Phèn nhôm là gì? Tính chất - Ứng dụng của chất này

26/04/2023 17:31 +07 - Lượt xem: 10669

Phèn nhôm là gì? Phèn nhôm có vai trò gì trong xử lý nước mà lại được sử dụng rộng rãi đến vậy? Theo dõi ngay bài viết sau đây của Wasaco Miền Nam để được giải chi tiết về những vấn đề này bạn nhé!

phèn nhôm là gì

Phèn nhôm là gì?

Phèn nhôm hay còn có tên gọi khác là phèn chua, Kali alum, nó là muối sunfat kép của kali và nhôm. Phèn nhôm là hóa chất khá hiếm trong môi trường tự nhiên, tồn tại dưới dạng tinh thể có màu trắng hoặc màu vàng đục.

  • Phèn nhôm có công thức là: KAl(SO4)2.12H2O

Trong đó: “K” là một cation hóa trị như Amoni hoặc Kali và “Al” là ion kim loại nhôm có hóa trị ba.

Có 2 loại phèn nhôm là:

  • Phèn nhôm Amoni Sunfat: công thức là NH4Al(SO4)2.nH2O, có màu trắng hoặc không màu, tồn tại dưới dạng tinh thể to nhỏ không đều nhau.
  • Phèn nhôm Kali: công thức hóa học là KAl(SO4)2.12H2O, tồn tại dưới dạng hạt, màu trắng hoặc không màu, hơi đục và ít tan trong nước.

Tính chất của phèn nhôm

Sau khi đã biết phèn nhôm là gì, chúng ta cùng tìm hiểu xem phèn nhôm có những tính chất quan trọng nào nhé:

  • Khối lượng mol: 258.205 g/mol.
  • Tỷ trọng: 1.760 kg/m3.
  • Độ sôi: 200 độ C.
  • Khối lượng riêng: 1.725 g/cm3.
  • Nóng chảy ở 92 – 93 độ C.
  • Phân tử gam: 258.207 g/mol.
  • Không tan trong acetone.
  • Độ hòa tan trong nước: 14.00 g/100 mL (20°C); 36.80 g/100 mL (50°C).
  • Trong dung dịch sử dụng nước là dung môi thì phèn nhôm bị thủy phân, hình thành ion hydroxit nhôm và ion hydro. Quá trình này phụ thuộc vào nồng độ muối trong dung dịch, độ pH của môi trường và những yếu tố khác.
  • Độ tan của phèn nhôm phụ thuộc nhiều vào nồng độ H2SO4. Độ tan có thể giảm tới 1% trong dung dịch H2SO4 60%, khi nồng độ H2SO4 tăng cao thì độ tan của sunfat nhôm tăng trở lại.

 

tính chất phèn nhôm

Tính chất của phèn nhôm

Những ưu điểm và hạn chế của phèn nhôm là gì?

Chất này có những ưu điểm cực kỳ nổi bật, cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Nhờ có điện tích 3+, năng lực keo tụ của phèn nhôm thuộc loại cao nhất (quy tắc Shulz-Hardy) trong số các loại muối ít độc hại mà loài người biết.
  • Muối nhôm ít độ hại, có sẵn trên thị trường với giá thành khá rẻ nên phù hợp với khả năng đầu tư của nhiều người tiêu dùng.
  • Công nghệ keo tụ bằng phèn nhôm là công nghệ tương đối đơn giản, dễ kiểm soát và có thể ứng dụng phổ biến rộng rãi.
  • Phèn nhôm có thể ứng dụng nhiều trong các phương pháp chăm sóc sức khỏe và trị liệu hàng ngày.

 

ưu điểm của phèn nhôm

Phèn nhôm có nhiều ưu điểm nổi bật

Hạn chế

Dù có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng phèn nhôm vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Cụ thể:

  • Khi sử dụng phèn nhôm, nống độ pH sẽ giảm đáng kể nên cần sử dụng thêm NaOH để điều chỉnh lại độ pH.
  • Cần sử dụng dúng liều lượng, nếu sử dụng quá liều lượng cần thiết thì hiện tượng keo tụ sẽ bị phá hủy làm nước bị đục trở lại.
  • Khi sử dụng phèn nhôm để xử lý nước, càn dùng thêm một số chất phụ gia giúp keo tụ và trợ lắng để đảm bảo hiệu quả sử dụng.
  • Phèn nhôm khiến hàm lượng Al dư trong nước > so với khi dùng chất keo tụ khác và có thể lớn hơn tiêu chuẩn với (0,2mg/lit).
  • Bị hạn chế khả năng loại bỏ những chất hữu cơ tan và không tan cùng các kim loại nặng.
  • Có thể làm tăng lượng SO42- trong nước thải sau xử lí là loại có độc tính đối với vi sinh vật.

