Tại sao oxy già sủi bọt? Cách dùng sao cho đúng cách?

07/06/2023 11:43 +07 - Lượt xem: 11255

Tại sao oxy già sủi bọt là một hiện tượng khiến nhiều người cảm thấy tò mò. Vậy liệu vì sao oxy già lại có thể sủi bọt được ở trên miệng vết thương? Hãy cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sủi bọt này và cách dùng oxy già chuẩn thông qua bài viết này nhé.

 

Tại sao oxy già sủi bọt

 

Tại sao oxy già sủi bọt?

Oxy già (hay còn gọi là hydrogen peroxide, công thức hóa học là H2O2) hiện nay không còn là một dung dịch khử khuẩn quá xa lạ với bất cứ ai trong chúng ta và hiện tượng oxy già sủi bọt trên miệng vết thương là một hiện tượng không quá hiếm gặp. Vậy tại sao oxy già sủi bọt?

  • Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là vì khi oxy già tiếp xúc với miệng vết thương, nó sẽ tiếp xúc với enzym catalase chứa trong máu. Chất enzym này là chất xúc tác để phân hủy H2O2 thành nước (H2O) và oxy (O2). Quá trình này sẽ tạo ra các bọt khí oxy, gây ra hiện tượng sủi bọt oxy già. Phương trình phân hủy diễn ra như sau: 2H2O2 → 2 H2O + O2
  • Oxy già sẽ giải phóng ra các oxygen để có thể loại bỏ được mủ bệnh ra khỏi vết thương. Thế nên, hiện tượng sủi bọt này chỉ là phản ứng hoá học bình thường. Không mang lại bất cứ tác động tiêu cực gì đến cho bạn.

Vậy là chúng ta đã biết “tại sao oxy già sủi bọt” rồi đúng không. Nhưng nếu sử dụng oxy già không đúng cách, sẽ gây ra nguy hiểm gì? Cùng sang phần tiếp theo.

Sử dụng Oxy già không đúng cách có nguy hiểm không?

Việc sử dụng oxy già không đúng cách thông thường sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khoẻ của bạn. Thế nhưng, nếu dùng sản phẩm này một cách sai lệch trong khoảng thời gian dài, thì rất có thể sẽ dẫn đến một số loại bệnh nguy hiểm cho cơ thể của người dùng. Cụ thể:

  • Nếu bạn thường hay sử dụng oxy già để rửa sạch tai, hay làm cho ráy tai mềm hơn, thì bạn nên ngừng hành động này lại. Bởi nhiều bác sĩ khuyên rằng tai là một vùng cực kỳ nhạy cảm, và dễ bị tổn thương. Thế nên, khi dùng trong 1 thời gian dài, thì bạn sẽ dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm về tai hoặc thậm chí là bị điếc.
  • Với các vết thương đang lên da non, bạn không được tiếp tục sử dụng oxy già. Bởi vì khả năng giải phóng oxygen của chất này sẽ vô tình làm phá huỷ luôn lớp da non đang được mọc lên. Các tế bào mạch máu tại vùng bị thương tổn sẽ càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
  • Với các vết thương hở, oxy già sẽ làm xuất hiện hiện tượng “ăn da”. Đó là vì tính oxy hoá rất cao trong chất này. Thế nên, không chỉ diệt luôn vi khuẩn, mà oxy già còn vô tình diệt luôn cả các tế bào trong cơ thể. Chính vì vậy, khi sát trùng vết thương hở thì bạn không nên dùng oxy già để rửa vết thương.
  • Với các vết thương khoang kín thì bạn tuyệt đối không được sử dụng oxy già. Các vết thương này tồn tại ở các khoang bên trong cơ thể bạn như đường ruột, đại tràng… Trong quá trình phẫu thuật, các y bác sĩ cũng sẽ không bao giờ dùng oxy già này để làm sạch vết thương. Bởi nó sẽ dẫn đến khả năng viêm nhiễm đại tràng, vỡ đại tràng, hoại tử ruột… cực cao. Đó là vì oxy được giải phóng ra sẽ không có lối thoát.

