Lưu lượng là gì? Cách đo Lưu Lượng Như Thế Nào?

07/04/2022 09:45 +07 - Lượt xem: 18468

Bạn đang tìm hiểu lưu lượng là gì? Bạn không biết đơn vị đo cũng như đo lưu lượng bằng gì? Cùng Wasaco Miền Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

 

Lưu lượng là gì

Lưu lượng là gì?

Lưu lượng là gì? Trong tiếng anh nó được gọi là flow. Nó là một thuật ngữ được áp dụng trong nhiều ngành khác nhau, mỗi ngành sẽ có một định nghĩa khác nhau về lưu lượng.

Chúng ta hiểu đơn giản là: lưu là lưu thông, di chuyển, lượng là số lượng, mật độ. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ số lượng hay khối lượng vật chất di chuyển qua một vị trí cụ thể nào đó trong một thời gian nhất định.

Lưu lượng dòng chảy là mật độ lưu chất chảy qua điểm đo. Vậy lưu lượng cũng là một đại lượng để đo vật chất dạng khí, lỏng, hơi nước…

Lưu lượng mưa là gì?

Để hiểu hơn về lưu lượng là gì? Chúng ta cần biết về lưu lượng mưa. Lưu lượng mưa là yếu tố thuộc lĩnh vực thời tiết, nó được dùng để chỉ mật độ mưa cũng như được dùng để so sánh lượng mưa giữa năm này với năm khác.

Lưu lượng mua là chiều dày lượng nước mưa rơi xuống tại một điểm cố định trong khoảng thời gian nhất định.

Để đo lượng mưa hiện nay có rất nhiều cách, tuy nhiên sử dụng ống nghiệm chia vạch để đo trực tiếp cơn mưa là phương pháp phổ biến nhất.

 

Lưu lượng mưa

 

Lưu lượng sông là gì?

Lưu lượng sông chính là lượng nước chảy qua mặt cắt ngang của dòng sông tại một vị trí trong một thời điểm nhất định. Đơn vị đo là m³/s.

Lưu lượng nước là gì?

Lưu lượng nước là mật độ chất lỏng chảy qua mặt cắt trên một đơn vị thời gian nhất định. Có rất nhiều cách đo lưu lượng nước hay lưu lượng chất lỏng.

Lưu lượng hơi/khí là gì?

Lưu lượng khí là hay hơi là số lượng hơi khí đi qua đường ống trong khoảng thời gian nhất định được tính theo đơn vị m3/h,…

Đơn vị đo lưu lượng phổ biến

Lưu lượng được sử dụng cho nhiều lĩnh vực của đời sống. Chính vì vậy tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà lưu lượng sẽ có đơn vị đo khác nhau. Tuy nhiên trong nội dung của bài viết này, chúng ta chỉ đề cập đến lưu lượng nước, lưu lượng chất lỏng…Chính vì vậy đơn vị đo phổ biên sẽ là m³/s hoặc l/s và được ký hiệu là Q.

Trong một số trường hợp, lưu lượng thể tích được tính theo mét m3/h, mét khối trên ngày, đêm. Ở Hoa Kỳ, lưu lượng dòng chảy sẽ được tính bằng feet khối trên giây, gallon/phút.

Đo lưu lượng nước bằng gì?

Lưu lượng là gì thì chúng ta đã biết, nhưng để đo được lưu lương, chúng ta cần sử dụng thiết bị hay dụng cụ gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Lưu lượng kế

Lưu lượng kế thường được thiết kế như ống chia vạch trên các máy dầu hay các cây xăng bơm tay. Ngoài ra cũng có một số thiết bị được thiết kế hiện đại như đo bằng đồng hồ, cảm biến…

  • Lưu lượng kế đo vận tốc dòng chảy: Dựa vào tốc độ của lưu chất chảy qua đường ống với kích thước biết trước, chúng ta có thể đo được tốc độ của lưu chất theo thời gian để xác định được lưu lượng của lưu chất.
  • Lưu lượng kế đo nhiệt lượng: Dựa vào sự chênh lệch nhiệt độ giữa 2 cảm biến nhiệt độ cũng như tốc độ làm mát của lưu chất chảy qua. Từ đó có thể tính được Flow của lưu chất.

