Thay nước hồ bơi khi nào? Khi nào cần thay nước bể bơi?

12/03/2022 08:50 +07 - Lượt xem: 16756

Thay nước hồ bơi là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng nước luôn ổn định. Vậy khi nào cần thay nước trong bể? Cần lưu ý gì khi thay nước cho bể bơi? Mời các bạn cùng Wasaco Miền Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Thay nước hồ bơi

 

Có cần thường xuyên thay nước hồ bơi không?

Thay nước hồ bơi là việc làm quan trọng và cần thiết, tuy nhiên không nhất thiết phải thường xuyên thay nước cho bể. Bởi thực tế cho thấy việc thay nước sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức cũng như chi phí. Chính vì vậy chúng ta chỉ thực hiện thay nước trong một số trường hợp nhất định.

Nước bể bơi ô nhiễm – Nguyên nhân do đâu?

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta phải thay nước cho bể bơi, chính là nước trong bể bị ô nhiễm. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Hệ thống lọc gặp sự cố

Hệ thống lọc đóng vai trò quan trọng trong việc lọc nước. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, do tác động từ nhiều yếu tố khiến hệ thống lọc gặp sự cố, trục trặc. Từ đó làm gián đoạn quá trình vận hành của hệ thống.

Chính vì vậy lời khuyên hữu ích dành cho bạn chính là thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc có vận hành ổn định hay không và vệ sinh cát lọc, thay cát lọc định kỳ.

Ngoài ra các bạn cũng nên chọn lựa bình lọc cát chất lượng, đảm bảo để có thể hạn chế những hư hỏng trong quá trình vận hành.

 

nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước bể bơi

 

Lượng chất hữu cơ trong nước bể vượt quá mức quy định

Trong trường hợp bể bơi có quá nhiều người tham gia bơi, nhất là vào mùa hè sẽ khiến cho nước trong bể bị mất cân bằng pH. Trong khi nồng độ pH tiêu chuẩn của nước trong bể cần đạt từ 7.2- 7.6. Nếu nồng độ này không đạt chuẩn, cần sử dụng hóa chất pH+ hoặc pH- tương ứng để đưa về nồng độ tiêu chuẩn.

Nước trong bể bị nhiễm vi khuẩn, rêu tảo

Nước trong bể khi bị nhiễm rêu tảo thường sẽ có màu bất thường như: xanh, vàng, trắng đục…Trong trường hợp này cần sử dụng hóa chất Chlorine để sốc và sử dụng Chlorine ở dạng duy trì, với mục đích hạn chế rêu tảo phát triển.

 

nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước bể bơi

 

>> Xem thêm: Dịch vụ vệ sinh hồ bơi, bể bơi – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ ƯU ĐÃI

Thay nước hồ bơi khi nào?

Dưới đây là một số trường hợp cụ thể cần thực hiện thay nước cho bể bơi. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, có thể tham khảo để áp dụng:

Khi rêu tảo sinh trưởng mạnh

Nếu nước trong bể bị nhiễm rêu tảo và việc sử dụng các loại hóa chất để xử lý rêu tảo không mang lại hiệu quả cao. Chúng ta cần nghĩ đến phương án thay nước. Tuy nhiên khi bổ sung nguồn nước mới vào bể, cần thực hiện xử lý nước cấp. Tránh việc bổ sung nguồn nước cấp nhiễm rêu tảo.

>>> Tham khảo: Phương pháp xử lý nước bể bơi bị xanh chi tiết.

Khi nhận thấy nguồn nước bị nhiễm hóa chất lạ

Hóa chất cần thiết cho bất kỳ công trình bể bơi nào. Tuy nhiên không phải loại hóa chất nào cũng có thể sử dụng cho bể bơi. Dưới đây là 4 nhóm hóa chất chính được phép sử dụng cho bể, chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

  • Nhóm hóa chất khử trùng: TCCA 90, Chlorine Nippon 70, HCl 32%…
  • Nhóm trợ lắng: PAC, phèn nhôm, phèn chua…
  • Nhóm diệt rêu tảo: Đồng bột CuSO4 và đồng nước ở dạng dung dịch…
  • Nhóm cân bằng pH: pH+ và pH-

Ngoài những nhóm hóa chất này, nếu nhận thấy nước trong bể xuất hiện những hóa chất lạ cần thực hiện kiểm tra và thay nước để đảm bảo an toàn cho người bơi.

