Điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn – không màng ngăn

29/03/2023 10:19 +07 - Lượt xem: 339865

Điện phân dung dịch NaCl là gì? Phương trình phản ứng điện phân NaCl có màng ngăn và không màng ngăn như thế nào? Ứng dụng ra sao? Có thể ứng dụng xử lý nước bể bơi không? Nếu bạn cũng đang thắc mắc những câu hỏi như trên thì đừng bỏ qua bài viết này của Wasaco Miền Nam nhé.

Điện phân dung dịch NaCL

Điện phân dung dịch NaCl là gì?

Trong sản xuất chế tạo công nghiệp nói riêng và hóa học nói chung, điện phân là phương thức sử dụng dòng điện một chiều nhằm thúc đẩy phản ứng hóa học cần đến dòng điện. Quá trình điện phân khi xét về bản chất thì sẽ là quá trình ngược lại với pin điện hóa.

Điện phân NaCl là quá trình khiến cho dòng điện một chiều chạy qua dung dịch NaCl, từ đó tạo ra phản ứng hóa học, khi đó NaCl sẽ bị tách ra thành 2 ion là Na+ và Cl-. Sau đó, các ion Cl- sẽ di chuyển về cực dương (anot) còn các ion Na+ sẽ di chuyển đến cực âm (catot). Có 2 loại điện phân NaCl không màng ngăn và có màng ngăn.

Phương trình điện phân dung dịch muối NaCl

Dưới đây là phương trình điện phân NaCl có màng ngăn xốp và điện phân NaCl trong nước không có màng ngăn xốp.

1. Điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn

Điện phân NaCl có màng ngăn xốp là sử dụng dòng điện một chiều với điện cực trơ để thực hiện tách các anion và cation cụ thể là Cl–  và Na+ ra khỏi hợp chất NaCl. Tiếp theo, trong quá trình điện phân này, các Cl sẽ di chuyển về cực dương, còn các ion Na+ sẽ di chuyển về cực âm.

Phương trình phản ứng diễn ra như sau như sau:

Catot (–) ← NaCl → Anot (+)

2H2O + 2e → H2 + 2OH

2Cl–  – 2e → Cl2

2NaCl + 2H2O → H2 + NaOH + Cl2

Màng ngăn xốp được sử dụng trong quy trình này với nhiệm vụ ngăn NaOH phản ứng ngược với khí Clo được sinh ra.

điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn

Điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn xốp

2. Điện phân dung dịch NaCl không có màng ngăn

Điện phân NaCl trong nước không có màng ngăn cũng diễn ra tương tự như quá trình điện phân có màng ngăn. Tuy nhiên, vì không có tác dụng của màng ngăn xốp như đã nói bên trên. Nên NaOH sẽ tiếp tục tác dụng với khí Clo được sinh ra. Phương trình phản ứng diễn ra khi điện phân như sau:

  • 2NaCl + 2H2O => H2 + NaOH + Cl2

NaOH sẽ tác dụng với khí Clo được sinh ra:

  • Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O
  • NaCl + H2O → NaClO + H2

NaClO tiếp tục phản ứng với nước, tạo ra HClO và NaOH:

  • NaClO + H2O → HClO + NaOH

Axit HClO sinh ra sẽ xảy ra phản ứng oxi hóa khử:

  • HClO → HCl + O

Tới đây, NaOH và HCl còn lại sẽ tác dụng với nhau:

  • NaOH + HCl → NaCl + H2O

Điện phân dung dịch NaCl trong nước không màng ngăn

Điện phân dung dịch NaCl không có màng ngăn

Ưu và nhược điểm của công nghệ điện phân muối

Tại sao phương pháp điện phân muối lại được nhiều người ưa chuộng như vậy? Nó có những ưu điểm và nhược điểm gì đi kèm?

Ưu điểm

Về ưu điểm, công nghệ điện phân muối góp phần:

  • Đem đến hiệu quả xử lý cao trong thời gian nhanh chóng, không gây ra các mùi khó chịu sau khi quá trình kết thúc.
  • Tiết kiệm được chi phí mua các loại hóa chất đắt đỏ vì NaCl rẻ hơn rất nhiều. Sử dụng công nghệ điện phân về lâu về dài sẽ giảm được kha kha số tiền phải chi ra để xử lý hóa chất.
  • Dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu. Vì muối ăn rất dễ mua hoặc dễ tìm với giá thành thấp. Và việc bảo quản cũng diễn ra đơn giản hơn rất nhiều so với các loại hóa chất khác.
  • Đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe người dùng. Sử dụng phương pháp điện phân sẽ không gây ra hiện tượng kích ứng mắt, da như khi dùng hóa chất Javen, Clo,…

Nhược điểm

Tuy nhiên, phương pháp điện phân cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Các thiết bị điện phân có giá thành khá cao. Song song với đó là sự an toàn và tiện lợi khi sử dụng cũng như độ hiệu quả tương ứng.
  • Sử dụng điện phân thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng pH vượt mức tiêu chuẩn. Vì thế, người dùng nên chú ý kiểm soát và đo đạc độ pH thường xuyên để đảm bảo an toàn.
  • Khi thực hiện phương pháp điện phân, cần làm với tần suất liên tục để đảm bảo hiệu quả tối đa đáp ứng kỳ vọng.

