Na2CO3 có làm đổi màu quỳ tím không? [Giải Đáp]

29/05/2023 11:41 +07 - Lượt xem: 18896

Na2CO3 có làm đổi màu quỳ tím không? Nếu có thì nó sẽ làm quỳ tím chuyển thành màu gì? Hãy cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Na2co3 có làm đổi màu quỳ tím không

Na2Co3 có làm đổi màu quỳ tím không?

Trước khi vào vấn đề chính là Na2CO3 có làm đổi màu quỳ tím không, chúng ta cùng tìm hiểu qua về NaCO3 và giấy quỳ tím nhé.

Na2CO3 là gì?

Na2CO3 có công thức hóa học là Natri carbonat hay soda. Na2CO3 là một loại muối cacbonat của Natri, xuất hiện nhiều trong tự nhiên. Đây là một loại muối bền, màu trắng, không mùi, có trong tự nhiên, hay tồn tại trong nước khoáng, nước biển và muối mỏ ở trong lòng đất. Chất này có tính kiềm nên tạo ra tính kiềm nhẹ của nước.
Chất này được áp dụng vào trong 1 số nền công nghiệp khác nhau như: ngành công nghiệp hoá chất, ngành chế biến thực phẩm, ngành công nghiệp giấy hay xử lý nước, ngành công nghiệp sản xuất năng lượng.

 

Na2CO3 là gi

Na2CO3 là chất gì?

Na2CO3 có độ pH bao nhiêu?

Để đo lường được độ pH của Na2CO3, bạn cần phải chọn những thiết bị đo chuyên dụng như thiết bị đo pH cầm tay, hay bộ test kít chất lượng nước. Những sản phẩm này sẽ hiển thị ngay cho bạn thông số của dung dịch, giúp bạn xác định chính xác nồng độ pH của chất này. Và hiện tại, Wasaco Miền Nam đang cung cấp tất cả sản phẩm kể trên.

Giấy quỳ tím là gì?

Giấy quỳ tím là một loại giấy được tẩm dung dịch etanol, hoặc là đã được xử lý qua nước với chất màu được tách ra từ rễ của loại cây địa yRoccella và Dendrographa. Hiện tại, trên thị trường đang có 2 dạng quỳ tím chính, bao gồm:

  • Quỳ tím đơn
  • Quỳ tím kép.

Nó được dùng để kiểm tra một dung dịch nào đó là axit hay bazơ, đây là công cụ hỗ trợ cho việc xác định tính chất của một chất hoá học nào đó. Quỳ tím thể hiện tính chất của một dung dịch thông qua việc đổi màu khi chạm vào chất đó.

  • Với quỳ tím đơn, loại quỳ tím này chỉ chuyển màu sang đỏ khi độ pH của dung dịch được đo lường dưới 4.5.
  • Với loại quỳ tím kép, thì nó sẽ đổi sang màu đỏ tại ở giữa giấy nếu dung dịch có độ pH cao hơn 8.3. Còn khi mức pH của dung dịch trong khoảng từ 4.5 – 8.3, giấy giữ màu tím nhạt.

Thế nhưng, theo vài người, việc đo lường tính chất dung dịch thông quy giấy quỳ tím cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi sản phẩm này không thể đúng 100%, đặc biệt là khi đo độ pH. Thế nên, nhiều người vẫn lựa chọn mua thêm bộ đo pH chuyên dụng thay vì lựa chọn giấy quỳ tím. Nhưng trong phần lớn trường hợp, giấy quỳ tím vẫn phản ánh đúng độ pH của dung dịch.

Giấy quỳ tím là gì

Giấy quỳ tím là gì?

 

Na2CO3 có làm đổi màu quỳ tím không?

Để biết được đáp án, chúng ta cần nhỏ 1 – 2 giọt Na2CO3 vào giấy quỳ tím. Phương trình phản ứng diễn ra như sau:

  • Na2CO3 → 2Na+ + CO32−
  • CO32− + H2O ↔ HCO3− + OH−

Sau khoảng 3 giây là sẽ thấy quỳ tím chuyển sang màu xanh. Vì vậy có thể kết luận là Na2CO3 có làm đổi màu quỳ tím. Điều này là do Na2CO3 có tính kiềm nên có thể làm đổi màu quỳ tím, sự thay đổi về màu của quỳ tím sẽ diễn ra trong khoảng nồng độ pH từ 4,5 – 8,3 (ở nhiệt độ 25 °C, tương đương 77 °F).

Na2co3 làm quỳ tím chuyển thành màu gì

 

Mong rằng những thông tin mà Wasaco Miền Nam cung cấp trong bài viết trên có thể giải đáp được thắc mắc “Na2CO3 có làm đổi màu quỳ tím không” của các bạn. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các thiết bị được đề cập, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp đến HOTLINE 0961.797.113.

 

>>> Xem thêm bài viết:

 




Bài xem nhiều