 

Sử dụng Oxy già không đúng cách có nguy hiểm không

Sử dụng Oxy già không đúng cách có nguy hiểm không?

Lý do oxy già không còn được sử dụng phổ biến trong xử lý vết thương

  • Mặc dù có khả năng loại bỏ các mụn mủ, mụn bệnh ra khỏi vết thương, oxy già hiện tại vẫn không phải là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Đó là bởi vì sản phẩm này vẫn còn tồn đọng nhiều hạn chế nhất định. Và trong thời buổi y tế phát triển hiện nay, việc tìm kiếm được sản phẩm thay thế cho oxy già là điều cực kỳ dễ dàng.
  • Đầu tiên, khi sử dụng oxy già, người dùng sẽ phải chịu qua một cảm giác đau rát như bị châm chích. Đây là trải nghiệm hoàn toàn không thể chịu được với bất cứ ai. Đặc biệt là các bạn nhỏ. Thế nên, nhiều người không muốn sử dụng chất này vì họ không muốn phải chịu cảm giác đau rát cực mệt mỏi.
  • Bên cạnh đó, oxy già y tế không chỉ có khả năng diệt khuẩn, đẩy sạch mụn bệnh hay mụn mỏ. Mà oxy già còn ảnh hưởng luôn cả tất cả các tế bào mạch máu dưới da, khiến quá trình tuần hoàn máu để phục hồi vết thương bị gián đoạn. Và đây cũng chính là hạn chế lớn nhất của dung dịch oxy già.
  • Thế nên, trong thời đại lĩnh vực y tế ngày càng phát triển như hiện nay, khách hàng có vô vàn các lựa chọn khác để làm sạch được vết thương. Thay vì phải lựa chọn oxy già để khử trùng như trước. Vì vậy, không ít người đã lựa chọn các dung dịch khử khuẩn khác. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ khi sử dụng bất cứ chất sát khuẩn nào.

 

Lý do oxy già không còn được sử dụng phổ biến trong xử lý vết thươngLý do oxy già không còn được sử dụng phổ biến trong xử lý vết thương

Lưu ý khi sử dụng oxy già

Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi sử dụng oxy già để bạn chú ý thêm. Cụ thể:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Trước khi sử dụng, bạn cần phải nắm rõ các quy định được in trên bao bì. Từ đó, sử dụng các sản phẩm đúng cách để tránh tình trạng sử dụng sai cách. Tóm lại, trước khi sử dụng, bạn cần phải hiểu rõ cách sử dụng sản phẩm thật đúng cách.
  • Tránh tiếp xúc với mắt: Nước oxy già có thể gây kích ứng và gây tổn thương cho mắt người. Vậy nên, bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt. Và nếu nước oxy già tiếp xúc với mắt, thì bạn cần nhanh chóng rửa mắt thật kỹ với nước sạch. Và tìm kiếm sự hỗ trợ y tế nhanh nhất.
  • Tránh sử dụng oxy già khi bạn đang bị một vết thương hở, có vết thương tại khoang kín hoặc những vết thương đang lên da non. Bởi oxy già có tính khử cao với không chỉ các vi khuẩn, mà còn tác động tiêu cực lên tế bào mạch máu của bạn
  • Nên hỏi thăm ý kiến từ bác sĩ nếu cảm thấy còn bất cứ khúc mắc gì liên quan đến việc sử dụng sản phẩm này

Trên đây là thông tin trả lời cho câu hỏi “tại sao oxy già sủi bọt“, ngoài ra nội dung bài viết còn cung cấp thêm cho bạn các kiến thức liên quan đến oxy già. Hy vọng những thông tin trên của Wasaco Miền Nam sẽ giải đáp được thắc mắc cho bạn.

 




Bài xem nhiều