Kpa là gì? Quy đổi kPa sang đơn vị khác như thế nào?

22/11/2022 13:49 +07 - Lượt xem: 12173

Kpa là gì? Đây là một trong những khái niệm không phải ai cũng biết. Thế nhưng nó lại được ứng dụng rộng rãi trong một số lĩnh vực của đời sống, chẳng hạn như sử dụng cho các đồng hồ đo áp suất, đo chất khí...Để hiểu hơn về đơn vị này, mời các bạn cùng Wasaco Miền Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Kpa là gì

 

Kpa là gì?

Kpa là gì? Kpa là viết tắt từ kilopascal, là một đơn vị đo áp lực, thuật ngữ này bắt nguồn từ những đơn vị SI của Newton và mét.

Đây là một trong những thuật ngữ khá quen thuộc trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất thép, điện lực, xử lý nước thải, máy nén khí…Nếu bạn đã từng nghe qua thuật ngữ Mpa hay Pa, thì Kpa cũng tương tự như vậy. Đây là đại lượng dùng để đo lường áp suất chất lỏng, chất khí.

1 Kpa xấp xỉ bằng áp suất gây lên bởi vật có khối lượng 10g nằm trên khoảng diện tích 1cm2. Có 1000 pascal trong 1 kilopascal.

Kilopascal được thay đổi dựa theo Pa – Pascal – Đây là đơn vị đo lường áp suất phổ biến hiện nay, được đặt theo tên của Blaise Pascal – nhà bác học người Pháp. Và Kilopascal được dùng ở nhiều quốc gia hiện nay trên thế giới với mục đích đo áp suất.

 

khái niệm Kpa

 

Cách đổi đơn vị áp suất Kpa sang đơn vị áp suất khác

Bên trên chúng ta đã biết đơn vị Kpa là gì rồi, tiếp theo là cách quy đổi đơn vị này sang đơn vị khác.

Có 2 cách để quy đổi đó là sử dụng bảng quy đổi các đơn vị đo áp suất theo tiêu chuẩn quốc tế và search trên Google.

Cách 1: Sử dụng bảng đơn vị đo áp suất

Bảng đơn vị đo tổng hợp nhiều giá trị khác nhau cho từng đơn vị. Do đó nếu các bạn muốn quy đổi giá trị từ Kpa sang các đại lượng khác, có thể đối chiếu với bảng này để quy ra được giá trị tương ứng. Dưới đây là bảng đơn vị đo áp suất cụ thể:

 

bảng quy đổi các đơn vị đo áp suất

Bảng đơn vị đo áp suất

Để quy đổi, các bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Tìm đơn vị mà bạn muốn quy đổi ở cột dọc phía tay trái.
  • Bước 2: Tìm đơn vị quy đổi mà bạn muốn quy đổi ra kết quả cuối cùng. Những đơn vị này sẽ nằm ở hàng trên cùng đầu tiên.
  • Bước 3: Dóng thẳng giá trị cột dọc và cột ngang, điểm giao của hai giá trị này chính là kết quả bạn cần quy đổi.

Ví dụ: Nếu xem trên bảng quy đổi trên, ta có:

1bar = 100 kpa

1 Kpa = 0,0101972 kg/m2

1 Kpa = 1000N/m2

1 Kpa = 0,001 Mpa

1 KPA = 10mbar

1 KPA = 101,972mmH2O

Cách 2. Sử dụng Google

Sử dụng Google cũng là một trong những cách được dùng để quy đổi giá trị kilopascal sang các đại lượng đo áp suất khác. Cách thức thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần gõ đơn vị mà bạn muốn quy đổi.

Ví dụ: Bạn muốn chuyển đổi đơn vị 2Kpa sang Bar, các bạn sẽ gõ lệnh trên thanh công cụ tìm kiếm như sau: 2 Kpa = ? bar hoặc gõ kPa to Bar. Thực hiện tương tự đối với các cách quy đổi sang các đại lượng khác.

 

Sử dụng Google để quy đổi đơn vị kpa sang đơn vị khác

Sử dụng Google để quy đổi đơn vị kpa sang đơn vị khác

Ứng dụng của đơn vị áp suất Kpa

Nội dung tiếp theo mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài về Kpa là gì hôm nay chính là ứng dụng của đơn vị đo này. Kilopascal hiện đang được dùng với mục đích đo áp suất. Vì vậy đơn vị này có tính ứng dụng cao trong đời sống và sản xuất. Cụ thể:

  • Kpa, bar, Mpa là 3 đơn vị tiêu chuẩn trong công nghệ dùng đo áp suất công nghiệp.
  • Kpa được dùng để mô tả áp suất không khí dưới khí quyển, cũng như áp suất chênh lệch thấp trong các hệ thống thông gió của các tòa nhà.
  • Đơn vị đo áp suất Kpa và Pa này được đánh giá là đơn vị được dùng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Ngay tại Hoa Kỳ, kilopascal cũng được sử dụng để ủng hộ bảng Anh trên mỗi inch vuông (PSI). Ngoài ra đơn vị cũng được dùng để thể hiện cường độ kéo, độ nén, mô đun Young và độ cứng của vật liệu.
  • Kilopascal được dùng trong các đồng hồ đo áp suất. Bên cạnh việc đo áp lực chất lỏng, khí, Kpa còn được dùng để đo áp suất của các máy hút chân không.

Như vậy sau khi theo dõi bài viết này của Wasaco Miền Nam, chắc hẳn các bạn đã biết Kpa là gì rồi đúng không nào. Nếu còn bất kỳ thông tin gì liên quan đến đơn vị đo này cần được giải đáp, hãy liên hệ đến chúng tôi ngay nhé.

 




Bài xem nhiều