Công thức tính lưu lượng dòng chảy qua ống tròn (CHI TIẾT)

06/04/2022 09:23 +07 - Lượt xem: 17237

Lưu lượng dòng chảy là một trong những khái niệm không phải mới, tuy nhiên không phải ai cũng biết về nó. Trong bài viết này Wasaco Miền Nam sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về khái niệm, cũng như công thức tính của nó nhé. Mời các bạn cùng theo dõi.

lưu lượng dòng chảy

Lưu lượng dòng chảy là gì?

Lưu lượng dòng chảy hay lưu lượng nước, được hiểu là đại lượng chất lỏng chảy qua tiết diện ngang của ống dẫn trong một thời gian nhất định (1 giây/ 1 ngày/ 1 tháng/ 1 năm) với đơn vị tính là lít/s hoặc m3/s.

Trong đó chúng ta thường xuyên gặp nhất là lưu lượng nước củag sông và lưu lượng nước chảy qua ống tròn. Cách tính lưu lượng nước qua ống tròn chủ yếu là từ  nước hồ bơi hoặc hệ thống nước sinh hoạt.

Trong lĩnh vực thi công bể bơi, lưu lượng nước được dùng để đo chất lỏng qua bình lọc, hệ thống đường ống, máy lọc, máy bơm hoặc máy thổi khí, máy gia nhiệt.. trong một đơn vị thời gian.

>> Xem thêm: Hệ thống lọc hồ bơi – Báo giá hệ thống lọc nước bể bơi

Lưu lượng dòng chảy là gì

 

Công thức tính lưu lượng dòng chảy

Có 2 công thức tính lưu lượng dòng chảy đó là công thức cơ bản và công thức tính lưu lượng dòng chảy dựa vào thủy lực:

Công thức tính cơ bản lưu lượng của dòng chảy qua ống tròn

Công thức tính lưu lượng dòng chảy cơ bản:

Q = A*v

Trong đó:

  • Q: Lưu lượng dòng chảy
  • v: Vận tốc dòng chảy
  • A: Tiết diện

 

cách tính lưu lượng dòng chảy qua ống tròn

>> Xem thêm: LPM là gì? GPM là gì? Đơn vị đo lường tốc độ dòng chảy

Muốn tính được Q, chúng ta cần phải biết được 2 thông số quan trọng bao gồm: Tiết diện ngang và vận tốc dòng chảy trong ống tròn:

– Tiết diện ngang của ống tròn là mặt phẳng cắt của một hình khối trụ, tròn…mặt phẳng cắt ngang vuông góc với tâm ống. Tiết diện sẽ được tính dựa theo công thức sau:

A(tiết diện) = S(mặt phẳng tròn) = 3.14 x r² = π x r² (m2)

Trong đó:

A: tiết diện ngang của ống

π: bằng 3,14

r: bán kính ống

– Vận tốc dòng chảy trong ống tròn được hiểu là “quãng đường thẳng song song với chiều dài của ống tròn của 1 điểm mà nó dịch chuyển được theo chiều xuôi dòng chảy trên một đơn vị thời gian”. Công thức tính vận tốc nước chảy trong ống như sau

v = Căn bậc 2 của 2gh = √(2gh)

Trong đó:

  • g đại lượng đo gia tốc có giá trị bằng 9.81
  • h là chiều cao của cột nước (đơn vị m)

Trên đây là công thức tính lưu lượng chất lỏng qua ống tròn cơ bản, nếu muốn chính xác hơn, chúng ta cần sử dụng công thức tính theo thủy lực:

Công thức tính theo thủy lực

Công thức tính theo thủy lực:

QTT = QVC + α x QDD (l/s)

Trong đó:

  • QTT: Lưu lượng nước qua ống tròn
  • QVC: Bằng 0 khi đoạn ống đang xét chỉ có lưu lượng phân phối dọc mà không có lưu lượng vận chuyển thông qua đoạn ống đó tới các điểm ở phía sau và lưu lượng ấy lại đi ra tại các nút cuối.
  • α: Là hệ số phân bố lưu lượng dọc đường ống và α = 0.5
  • QDD: Đơn vị dọc đường ống đang xét (đơn vị đo l/s)

Lưu ý

  • Trong trường hợp những điểm lấy nước từ 20 – 25 trên mỗi đoạn của ống, người ta đưa lưu lượng dọc đường về 2 nút là điểm đầu và điểm cuối, gọi là lưu lượng nút, ký hiệu: QN. Công thức như sau: QN=0.5 x ∑QDD + QTTR (l/s).
  • Lúc này, lưu lượng của đoạn ống là tổng của lưu lượng nút của cuối phân đoạn ống tính toán và lưu lượng các đoạn ống liền kề sau nó. Công thức như sau: QTT(A) = QVC + QN(B) (l/s).

Thông qua công thức này chúng ta có thể dễ dàng tính toán được lưu lượng chất lỏng qua tiết diện ngang của máy bơm bể bơi, vòi nước…một cách dễ dàng rồi đúng không nào.

Wasaco Miền Nam vừa cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về công thức tính lưu lượng dòng chảy chi tiết nhất. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp công việc tính toán của bạn trở nên dễ dàng hơn. Đừng quên liên hệ đến chúng tôi nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin về vấn đề này nhé. Đội ngũ nhân sự của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn các bạn một cách chi tiết nhất.

 




Bài xem nhiều