Ứng dụng điện phân muối trong xử lý nước bể bơi

Trong thực tế, điện phân dung dịch NaCl là phương pháp có tính ứng dụng cực kỳ cao trong xử lý nước cho các hồ bơi. Việc điện phân muối NaCl góp phần đem lại nguồn nước sạch trong và an toàn. Vừa có thể diệt khuẩn, khử trùng mà không gây ra mùi khó chịu hoặc các tác hại về sức khỏe và môi trường do các loại hóa chất độc hại gây ra.

Cụ thể, phương pháp điện phân sẽ góp phần loại bỏ cloramin, một loại chất gây mùi xốc và khiến cho da hoặc mắt bị kích ứng lúc tiếp xúc với nước hồ. Quá trình bảo trì bể cũng diễn ra thuận lợi hơn vì không cần đến lượng lớn Clo sau thời gian dài sử dụng.

Xét trong thời gian dài, việc đầu tư cho phương pháp điện phân muối đem đến rất nhiều lợi ích kinh tế. Sau khi thiết lập được hệ thống máy móc thì chỉ cần bỏ tiền mua muối bể bơi thay vì các loại hóa chất đắt tiền. Chưa kể khi mua hóa chất xử lý bể sẽ cần có các biện pháp dự trữ đi kèm. Vừa kém an toàn vừa tốn thêm chi phí.

Ngoài ra, phương pháp điện phân muối này còn giúp điều chế các chất như kim loại, phi kim…trong công nghiệp.

Một số mẫu thiết bị điện phân muối

Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số thiết bị điện phân NaCl để bạn có thể tham khảo lắp đặt cho bể bơi nhà mình.

Bộ điện phân muối Emaux series SSC

Sản phẩm này không chỉ được đầu tư về tính năng và chất lượng mà còn sở hữu mẫu mã sang trọng, đẹp mắt. Kích thước của thiết bị khá nhỏ gọn, có thể di chuyển hoặc sử dụng cực kỳ dễ dàng.

 

Bộ điện phân muối Emaux series SSC

Bộ điện phân muối Emaux Series SSC

Trong series máy SSC của thương hiệu Emaux, có các dòng thiết bị như Điện phân muối Emaux SSC – E, Điện phân muối Emaux SSC – T và Điện phân muối SSC25T. Cả ba đều mang đến tác dụng kiểm soát và loại bỏ lượng Clo cần thiết trong bể, mang đến nguồn nước sạch sẽ an toàn cho người dùng.

>>>  Xem thêm về điện phân muối Emaux SSC – E tại: https://thicongbeboi.com.vn/dien-phan-muoi-emaux-ssc-e-p936757.html

Bộ điện phân muối – clo – KLX22

Đây là dòng thiết bị bể bơi của thương hiệu Kripsol đến từ Tây Ban Nha được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến nhất hiện nay. Sản phẩm có thể tự động kiểm soát và điều chỉnh độ pH và Clo có trong nước bể. Giảm thiểu tối đa việc sử dụng các loại hóa chất gây tốn kém chi phí cho người dùng.

Bộ điện phân muối – clo – KLX22

Bộ điện phân muối Kripsol KLX

>>> Xem thêm về bộ điện phân muối – clo – KLX22 tại: https://thicongbeboi.com.vn/bo-dien-phan-muoi-clo-klx22-p933579.html

Bộ điện phân muối – clo – KLX50

Đây cũng là dòng máy điện phân thuộc thương hiệu Kripsol và được ứng dụng rộng rãi tại các hồ bơi hiện đại. Thiết bị có độ bền cao với thiết kế hiện đại và tinh tế, dễ dàng vận chuyển cũng như lắp đặt đưa vào sử dụng.

Với thiết bị điện phân thông minh đến từ Tây Ban Nha này, bạn sẽ không cần lo lắng về chất lượng nước bể. Vì máy có chức năng khử trùng tự động giúp tiết kiệm nhiều công sức, thời gian và tiền bạc cho các loại hóa chất lẫn quy trình dọn dẹp xử lý bể.

 

Bộ điện phân muối - clo - KLX50

Bộ điện phân muối – clo – KLX50

>>> Xem thêm về Bộ điện phân muối – clo – KLX50 tại: https://thicongbeboi.com.vn/bo-dien-phan-muoi-clo-klx50-p933555.html

Lưu ý khi sử dụng thiết bị điện phân muối

Để duy trì tuổi thọ cho các thiết bị điện phân muối, bạn cần lưu ý một số các vấn đề quan trọng như sau:

  • Sử dụng lượng muối phù hợp, cụ thể là trên 4kg muối cho 1m3 nước.
  • Khi cần bổ sung muối thì phải tắt máy trước khi làm.
  • Điều chỉnh thiết bị về mức 0 rồi mới cho thêm muối.
  • Tuyệt đối tránh tác động vào bộ phận tản nhiệt để không gây hư hỏng.
  • Kết hợp sử dụng thêm các loại hóa chất khác để tăng hiệu quả khi tần suất sử dụng dày đặc.

Bên trên là những thông tin cần thiết liên quan đến việc điện phân dung dịch NaCl đến từ Wasaco Miền Nam. Nếu bạn quan tâm đến các kiến thức vận hành và duy trì bể bơi thì đừng quên theo dõi các bài viết và cập nhật trên trang web của chúng tôi nhé.

 




Bài xem nhiều