò giúp tẩy trắng và khử trùng nguồn nước. Trong quy trình xử lý nước thải của các nhà máy rất ưa chuộng sử dụng hóa chất này.

Vậy Clo dư là gì? Là lượng Clo còn dư thừa lại trong nguồn nước máy, nước sinh hoạt hay nước bể bơi sau quá trình vệ sinh hay khử trùng nguồn nước.

Clo dư là gì

So sánh Cl dư và Cl tổng 

Clo dư là dạng clo có sẵn như axit hypochlorous (HClO) và hypochlorite (ClO-), được thêm vào nước để khử trùng.

Trong quá trình xử lý nước, Clo phản ứng với rất nhiều chất tồn tại trong nước như kim loại, các hợp chất hoặc chất hữu cơ. Clo phản ứng với các chất hữu cơ tạo thành Cloramin hữu cơ hay còn gọi là chloramine. Lượng Chloramine này còn được gọi là Clo kết hợp và sẽ giảm khả năng khử trùng sát khuẩn nước. Hàm lượng của clo tổng sẽ luôn cao hơn Cl dư, vì nó là tổng của cả Cl dư và Cl kết hợp.

Tiêu chuẩn hàm lượng trong nước sinh hoạt và nước bể bơi

Việt Nam đã ban hành nhiều quy chuẩn để kiểm soát lượng Clo dư trong nước. Tùy vào từng mục đích sử dụng nước riêng (nước sinh hoạt, nước thải, nước bể bơi) mà hàm lượng Clo cho phép sẽ khác nhau. Sau đây là hàm lượng nồng độ Clorua dư trong nước đối với nước sinh hoạt về nước bể bơi.

Tiêu chuẩn clo dư trong nước

Tiêu chuẩn Cl dư trong nước sinh hoạt

Tiêu chuẩn nồng độ Clo dư trong nước sinh hoạt được quy định như sau:

  • Theo QCVN01:2009/BYT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống) quy định hàm lượng Cl dư trong nước là 0,3 – 0,5mg/l.
  • Theo Bộ tài nguyên và Môi trường, tiêu chuẩn về nồng độ Cl dư trong nước sinh hoạt tối đa là 1,0 mg/l và chỉ số an toàn nhất sẽ vào khoảng 0,2mg/l.
  • Tại Điều 4 trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng mục đích sinh hoạt ban hành kèm theo Thông tư 40/2018/TT-BYT quy định ngưỡng giới hạn cho phép hàm lượng Cl dư trong nước sinh hoạt trong khoảng 0.2 – 1.0 mg/l.

Hàm lượng tiêu chuẩn trong nước bể bơi

Tiêu chuẩn hàm lượng Clo dư đạt chuẩn trong nguồn nước bể bơi là 0.6 – 1.5 mg/l, ngưỡng tối đa là từ 1 – 3mg/l. Lượng Clo này được dùng trong nguồn nước hồ bơi được hiểu là lượng clo sẵn có để khử trùng, xử lý nước bể.

>> Xem thêm chi tiết tại: Tiêu chuẩn nước bể bơi | Thông tư 02/2011/TT-BVHTTVDL

Cách đo Cl dư trong nước

Vai trò của Clo trong việc khử trùng nguồn nước trong sinh hoạt là rất quan trọng, tuy nhiên cũng sẽ gây ra những bất tiện trong cuộc sống. Xác định hàm lượng Clo tổng và dư là một việc cần thiết và quan trọng. Có thể xác định bằng 2 cách sau đây:

Chuẩn độ trong phòng thí nghiệm

Phương pháp đo Clo dư này thực hiện bằng cách cho DPD phản ứng với Clo trong nước, sản phẩm tạo thành có màu đỏ, khiến cho dung dịch chuyển từ không màu sang màu hồng, nồng độ Clo càng cao thì màu càng đậm. Sau đó, chuẩn độ bằng cách thêm từ từ hợp chất Sắt (III) amoni sulfat cho đến khi dung dịch mất màu. Hàm lượng Clo có thể tính dựa vào thể tích Sắt (III) amoni sulfat cần để làm mất màu dung dịch đó.

Xác định Clo dư trong nước

Clo liên kết bền đồng thời không phản ứng với DPD ở điều kiện thông thường nên để xác định Clo tổng, ta chỉ cần bổ sung thêm Kali iodua, tạo điều kiện cho DPD phản ứng cùng với Clo liên kết trong mẫu rồi chuẩn độ tương tự như trên.

Dùng test kit thử nhanh 

Có nhiều phương pháp mà chúng ta có thể thực hiện để đo khi sử dụng bộ test thử nước như: Đếm giọt, so màu, máy đo điện tử.

