Phèn sắt là gì? so sánh phèn sắt và phèn nhôm

24/06/2023 13:25 +07 - Lượt xem: 9011

Phèn sắt là gì? Và vì sao chất này lại được sử dụng nhiều với đa dạng các ngành nghề khác nhau trên thị trường như vậy? Trong bài viết này, hãy cùng Wasaco Miền Nam giải đáp mọi thắc mắc về phèn sắt. Cũng như ứng dụng nổi bật của chất này trong đời sống nhé.

phèn sắt là gì

 

Phèn sắt là gì? Công thức phèn sắt

Phèn sắt là muối kép của sắt III sunfat với muối sunfat của kim loại kiềm hoặc amoni. Khi tồn tại ở dạng tinh khiết, phèn sắt này sẽ ở dạng không màu và khi ở hòa tan trong nước, chất này sẽ chuyển sang màu tím, và có khả năng tạo ra các vết mangan trong nước.

Mặc dù có rất nhiều công dụng khác nhau, nhưng ưu điểm nổi bật nhất của phèn sắc vẫn chính là khả năng lọc nước nhanh chóng. Thế nhưng, khi sử dụng cho bất cứ mục đích nào, thì việc giám sát số lượng phèn sắt được đưa vào sản xuất cũng là điều cực kỳ cần thiết.

Phèn sắt là gì thì chúng ta đã biết, nhưng công thức hóa học của nó là gì? Tính chất ra sao? Cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu trong các phần tiếp theo.

Công thức hóa học của phèn sắt

Phèn sắt tồn tại dưới 3 dạng công thức hoá học khác nhau. Bao gồm:

  • Phèn sắt III: Fe2(SO4)3.nH2O
  • Phèn sắt II: FeSO4.7H2O
  • Sắt III Clorua: FeCl3.nH2O

Tính chất của phèn sắt

Dưới đây là những tính chất nổi bật của phèn sắt, bao gồm

Tính chất vật lý

Phèn sắt là 1 chất hoá học sở hữu đa dạng các tính chất vật lý như

  • Phèn sắt có khả năng tan trong nước cực nhanh. Thế nhưng, khi so phèn sắt với phèn nhôm, thì phèn nhôm có khả năng tan trong nước nhanh hơn phèn sắt
  • Loại phèn này lại không tan được trong rượu
  • Khi tan trong nước, phèn sắt để lại vị chua, và làm cho nước có mùi tanh sắt
  • Khi giặt quần áo với nước bị nhiễm phèn này, quần áo sẽ nhanh chóng ngả sang màu vàng và dễ bị hỏng. Trong 1 số trường hợp, quần áo còn bị ố đi

Tính chất hoá học

  • Phèn sắt cực kỳ dễ tạo thành axit trong trường hợp xảy ra phản ứng thuỷ phân. Thế nên, bạn cần phải kiểm tra chắc chắn nồng độ kiềm, nhằm xác định rằng độ pH sẽ không có quá nhiều sự biến động

So sánh phèn sắt với phèn nhôm

Bên cạnh phèn sắt, phèn nhôm cũng là 1 trong những chất được sử dụng cực kỳ phổ biến trên thị trường. Nhưng chúng có điểm gì khác nhau? Cùng xem xét các khía cạnh sau:

  • Về nhiệt độ: Trong khi phèn sắt có khả năng chịu được nhiệt độ cao và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, thì phèn nhôm lại bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố này
  • Về giới hạn khoảng pH: Phèn sắt có giới hạn khoảng pH rộng hơn nhiều so với phèn nhôm
  • Về khả năng tan trong nước: Dù cả 2 đều có khả năng tan nhanh trong nước, nhưng phèn nhôm tan nhanh hơn khá nhiều so với phèn sắt
  • Về chi phí khi lọc các chất cặn bã: Cả hai đều cực kỳ tiết kiệm. Tuy nhiên, khi dùng phèn sắt sẽ rẻ hơn phèn nhôm. Vì số lượng phèn sắt phải dùng chỉ chiếm khoảng 1/3 – 1/2 số lượng phèn nhôm cần dùng.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về phèn nhôm tại: Phèn nhôm là gì? Tính chất – Ứng dụng của chất này

Ứng dụng của phèn sắt

Sở dĩ, phèn sắt được sử dụng nhiều như vậy là nhờ những công dụng không thể bàn cãi của chất này trong nhiều ngành nghề khác nhau. Cụ thể các ứng dụng của chất này như sau:

Ứng dụng của phèn sắt trong xử lý nước thải

Khi nhắc đến phèn sắt, ta không thể nào bảo qua được công dụng của nó trong việc xử lý nước thải. Phương pháp sử dụng phèn sắt để xử lý nước thải chủ yếu bao gồm hai phương pháp chính, gồm phương pháp keo tụ và phương pháp loại bỏ phosphate.