Khi thành và đáy bể bơi bám bụi bẩn, nhớt

Khi đánh giá chất lượng nước, nếu bạn nhận thấy nước trong bể xuất hiện hiện tượng nhớt. Đồng thời ở khu vực đáy và thành bể cũng xuất hiện hiện tượng này…

Lúc này việc vệ sinh theo phương pháp thông thường khó có thể xử lý được. Chính vì vậy trong trường hợp này chúng ta có thể cân nhắc việc thay nước hồ bơi để đảm bảo chất lượng nguồn nước cho công trình.

 

Thay nước hồ bơi khi nào

 

Làm thế nào để giữ nước trong bể bơi luôn sạch sẽ?

Trên thực tế việc thay nước hồ bơi sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức cũng như chi phí. Chính vì vậy thay vì phải thay nước, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế tối đa tình trạng này bằng cách:

Vận hành bể bơi hàng ngày

Bể bơi cần được vận hành hằng ngày thông qua các công việc dưới đây, chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

  • Nước trong bể cần phải được lọc tối thiểu 1 lần/ngày qua bộ lọc. Tùy vào quy mô của mỗi bể sẽ tính toán thời gian vận hành cho hiệu quả.
  • Thực hiện test nước thường xuyên để đảm bảo nồng độ pH và nồng độ clo dư trong nước tiêu chuẩn lần lượt là 7,2-7,6 và 0.6 – 1.5 mg/l.
  • Sử dụng hóa chất để xử lý nếu các chỉ số pH và clo dư không đạt chuẩn.

 

cách giữ nước trong bể bơi luôn sạch sẽ

 

Kiểm tra thiết bị bể bơi & hút cặn

Thực hiện tốt vấn đề này sẽ giúp chúng ta có thể đánh giá chính xác chất lượng nước. Từ đó có phương án xử lý kịp thời. Cụ thể:

  • Kiểm tra toàn bộ thiết bị bể bơi để nhận định thiết bị có gặp sự cố gì không. Tần suất thực hiện 2-3 lần/tuần.
  • Thực hiện hút cặn bể bơi, loại bỏ rác, cặn bẩn, tạp chất trong nước. Tần suất thực hiện từ 2-3 lần/tuần.

Thực hiện sốc bể bơi 

Sốc bể bơi được hiểu là quá trình bổ sung một lượng clo dư vào bể để xử lý. Tuy nhiên sau khi sốc cần thời gian tối thiểu 8 tiếng mới đưa bể vào sử dụng trở lại.

Chúng ta sẽ thực hiện sốc bể bơi trong một số trường hợp nhất định như: nồng độ clo dư dưới ngưỡng tiêu chuẩn, sau khi mưa lớn hoặc nắng nóng kéo dài, bể có quá nhiều người sử dụng…

 

cách giữ nước trong bể bơi luôn sạch sẽ

 

Các công việc cần thực hiện hằng ngày

  • Test nước hàng ngày để xác định nồng độ Clo dư và nồng độ pH trong nước.
  • Sử dụng các hóa chất chuyên dụng tương ứng để xử lý nước.
  • Khi áp suất bình lọc tăng lên 7-10 psi cần rửa ngược bộ lọc.

Điều chỉnh nồng độ pH nước bể bơi

Nồng độ pH nước bể bơi là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả sử dụng của các loại hóa chất. Bởi khi nồng độ này không đạt ngưỡng tiêu chuẩn, sẽ làm giảm hiệu quả xử lý của các loại hóa chất khác một cách đáng kể.

Thay nước bể bơi cần lưu ý gì?

Nếu bạn đang có dự định thay nước cho hồ bơi, cần lưu ý đến một số vấn đề mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé. Chúng sẽ giúp quá trình thay nước đạt hiệu quả cao và diễn ra thuận lợi:

  • Thực hiện test nước trước khi tiến hành thay nước để đánh giá chất lượng nước một cách khách quan nhất.
  • Không có định kỳ thay nước hồ bơi, chỉ thay nước khi thực sự cần thiết.
  • Khi nhận thấy nước có dấu hiệu bất thường như: nhiễm rêu tảo nặng, nhiễm hóa chất lạ…cần thực hiện thay nước ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bơi.
  • Nước cấp trước khi bổ sung vào bể cần phải được xử lý triệt để, nhằm hạn chế nước bị nhiễm rêu tảo.

Thông tin về lưu ý khi thay nước hồ bơi cũng là nội dung cuối cùng mà Wasaco Miền Nam chia sẻ đến các bạn trong bài viết ngày hôm nay. Hy vọng những thông tin được chia sẻ có thể đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin của các bạn.

 




Bài xem nhiều