Xác định Clo dư trong nước

  • Với phương pháp đếm giọt ta làm tương tự như cách đo Clo dư chuẩn độ trong phòng thí nghiệm: Cho DPD phản ứng với Clo trong mẫu trước rồi sau đó nhỏ từng giọt Sắt (III) amoni sulfat đã pha sẵn trong bộ kit. Từ số giọt hóa chất đã dùng để làm mất màu dung dịch có thể tính được nồng độ Cl dư tự do theo công thức mà nhà sản xuất đã hướng dẫn.
  • Với phương pháp so màu thì chỉ cần cho DPD phản ứng làm đổi màu dung dịch rồi sau đó so với bảng màu mà nhà sản xuất cung cấp sẵn trong bộ kit.
  • Máy đo màu sẽ cho ra kết quả dựa trên sự hấp thụ quang phổ của dung dịch ở bước sóng phù hợp.

Tác hại của Clo dư đối với sức khỏe con người

Chúng ta đều biết, Clo được thêm vào nước để khử trùng, tuy nhiên khi cơ thể con người tiếp xúc trực tiếp hoặc nạp Clo vào cơ thể, sẽ rất dễ dẫn tới các bệnh viêm da hay tích tụ nhiều bệnh lý khác. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Tác hại của clo dư trong nước

Nếu con người sử dụng nguồn nước có hàm lượng Clo cao hơn mức tiêu chuẩn thì rất độc hại. Clo là một chất oxy hóa mạnh nên khi tiếp xúc với các bộ phận trên cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng sau: Hít phải Clo trong thời gian dài có thể gây tổn thương hệ hô hấp, khó thở, ho, tức ngực, chóng mặt,… Tiếp xúc nước có lượng Cl dư có thể làm kích ứng mắt và da,…

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra khi thấy nước có mùi khó chịu và vị khó uống, vì vậy khi thấy nước có mùi khó chịu cần kiểm tra nồng độ Clo ngay để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Cách loại bỏ Clo dư – Xử lý Clo trong nước

Nếu nguồn nước của bạn đang gặp tình trạng nồng độ Clo cao, bạn cũng không nên quá lo lắng vì có nhiều cách để loại lượng Cl dư trong nguồn nước.

  • Để khử Cl dư trong nước sinh hoạt hay trong nước uống, chúng ta có thể sử dụng phương pháp đun sôi nước. Đây là cách đơn giản nhất, khi đun sôi nước, lượng Clo sẽ theo hơi nước bay đi. Tuy nhiên, nếu lượng Clo trong nước có nhiều, thì đây chưa phải là phương pháp hữu hiệu nhất.

Cách khử clo dư trong nước

  • Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng các thiết bị lọc nước để khử Cl dư, trên thị trường có nhiều thiết bị lọc nước, mỗi thiết bị có công nghệ khác nhau với những ưu, nhược điểm riêng biệt. Trong các thiết bị lọc sẽ có các tầng lọc, đặc biệt là tầng than hoạt tính có khả năng lọc Clo hiệu quả, lại có thể giữ lại các chất có lợi trong nước.
  • Khi xử lý nước bể bơi bằng Clo, nếu không kiểm soát tốt lượng Clo có thể dẫn tới dư thừa gây ảnh hưởng đến nguồn nước. Để hạ Clo trong bể, chúng ta có thể tận dụng tia cực tím từ ánh nắng mặt trời để phá hủy Clo thừa trong nguồn nước một cách dễ dàng. Khi nắng nóng cao điểm có thể loại bỏ 90% lượng Clo trong hồ.

>> Xem thêm: Dịch vụ vệ sinh hồ bơi, bể bơi – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ ƯU ĐÃI

  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đèn UV có công suất trung bình hoặc cao, loại đèn này sử dụng ánh sáng UV giúp loại bỏ Clo cực kỳ hiệu quả. Đèn cực tím chuyên dụng không giảm Clo xuống thấp đến mức 1PPM mà còn loại bỏ phần lớn các vi khuẩn.

Cách khử clo dư trong nước

Qua bài viết vừa rồi, chắc hẳn bạn đã có thêm thông tin về Clo dư, hàm lượng thế nào đạt tiêu chuẩn, cách đo Cl dư cũng như cách xử lý tình trạng này. Wasaco Miền Nam là đơn vị uy tín cung cấp các thiết bị test kit thử nước bể bơi, đèn UV khử Clo trong bể bơi. Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và nhận được đánh giá cao từ người tiêu dùng. Khách hàng có nhu cầu mua hóa chất này vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất.

 




Bài xem nhiều