Nước cứng là gì? Tác hại và Cách làm mềm nước cứng

16/04/2022 12:23 +07 - Lượt xem: 12693

Nước cứng là gì? nguyên nhân hình thành nước cứng là gì? tác hại và cách làm mềm nước cứng ra sao? Hãy cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

nước cứng là gì 

Nước cứng là gì?

Nước cứng là nước có chứa hàm lượng các chất khoáng hòa tan ở dưới dạng các ion và chủ yếu là cation của canxi (Ca2+) và magie (Mg2+) vượt qua ngưỡng cho phép (>300mg/lít).

Nguyên nhân hình thành

Nước cứng sẽ được hình thành từ quá trình nước chảy từ nguồn hay nguồn nước chảy qua những lớp đá vôi, đá phấn hay thạch cao, chúng là những loại đá có chứa hàm lượng lớn các ion canxi và magie ở dạng hợp chất cacbonat, hydrocacbonat, sulfat. Do đó khi nước chảy qua sẽ kéo theo một lượng nhỏ khoáng chất, sẽ làm tăng độ cứng của nước.

Đối với các nguồn nước ngầm sẽ có độ cứng cao hơn bởi nó sẽ đi qua các lớp trầm tích của đá vôi, kéo theo các Mg2+, Ca2+ làm tăng độ cứng trong nước.  Tuy nhiên nguồn nước ở các ao hồ, sông suối cũng sẽ bị tăng độ cứng do nguyên nhân này.

 

nước cứng là gì

Nước cứng là gì?

Thành phần của nước cứng

Trong nước cứng có các thành phần chính là các khoáng chất hòa tan ở dạng ion, ở đây chủ yếu là cation của kim loại magie (Mg2+) và canxi (Ca2+).

Ngoài ra, nước cứng cũng có thể chứa lượng nhỏ ion sắt cùng các ion kim loại khác như bari, nhôm, mangan…

Nước cứng được chia làm mấy mức độ?

Chúng ta sẽ dựa vào những chỉ số của các ion Mg2+ và Ca2+ có trong nước cứng. Độ cứng cùa nước được chia làm 4 cấp bậc:

Chỉ số ion Mg2+ và Ca2+ Loại nước
Từ 0 đến 60 mg/lít Nước mềm
Từ 60 – 120 mg/lít Nước cứng vừa phải
Từ 121 – 180 mg/lít Nước cứng
Trên 180 mg/lít Nước rất cứng

Dấu hiệu nhận biết của nước cứng

Sau khi biết nước cứng là gì và thành phần của nó, chúng ta hãy cùng nhận biết một số dấu hiệu nhận biết nước cứng, đó là:

  • Trên các vòi nước hoặc vòi hoa sen bị rỉ sét, tích tụ các vảy ố khiến cho đường ống và vòi dẫn bị tắc.
  • Sau một thời sử dụng, các vật dụng dùng để đun nấu bằng kim loại như xoong, nồi chảo, hay ấm đun nước xuất hiện các lớp cặn hay hình thành mảnh trắng đọng dưới đáy.
  • Sử dụng nước cứng bạn sẽ thấy khó hòa tan bột giặt hay các chất tẩy rửa khác, dẫn đến ít bọt. Quần áo hay các đồ dùng bằng vải vẫn còn dính bột giặt, thậm chí có cảm giác thô ráp và xỉn màu.
  • Da và tóc khi sử dụng nước cứng sẽ khô xơ hơn.
  • Khi dùng nước cứng để pha trà hay cafe sẽ xuất hiện lớp váng mỏng trên bề mặt.
  • Dùng nước cứng để làm đá sẽ thấy đá có màu đục và nhanh tan.

 

Dấu hiệu nhận biết của nước cứng

 

Các loại nước cứng và cách làm mềm nước cứng hiệu quả

Như đã nói ở trên, nước cứng được chia thành 3 loại chính là nước cứng tạm thời, nước cứng vĩnh cửu và nước cứng hoàn toàn. Và chúng đều có những đặc điểm và cách làm mềm khác nhau:

1. Nước cứng tạm thời

Đây là loại nước có chứa các muối Mg(HCO3)2 và Ca(HCO3)2, chúng rất dễ làm mềm. Khi các muối Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2 này tác dụng với nhiệt độ cao sẽ tạo ra muối cacbonat kết tủa, từ đó loại bỏ các ion Ca2+ và Mg2+ là nguyên nhân gây nên tính trong nước.

Do đó người ta ứng dụng cách này để làm mềm nước cứng tạm thời là đun sôi chúng. Hoặc bạn có thể sử dụng các chất như Ca(OH)2, Na2CO3, Na3PO4, NaOH đưa vào để tạo nên kết tủa trong nước, từ đó trả lại nước có kết cấu mềm hơn.

2. Nước cứng vĩnh cửu

Đặc điểm của loại nước này là có chứa muối MgCl2, CaCl2, CaSO4, MgSO4, là nguyên nhân dẫn đến nước cứng. Để có thể làm mềm nước cứng vĩnh cửu, bạn có thể sử dụng một số chất như: xút NaOH, hydroxit bari Ba(OH)2, baking soda (Na2CO3), photphat natri Na3PO4. Nhưng trong đó hai chất được sử dụng phổ biến là Na3PO4, Na2CO3.

Để làm mềm nước cứng vĩnh cửu, bạn hãy dùng các hóa chất như xút NaOH, backing soda Na2CO3, photphat natri Na3PO4, hydroxit bari Ba(OH)2. Trong đây, hóa chất được sử dụng nhiều nhất là Na3PO4 và Na2CO3.

3. Nước cứng thành phần

Nước cứng thành phần là tổng hợp của nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu. Hay nó sẽ chứa cả muối Mg(HCO3)2, Ca(HCO3)2, muối MgCl2, MgSO4, CaCl2, CaSO4.

Bạn có thể làm mềm nước cứng thành phần tương tự như nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu. Ngoài ra có thể sử dụng các loại máy lọc nước để loại bỏ nhanh chóng các chất không thể hòa tan trong nước.

 

Các loại nước cứng

 

Tác hại của nước cứng đối với con người và cách khắc phục

Tác hại của nước cứng đối với con người

Nếu sử dụng nước cứng thường xuyên nó sẽ đi vào cơ thể và muối bicarbonat bị phân hủy để tạo thành muối cacbonat kết tủa Ca(HCO3)2. Chất này không thể thấm qua được thành ruột và động mạch nên chúng rất dễ tích tụ trong cơ thể, lâu ngày sẽ sinh ra sỏi hoặc có thể làm tắc động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Bên cạnh đó nước cứng còn là nguyên nhân khiến tóc cho tóc khô xơ, rụng nhiều, khiến da trở nên khô ráp, thiếu sức sống.

 

Tác hại của nước cứng đối với con người

 

Trên đây chúng tôi đã giải thích cho bạn nước cứng là gì có mấy loại nước cứng cùng cách làm mềm nước cứng theo từng loại. Wasaco Miền Nam hy vọng bài viết sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích và có thể vận dụng được trong cuộc sống thường ngày.

 




Bài xem nhiều