Flo là gì? Tính chất nổi bật và Ứng dụng của Flo

16/06/2023 23:47 +07 - Lượt xem: 9425

Flo là gì? Nó có tính chất vật lý, hóa học như thế nào? Nó được ứng dụng gì trong đời sống? Cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu chi tiết về flo trong bài viết này nhé!

flo là gì

Flo là gì?

  • Flo (trong tiếng anh là Fluor) là một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn, có ký hiệu là F. Được phát hiện lần đầu vào năm 1771. Tên gốc của Flo là từ nguyên âm Hy Lạp “fluoros” – nghĩa là “sự huỷ hoại”.
  • Với số nguyên tử là số 9, chất hoá học này thuộc nhóm Halogen, và là một nguyên tố phi kim. Đây cũng là nguyên tố hóa học đầu tiên trong nhóm Halogen.
  • Trong tự nhiên, Flo tồn tại dưới dạng hợp chất, và thường được tìm thấy trong một số khoáng sản, trong nước uống, thực phẩm, hay men răng của con người và động vật. Đồng thời, Flo còn có thể có mặt trong lá của một số loài thực vật. Đây là nguyên tố hoá học cực kỳ quan trọng, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực ở đời sống hàng ngày.

Vậy là chúng ta đã biết flo là gì rồi, cùng tới phần các tính chất của nó ngay bên dưới nhé.

Tính chất vật lí của Flo

Dưới đây là một số tính chất vật lí nổi bật của chất hoá học này

  • Flo tồn tại ở dạng đơn chất, thường tồn tại ở thể khí với ký hiệu F
  • Khí Flo sẽ có màu vàng nhạt. Thi thoảng sẽ trở thành màu vàng lục
  • Flo có mùi hắc cực kỳ đặc trưng
  • Nhiệt độ nóng chảy: -219,62 độ C
  • Nhiệt độ sôi: -118,12 độ C

Tính chất hoá học của Flo

Đây chính là một trong những chất hoá học được sử dụng nhiều nhất nhì hiện nay nhờ khả năng phản ứng hoá học của nó với hầu như tất cả các kim loại lẫn phi kim khác nhau. Cụ thể một số tính chất hoá học nổi bật của Flo là:

1. Tác dụng với kim loại và phi kim

Flo có khả năng tác dụng được với tất cả kim loại khác nhau. Thế nhưng, nó chỉ tác dụng được với hầu hết phi kim. Ngoại trừ một số phi kim như O2, N2 và các khí trơ

2. Tác dụng với hidro

Khi tác dụng với hidro, phương trình hoá học này sẽ sản sinh ra axit flohydric. Thế nên, trên thực tế, thí nghiệm này khi được thực hiện phải được trang bị thật kỹ lưỡng. Và phải được giám sát từ người có chuyên môn. Nếu không, có thể gây bỏng nặng, hay thậm chí là chết người nếu bạn không cẩn thận.

3. Tác dụng với nước

  • Khi tác dụng với nước, thì sẽ sản sinh ra phản ứng bốc cháy do có sự giải phóng O2.
  • Phương trình hoá học cụ thể là: 2F2 + 2H2O → 4HF + O2.

Vậy là bạn đã biết được 2 phần quan trọng là định nghĩa flo là gì và các tính chất vật lý, hóa học của nó rồi. Tiếp theo cùng Wasao Miền Nam tìm hiểu xem nó ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người nhé.

Ảnh hưởng của flo đến sức khoẻ như thế nào?

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống hàng ngày, Flo cũng có những tác hại khôn lường đến sức khoẻ con người. Thế nên, khi sử dụng chất hoá học này, bạn phải cần lưu ý thật kỹ. Và dưới đây là một số tác hại của hoá chất này

1. Đối với người lớn

  • Dù cơ thể người lớn có sức đề kháng cao hơn, mạnh hơn so với trẻ em, nhưng tác hại mà Flo mang lại vẫn cực kỳ khôn lường. Nếu sử dụng chất này trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ dễ dàng gặp phải các vấn đề liên quan đến xương cốt. Bởi Flo có khả năng “bào mòn” xương nhanh chóng, khiến xương bạn giòn đi, dễ gãy và còn làm ảnh hưởng đến răng miệng.
  • Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là vì Flo có khả năng “hút” Canxi trong máu một cách cực kỳ nhanh chóng. Và hẳn ai cũng biết rằng, Canxi đóng vai trò quan trọng như thế nào với sức khoẻ của mỗi người chúng ta. Thế nên, nếu ăn uống không tiết chế, ăn với số lượng lớn các thực phẩm chứa Flo như rượu vang, trà đen, rau bina… trong thời gian dài, sức khoẻ của bạn sẽ bị suy giảm nhanh chóng.

