Sodium Hypochlorite là gì? Tính chất - Ứng dụng

03/05/2023 19:27 +07 - Lượt xem: 9555

Sodium Hypochlorite là gì? Tính chất vật lý, hóa học của chất này là gì? Nó được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Lưu ý gì khi sử dụng hóa chất này? Cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu nhé!

 

Sodium Hypochlorite là gì

Sodium Hypochlorite là gì?

Đây là một hợp chất hóa học được phân loại như một chất oxy hóa, nó còn được biết đến với cái tên là Natri Hypochlorite hay Natri Hypoclorit, có công thức hóa học là NaOCl hoặc NaClo. Cấu trúc chứa 1 cation natri Na+ và một anion Hypoclorit OCl− hoặc ClO−.

Sodium Hypochlorite là một chất lỏng không màu hoặc nhạt vàng, có mùi hắc hơi khó chịu và được sử dụng như một chất tẩy trắng và khử trùng trong các ứng dụng y tế, công nghiệp và gia đình thông thường. Chúng là hợp chất khan không ổn đinh và có thể bị phân hủy và gây nổ. Nó có thể được kết tinh dưới dạng NaClO·5H2O, chất rắn màu vàng lục nhạt không nổ và ổn định nếu được giữ lạnh.

NaOCl được tạo ra từ phản ứng hóa học của Clo với dung dịch Natri Hydroxit. Hai chất phản ứng này là đồng sản phẩm chính từ hầu hết các tế bào Clo- kiềm. Trong quá trình sản xuất sẽ tạo ra 0,2% trọng lượng NaOH dư thừa. Vì vậy, trọng lượng riêng của NaClO sẽ dao động trong khoảng từ 1,160-120 gpl.

Ngoài ra nó có đặc tính ăn mòn nên có thể gây ra tình trạng bỏng da, mắt khi tiếp xúc mà không có trang bị bảo hộ an toàn đi kèm. Bên cạnh đó, chúng sẽ tạo ra khói độc gây kích ứng cho hệ hô hấp khi được trộn lẫn với các chất tẩy rửa khác như axit hay amoniac.

 

Sodium Hypochlorite là gì -1

Tính chất của Sodium Hypochlorite

Để giúp khách hàng có những hiểu biết rõ hơn về hóa chất này chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về tính chất của chúng. Cùng theo dõi nhé!

Tính chất vật lý

Sodium hypochlorite được bắt gặp nhiều nhất là dung dịch loãng có màu vàng lục nhạt. Ngoài ra, còn tồn tại kết tinh dưới dạng NaOCl.5H2O, là một chất rắn có màu vàng lục nhạt với tính không nổ và ổn định nếu được giữ lạnh. Dung dịch NaClO thường được pha loãng ở Nồng độ 10% ± 2%.

  • Màu sắc: vàng nhạt
  • Độ hòa tan trong nước: 29,3g/100ml
  • Nhiệt độ sôi ở 101 độ C
  • Nhiệt độ nóng chảy ở 18 độ C,
  • Khối lượng riêng 1.11g/m3
  • Mùi hắc, đặc trưng gây khó chịu, gây ho.

Tính chất hóa học

Chất này có những tính chất hóa học sau:

Phân hủy thành clorat hoặc oxy

  • Trong dung dịch, ở một số điều kiện nhất định, Sodium Hypochlorite cũng có thể tự oxy hóa thành clorua và clorat: 3ClO⁻ + H⁺ —> HClO₃⁻ + 2Cl⁻.
  • Đặc biệt ở nhiệt độ cao nó sẽ phản ứng nhiệt phân thành natri clorat và natriclorua: 3NaClO—> 2NaCl + NaClO₃.

Oxy hóa kim loại

Phản ứng không đồng nhất với các kim loại như kẽm tiến hành chậm để tạo ra oxit kim loại hoặc hydroxit: NaOCl + Zn—> ZnO + NaCl.

Phản ứng với các axit khác

  • Phản ứng với axit axetic: phản ứng sẽ tạo ra axit hipoclorơ: NaClO + CH₃COOH—-> HClO + CH₃COONa.
  • Phản ứng với axit clohidric để giải phóng khí Clo: NaClO + 2HCl—> Cl₂ + H₂ O + NaCl.

 

Tính chất của Sodium Hypochlorite

 

Ứng dụng trong thực tế

Là hóa chất có tính ứng dụng cao nên được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp hóa chất. Những ứng dụng nổi bật của Sodium Hypochlorite có thể kể đến như:

Sử dụng khử trùng nước, đặc biệt là trong khử trùng nước bể bơi

Là chất diệt vi khuẩn rất tốt nên được dùng trong việc khử trùng nước rất nhiều. Điều này mang lại sự an toàn cho nguồn nước cũng như sức khỏe của người sử dụng. Đồng thời cũng làm giảm khả năng ô nhiễm nguồn nước, tạo điều kiện phát triển cho những sinh vật có lợi hoặc thủy sản.

Với khả năng kháng khuẩn rất tốt, khi hòa chung với nước của bể bơi sẽ tạo ra phản ứng với các protein và DNA của vi khuẩn. Điều này làm phá vỡ đi các màng tế bào của của chúng. Từ đó, ngăn chặn được sự phát triển của các loại vi khuẩn có trong nước bể bơi. Giúp cho nước luôn an toàn, sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên, việc khử trùng bằng hóa chất này sẽ làm cho độ pH của nước tăn lên. Vì thế sau khi làm sạch cần tiến hành quá trình cân bằng lại độ pH cho nước bằng hóa chất pH-.

