Nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao được không?

31/05/2023 16:09 +07 - Lượt xem: 51032

Nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao được không? Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này, hãy cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi này ngay trong bài viết này nhé!

Nhiệt phân Na2CO3

Na2CO3 có thể bị nhiệt phân ở nhiệt độ cao không?

Nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao được không?

Có thể nhiệt phân Na2CO3 trong nhiệt độ cao không? Câu trả lời là không.

Để có thể nhiệt phân được Na2CO3, trên lý thuyết, ta cần phải tăng nhiệt lượng lên cho đến khi các chất tạo thành muối hỗn hợp này tách nhau ra.

  • Thế nhưng, trên thực tế, bạn không thể thực hiện quá trình nhiệt phân với hợp chất này. Bởi Na2CO3 có nhiệt độ nóng chảy cao – lên đến tận 853 độ. Thế nên, việc nhiệt phân được hợp chất hoá học này là hoàn toàn bất khả thi.
  • Tuy nhiên, nếu thành công tăng được nhiệt độ lên trên 853 độ, thì Na2co3 sẽ sinh ra phản ứng hoá học. Nhưng phản ứng này không được tính là nhiệt phân, mà lại được xem là phân huỷ. Cụ thể, trong điều kiện trên 853 độ, Na2CO3 sẽ phân huỷ và trở thành muối cacbonat khan. Các muối cacbonat khan này thường được tìm thấy trong cách mạch nước ngầm, nước biển…

Thế nên, có thể kết luận rằng dù bạn nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao hay nhiệt độ thường đều không thể. Bởi bản chất của Na2co3 là không thể nhiệt phân được. Nếu có bị biến chất, thì cũng chỉ được tính là quá trình phân huỷ chứ không phải nhiệt phân.

 

Nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao được không

Na2CO3 không thể bị nhiệt phân

Na2CO3 có tan trong nước không?

Bên trên chúng ta đã biết không thể nhiệt phân Na2CO3, vậy chất này có tan trong nước không? Mặc dù khó nhiệt phân, nhưng Na2CO3 lại là một trong những hợp chất hoá học dễ tan trong nước nhất nhì. Bạn không cần phải tốn quá nhiều thời gian để chờ chất này tan hoàn toàn.

Đồng thời, do đây là một chất ngậm nhiệt, nên nếu loại muối này ở nhiệt độ càng cao thì sẽ càng khô nhanh, và dần biến thành các muối khan. Tuỳ thuộc theo từng mức nhiệt độ khác nhau, mà sản phẩm kết tinh của Na2co3 cũng sẽ có sự khác biệt. Cụ thể:

  • Nhiệt độ trong khoảng dưới 32 độ C sẽ tạo thành Na2CO3.10H2O
  • Nhiệt độ từ 32.5 – 37.5 độ C sẽ kết tinh thành Na2CO3.7H2O
  • Nhiệt độ trên 37.5 độ C thì sẽ kết tinh thành Na2CO3.H2O
  • Và cuối cùng, với nhiệt độ lớn hơn 105 độ C thì Na2co3 sẽ nhanh chóng trở thành muối cacbon khan.

Và từ những sản phẩm kết tinh kể trên, có thể thấy được rằng Na2co3 khi chịu tác động nhiệt càng cao, sẽ càng khô nhanh và ngậm ít nước hơn. Khi đạt đến mức nhiệt độ giới hạn, sản phẩm sẽ tự phân huỷ.

Na2CO3 có kết tủa không?

Một trong những vấn đề khác khiến nhiều người quan tâm ngoài có thể nhiệt phân Na2CO3 không, chính là khả năng kết tủa của chất hoá học này. Thế nhưng, trên thực tế, Na2co3 không hề có khả năng kết tủa như nhiều bạn vẫn lầm tưởng. Đó là vì Na2co3 là một dạng muối natri. Mà dạng muối này thì đều tan nhanh trong nước, nên không thể toạ ra kết tủa được.

 

Na2CO3 có kết tủa không

Na2CO3 có kết tủa không?

  • Thế nhưng, trong một số trường hợp đặc biệt, Na2co3 vẫn sẽ có thể tạo ra kết tủa. Đó là khi kết hợp với BaCl2, chất Na2CO3 này sẽ tạo thành kết tủa màu trắng, có tên gọi là Ba2CO3. Phương trình hoá học cho kết tủa này được viết dưới dạng như sau: Na2CO3 + BaCl2 -> 2NaCl + Ba2CO3.
  • Hoặc với trường hợp giữa Na2CO3 và Cacl2, khi kết hợp cả 2 chất này với nhau, thì kết tủa trắng – Canxi cacbonat cũng sẽ được ra đời. Những trường hợp đặc biệt này là nhờ tương tác hoá học giữa gốc CO3 của muối trên cùng các ion kim loại như Ca2+, Mg2+.
  • Tính chất này của Na2co3 cũng chính là một trong những nguyên nhân giúp hoá chất này được sử dụng nhiều nhất để lọc nước bể bơi. Khi lọc bằng Na2co3, các cặn bã sẽ nhanh chóng chìm xuống dưới đáy hồ. Thế nên, đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh bể bơi, không ít người xem Na2co3 là hoá chất cần thiết nhất khi dọn dẹp hồ.

Tóm lại, việc nhiệt phân Na2CO3 là không thể, dù là trong nhiệt độ cao thì trường hợp thành công cũng không thể. Trong bài viết trên, Wasaco Miền Nam đã giải thích chi tiết lý do NaCO3 không thể bị nhiệt phân và một số các thông tin khác về hóa chất này. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Na2CO3 có làm đổi màu quỳ tím không? [Giải Đáp]

 




Bài xem nhiều