Ứng dụng của phèn nhôm

Không thể phủ nhận vai trò to lớn của phèn nhôm trong các ngành công nghiệp, xử lý nước cũng như sức khỏe con người. Phèn nhôm có giá thành rẻ nên được ứng dụng phổ biến hơn so với những loại chất đắt đỏ khác. Vậy ứng dụng của phèn nhôm là gì?

Ứng dụng phèn nhôm trong xử lý nước

Phèn nhôm được dùng để làm trong nước vì nó có tính axit, tinh thể phèn tan trong nước tạo lớp màng hidroxit lắng xuống dưới. Lớp màng này kéo theo các chất bẩn lơ lửng trong nước. Đặc biệt, phèn nhôm không gây độc hại nên có thể xử lý nhiều mẫu nước khác nhau.

Ứng dụng rộng rãi nhất của phèn nhôm trong xử lý nước là dùng để xử lý nước hồ bơi. Các chủ đầu tư sử dụng phèn nhôm để tạo ra phản ứng kết tủa bông keo làm trợ lắng các hạt lửng lơ, kim loại nặng xuống đáy hồ. Sau đó, chỉ càn làm sạch khối keo tụ này bằng các dụng cụ vệ sinh hồ bơi đơn giản là được. Phản ứng của phèn nhôm trong xử lý nước là:

Al3+ + 3H2O → Al(OH)3 + 3H

 

Ứng dụng phèn nhôm trong xử lý nước

Ứng dụng của phèn nhôm xong xử lý nước

Ứng dụng trong công – nông nghiệp

Trong nền công nghiệp, nông nghiệp hiện nay, phèn nhôm đóng vai trò không nhỏ trong xử lý các chất cũng như xử lý đất.

Trong công nghiệp

Chất này được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp nhuộm vải và nhuộm giấy.

  • Phèn nhôm được sử dụng như chất gắn màu trong quá trình nhuộn vải. Khi nhuộm vải, hydroxit được sợi vải hấp thụ và giữ chặt sẽ kết hợp với phẩm nhuộm tạo thành màu bền.
  • Phèn nhôm được cho vào bột giấy cùng với muối để tạo ra phản ứng trao đổi thủy phân. Phản ứng này tạo ra hidroxit nhằm kết dính các xenlulozơ lại với nhau. Thành phẩm tạo ra sẽ là những trang giấy viết mực không bị nhòe.

Phèn nhôm sử dụng trong quá trình nhuộm vải

Phèn nhôm sử dụng trong quá trình nhuộm vải

Trong nông nghiệp

Phèn nhôm được các hộ nông dân sử dụng rộng rãi để làm giảm độ pH của đất vườn. Cách này đơn giản và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với những phương pháp làm giảm độ pH khác. Phèn chua sẽ thủy phân để tạo thành kết tủa hydroxit nhôm và một dung dịch axit sunfuric H2SO4 loãng. Phèn nhôm có giá thành rẻ nên ứng dụng tại các nông trại lớn sẽ tiết kiệm tối đa chi phí cho các hộ nông dân.

Ứng dụng trong y học của phèn nhôm là gì?

Phèn nhôm có tác dụng không nhỏ đối với y học. Trong y học cổ truyền, phèn nhôm có vị chua, tính hàn, không độc, vào kinh tỳ, có tác dụng táo thấp, giải độc, sát trùng, làm hết ngứa,… được ứng dụng vào nhiều bài thuốc để điều trị và hỗ trợ một số bệnh như: Hắc lào, chốc đầu, hôi nách, trị nước ăn chân, chữa đau răng, cầm máu,… Ngoài ra, có thể sử dụng phèn chua như một chất sát trùng giúp giảm ngứa, giảm đau do bị động vật đốt, cắn,..

Nơi mua phèn nhôm uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang có ý định sử dụng phèn nhôm với bất kỳ mục địch gì thì hãy liên hệ ngay với Wasaco Miền Nam để được hỗ trợ và cung cấp những sản phẩm chất lượng nhất. Đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm cung cấp phèn nhôm rộng rãi khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Chúng tôi cam kết cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, có giá trị sử dụng lâu dài với giá thành phải chăng. Khi liên hệ với chúng tôi, khách hàng sẽ được các chuyên viên tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc giúp bạn hiểu rõ về sản phẩm.

Wasaco Miền Nam vừa giải đáp thắc mắc Phèn nhôm là gì?” và những ứng dụng của phèn nhôm trong cuộc sống. Khách hàng có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và cung cấp sản phẩm chất lượng nhất.

>>> Xem thêm: Phèn sắt là gì? so sánh phèn sắt và phèn nhôm

 




Bài xem nhiều