Dùng làm chất tẩy trắng quần áo

Sodium Hypochlorite còn thường được sử dụng để loại bỏ đi những chất bẩn cứng đầu trên quần áo, đặc biệt là trên nền vải cotton. Với tính oxy hóa rất mạnh nên chất này có thể loại bỏ các vết bẩn đến từ mực, nhựa và còn được áp dụng trong công nghệ sản xuất giấy.

Tuy nhiên chất này cũng có những tác dụng phụ đó là hủy hoại các loại vải hữu cơ như cotton,khiến cho tuổi thọ của những loại vải này bị thu ngắn lại. Chính vì vậy mà được khuyên dùng là xử lý theo vùng mà không phải là cho toàn bộ áo.

 

Ứng dụng sodium Hypochlorite để tẩy trắng quần áo

Tẩy trắng quần áo

Xử lý nước thải

NaClO được dùng để xử lý nước thải độc hại như: xyanua loãng, như chất thải mạ điện, trong các hoạt động xử lý hàng loạt, chúng còn được sử dụng để xử lý xyanua đậm đặc hơn. Nó tạo ra phản ứng oxi hóa, khiến cho yanua độc hại trở thành cyanate( OCN⁻): CN – + OCl – → OCN – + Cl –

Ngoài ra, Natri hypochlorite cũng thường được dùng để làm chất diệt khuẩn, kiểm soát chất nhờn và sự hình thành vi khuẩn trong hệ thống nước của các nhà máy điện, nhà máy bột giấy…

Tẩy uế, khử mùi

Một trong những ứng dụng không thể bỏ qua đó chính là khả năng khử mùi của hóa chất này. Hóa chất này có khả năng làm bay hơi, giảm mùi hôi khó chịu và loại bỏ chúng một cách dễ dàng. Điều này giúp giảm những mùi gây khó chịu trong căn nhà của bạn, giúp chúng luôn sạch sẽ và thơm tho, đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

 

Ứng dụng Sodium Hypochlorite để khử mùi

Khử mùi hiệu quả

Sử dụng để sát khuẩn y tế

Nhờ khả năng tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả mà hóa chất này được ứng dụng rộng rãi trong ngành y tế. Tùy theo mục đích sử dụng mà sẽ được điều chế với nồng độ khác nhau.

Riêng trong ngành giải phẫu nha khoa, hóa chất này có tác dụng diệt khuẩn ở tủy răng khi được sử dụng ở mức 0.5 – 5.25%. Ngoài ra NaClO cũng được dùng để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng da và mô, sử dụng trước và sau phẫu thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng mạnh.

Lưu ý khi sử dụng

Khi sử dụng Sodium Hypochlorite, bạn cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Đeo bảo hộ: Trong quá trình sử dụng, bạn nên đeo bảo hộ để bảo vệ da và mắt khỏi tiếp xúc trực tiếp với chất này. Bao gồm mũ bảo hiểm, khẩu trang, áo khoác, găng tay, kính bảo hộ,…
  • Để xa tầm tay trẻ em: Đây là một chất hoá học cực kỳ nguy hiểm và có thể gây ngộ độc nếu được nuốt phải hoặc tiếp xúc trực tiếp với da. Vì vậy, nên để xa tầm tay trẻ em và tránh bị rò rỉ hoặc đổ vãi.
  • Thông gió tốt: Khi sử dụng hóa chất này, bạn nên đảm bảo không gian sử dụng được thông gió tốt hơn để tránh hít phải khí độc đến phổi.
  • Không pha trộn với các chất khác: không được pha trộn chất nàyhoặc kết hợp với các chất hóa học khác, bao gồm Acid hoặc Ammonia, để tránh tạo ra phản ứng hoá học nguy hiểm.
  • Lưu trữ đúng cách: Nên lưu trữ Sodium Hypochlorite trong những nơi khô ráo, thoáng mát, có khu vực riêng biệt, tránh được tránh ánh nắng trực tiếp và xa các chất oxy hóa khác như nitrat, clo …
  • Sử dụng đúng liều lượng: Trong quá trình sử dụng, hãy đảm bảo bạn sử dụng đúng liều lượng được quy định để tránh gây hại cho sức khỏe.
  • Điều quan trọng là bạn cần phải tuân thủ các biện pháp an toàn trong quá trình sử dụng để có được kết quả tốt và bảo vệ an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

 

Lưu ý khi sử dụng Sodium hypochlorite

Lưu ý khi sử dụng

Wasaco Miền Nam – Cung cấp Sodium hypochlorite (nước Javen) chất lượng cao

Do được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống nên nước Javen được tìm mua rất nhiều. Chính vì vậy nhiều nhà phân phối đã lợi dụng điều này để cung cấp những mặt hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng. Điều này gây ra tình trạng hoang mang cho người tiêu dùng vì không biết đâu mới là nơi bán hàng uy tín và chất lượng.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm thì việc lựa chọn đơn vị chất lượng là điều vô cùng quan trọng. Để khách hàng không mua phải hàng kém chất lượng thì Wasaco Miền Nam đã ra đời. Chúng tôi tự hào là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng, chuyên cung cấp NaOCL chất lượng nhất, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo về giá thành. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chúng tôi cam kết:

  • 100% Sản phẩm chính hãng.
  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Giá bán ưu đãi, cạnh tranh.
  • Giao hàng tận nơi trên toàn quốc.
  • Tư vấn nhanh chóng, tận tình và chính xác.

Như vậy vừa rồi Wasaco Miền Nam đã cũng cấp đến bạn những thông tin về hóa chất Sodium Hypochlorite. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có nhu cầu mua hàng hay cần được tư vấn hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

 




Bài xem nhiều