Đo lưu lượng nước bằng gì

 

Đồng hồ đo lưu lượng

Đây cũng là một trong những thiết bị chuyên dụng phổ biến được dùng để đo lưu lượng. Đối với thiết bị này hiện nay có 2 loại chính bao gồm đồng hồ hiển thị kim và đồng hồ hiển thị số.

 

Đo lưu lượng nước bằng gì

 

Cảm biến lưu lượng

Đây cũng là thiết bị chuyên dụng để đo lưu lượng. Tuy nhiên so với các phương pháp khác thì phương pháp này cho phép đo nhanh hơn, chính xác hơn. Hiện đang có 4 loại chính được sử dụng. Cụ thể như sau:

1. Cảm biến chênh áp

Là sự chênh lệch giữa áp suất dựa vào nguyên lý Bernoulli. Hiểu đơn giản đây là sự chênh lệch áp suất xảy ra tại chỗ thắt ngẫu nhiên nào đó trên đường chảy và được dùng để tính vận tốc dòng chảy.

Có 3 loại cơ bản là:

  • Ống pitot
  • Lỗ orifice
  • Ống venture

2. Cảm biến lưu lượng điện từ

Thiết bị hoạt động dựa vào định luật Faraday và sử dụng để đo dòng chảy chất lỏng có tính dẫn điện. Đối với thiết bị này về mặt cấu tạo sẽ có 2 cuộn dây điện từ để có thể tạo ra từ trường đủ mạnh cắt ngang mặt chất lỏng. Thiết bị cho phép đo kết quả nhanh, chính xác.

Cảm biến lưu lượng điện từ thích hợp để đo lưu lượng chất lỏng ăn mòn, đặc sệt như xi măng…vì cảm biến không tiếp xúc trực tiếp với lưu chất cần đo.

Chúng đem lại độ chính xác cao, nhưng nó chỉ đo được những chất lỏng có khả năng dẫn điện và có giá thành khá cao.

3. Cảm biến lưu lượng Coriolis

Cảm biến này hoạt động dựa trên nguyên lý đo trực tiếp lưu lượng, khối lượng của dòng chất lỏng sẽ chảy qua ống dẫn. 2 ống dẫn chất lỏng chảy qua được dao động ở tần số cộng hưởng đặc biệt bởi từ trường mạnh bên ngoài, khi các chất lỏng bắt đầu chảy qua các ống dẫn chất lỏng, nó sẽ tạo ra lực Coriolis.

4. Cảm biến lưu lượng siêu âm

Thiết bị sẽ hoạt động dựa vào hiệu ứng Doppler với 2 bộ phận chính là bộ phát và bộ thu. Chúng được dùng để đo chất lỏng không dẫn điện và ăn mòn. Tuy nhiên yêu cầu là dòng chảy cần được điền đầy ống và nó không làm việc được với chất lỏng một pha, tinh khiết.

 

Đo lưu lượng nước bằng gì

Công thức tính lưu lượng dòng chảy

Dưới đây là công thức tính lưu lượng của dòng chảy:

Q = V.A

Trong đó:

Q: lưu lượng

V: vận tốc dòng chảy

A: tiết diện diện tích vector trên bề mặt

Lưu lượng của máy bơm

Đối với máy bơm có 2 thông số quan trọng nhất mà các bạn cần quan tâm, đó chính là cột áp và lưu lượng. Đối với những máy bơm có áp cao thì lưu lượng sẽ thấp và ngược lại. Chính vì vậy đối với đại đa số các dòng máy bơm hiện nay đều có cấu tạo khác nhau về cánh bơm, kiểu bơm trục ngang hay đứng.

  • Đối với máy bơm 1 tầng cánh sẽ có lưu lượng cao nhưng áp suất đầu ra sẽ thấp.
  • Đối với máy bơm 2 tầng cánh se có áp đầu ra cao nhưng Flow lưu chất đi ra sẽ thấp.

Wasaco Miền Nam vừa cùng bạn đi tìm hiểu về lưu lượng là gì? cũng như những vấn đề liên quan đến nó. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này chi tiết nhất.

 




Bài xem nhiều