2. Đối với trẻ nhỏ

Flo là một chất hoá học cực kỳ nguy hiểm với trẻ nhỏ. Bởi nếu dính phải, các em sẽ dễ mắc một số chứng bệnh liên quan đến thần kinh não bao gồm: tăng động, suy giảm nhận thức, bị mắc chứng khó đọc. Thế nên, phụ huynh cần phải kiểm tra và giám sát kỹ lưỡng các bé, tránh để con mình tiếp xúc với những hoá chất “ẩn giấu” nhiều nguy cơ tiềm tàng như Flo.

3. Đối với trẻ sơ sinh

Với trẻ sơ sinh, Flo có thể gây suy giảm trí tuệ của bé từ thuở nhỏ. Đồng thời, còn dễ dàng khiến bé sốt cao, hay làm cho bé viêm lợi khi mọc răng. Để đảm bảo sức khoẻ cho con bạn, phụ huynh nên điều chỉnh thực đơn ăn uống thật khoa học. Tránh để bé hấp thụ phải một lượng lớn thức ăn có chứa Flo trong khoảng thời gian dài.

Một số cách loại bỏ Flo trong nước

Do Flo có tồn tại trong nước, nên khi uống hoặc sử dụng nước này trong thời gian dài, bạn sẽ phải bị nhiễm một lượng lớn chất này vào cơ thể. Từ đó, dẫn đến một số tình trạng bệnh như chúng tôi đã đề cập. Thế nên, để loại bỏ Flo trong nước, giúp nước sạch hơn, thì bạn có thể cân nhắc 1 trong 2 cách thức sau

1. Chưng cất

  • Chưng cất chính là phương pháp lọc Flo ra khỏi nước cực kỳ thủ công, nhưng lại vô cùng hiệu quả. Khi đun nóng nước, nước sẽ bốc hơi và được ngưng tụ lại trong 1 bình chứa khác.
  • Trong khi đó, Flo và một số chất tồn tại trong nước khác sẽ vẫn còn đọng lại trong bình chứa cũ. Và thế là bạn đã thành công lọc sạch chất hoá học này trong nước.

2. Máy lọc nước

  • Nhưng trong thời đại hiện nay, không phải ai cũng có đủ thời gian để chưng cất thủ công như trước. Bởi quá trình này đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, công sức lẫn thời gian. Thế nên, máy lọc nước là lựa chọn không thể phù hợp hơn cho bạn. Với khả năng lọc nước tự động, máy sẽ giúp bạn loại bỏ Flo, và nhanh chóng sở hữu nước sạch tinh khiết.
  • Và hiện tại, Wasaco Miền Nam chính là đơn vị hàng đầu cung cấp thiết bị máy lọc nước này. Không chỉ cam kết bán hàng chính hãng, chúng tôi cũng sẽ luôn cố gắng hỗ trợ bạn trong khâu lắp đặt lẫn vận chuyển. Bên cạnh đó, Wasaco cũng kinh doanh rất nhiều thiết bị hồ bơi khác nhau.

Ứng dụng của Flo

Thế nhưng, không thể chỉ vì Flo có một số tác hại, mà chúng ta lại có thể phủ nhận hết tất cả những lợi ích mà chất này mang lại. Trong thực tế, Flo có thể được ứng dụng vào đa dạng các ngành nghề khác nhau.

  • Flo chính là thành phần không thể thiếu trong các phản ứng để tạo ra chất dẫn xuất hidrocacbon chứa F – nguyên liệu cực quan trọng trong việc sản xuất ra chất dẻo
  • Là một thành phần của polime Teflon – chất được ứng dụng khi sản xuất các bề mặt chống dính cho một số đồ gia dụng trong bếp, hay để bảo vệ các đồ dùng bằng kim loại, gốm sứ… không bị ăn mòn
  • Flo cũng góp phần tạo ra axit HF – thành phần chính được sử dụng trong công nghệ điêu khắc, hay cắt thuỷ tinh
  • Muối NaF có chứa Flo với nồng độ loãng sẽ được dùng làm thuốc chống sâu răng trong y học
  • Bên cạnh đó, Flo còn được sử dụng nhiều trong công nghiệp nghiên cứu hạt nhân.

Điều chế flo

Do có tính oxi hoá mạnh nhất, Flo chỉ có thể được điều chế bằng 1 phương pháp duy nhất là phương pháp điện phân. Cụ thể, bạn cần phải dùng dòng điện để oxi hoá ion F – trong florua nóng chảy, sau đó mới có thể thu về được chất hoá học này. Thông thường, trong công nghiệp, người ta thường điện phân hỗn hợp KF + 2HF.

Mong rằng sau bài viết này, Wasaco Miền Nam đã giải đáp giúp bạn được câu hỏi “Flo là gì“. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về

 




Bài xem nhiều