Trong phương pháp keo tụ, phèn sắt sẽ được thêm vào nước thải. Sau đó, phèn sắt tạo thành các kết tủa như sắt hydroxide (Fe(OH)3) hoặc sắt oxi-hydroxide (FeOOH). Các kết tủa này có khả năng hút lẫn kết tụ các chất hữu cơ, vi khuẩn, các hợp chất hòa tan và các tạp chất khác trong nước thải. Kết quả là sẽ có một kết tủa dày đặc – bùn phèn được tạo ra. Và bạn chỉ cần tách ra từ nước thải là đã có thể làm sạch nước.

Phương pháp loại bỏ phosphate thì sẽ sử dụng phèn sắt để kết hợp với các ion phosphate trong nước thải. Từ đó, tạo thành kết tủa không tan, gọi là phèn sắt phosphate. Phèn sắt phosphate không tan là một chất bền và không thể bị tan trong nước. Thế nên, nó giúp loại bỏ hiệu quả một lượng phosphate lớn trong nước thải.

Việc sử dụng phèn sắt trong xử lý nước thải là điều hết sức đáng hoan nghênh. Bởi hành động này sẽ giúp giảm thiểu các chất ô nhiễm, cải thiện chất lượng nước thải và đáp ứng những tiêu chuẩn về môi trường. Điều quan trọng chính là với phèn sắt, bạn có thể bảo vệ được đa phần mọi người khỏi việc ô nhiễm nguồn nước.

Ứng dụng trong nông nghiệp

Phèn sắt là một phương thuốc hữu ích cho nông dân khi cây trồng gặp phải tình trạng thiếu sắt. Bệnh này sẽ thể hiện qua việc cây luôn héo úa và lá cũng chuyển sang màu vàng dần. Bằng cách pha phèn sắt với nước và tưới cây hàng ngày, tình trạng này có thể được cải thiện nhanh chóng.

Ngoài việc điều chỉnh lượng sắt cho cây trồng, phèn sắt cũng được sử dụng trong sản xuất phân bón và thức ăn cho gia súc. Việc sử dụng phèn sắt trong sản xuất phân bón lẫn thức ăn sẽ giúp ngăn chặn tình trạng thiếu sắt ở cây trồng cùng động vật nuôi. Điều này đảm bảo rằng cây trồng và động vật sẽ không bị thiếu sắt và phát triển một cách khỏe mạnh.

Ứng dụng trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm, phèn sắt này thông thường sẽ là chất xúc tác của một thí nghiệm phản ứng hoá học nào đó. Ví dụ điển hình nhất chính là việc sử dụng phèn sắt như chất xúc tác cho phản ứng khử trùng Clo của những hợp chất thơm.

Bảo quản và cách sử dụng phèn sắt

Để giúp phèn sắt luôn duy trì tình trạng chất lượng tốt nhất, bạn nên đặt sản phẩm ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh bị ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào đơn thuốc. Đồng thời, để dùng phèn sắt, bạn cũng cần nên có 1 vài lưu ý như sau

  • Khi dùng phèn sắt, bạn cần tránh để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Mà thay vì sử dụng tay trần, bạn cần chuẩn bị đồ bảo hộ cực kỳ đầy đủ
  • Nghiêm cấm tái sử dụng lại các bao bì chứa phèn sắt để đảm bảo sức khoẻ bản thân
  • Nếu bạn có bất cứ khó khăn gì, có thể liên hệ đơn vị hỗ trợ bán các hoát chất này hỗ trợ thêm

Trên đây là giải thích phèn sắt là gì và những thông tin liên quan đến chất này. Hy vọng qua bài viết này của Wasaco Miền Nam sẽ giúp bạn hiểu thêm về phèn sắt. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thông tin hay giá thành, vui lòng truy cập vào website chính thức của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

 




Bài xem nhiều