Nước hồ bơi có làm đen da không? Cách chữa Đúng Cách

18/04/2022 10:13 +07 - Lượt xem: 18928

Nước hồ bơi có làm đen da không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm khi mùa hè đến. Vậy làm sao để không bị đen da khi đi bơi? Nếu bị thì nên xử lý như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Wasaco Miền Nam!

 

Nước hồ bơi có làm da đen không

 

Nước hồ bơi có làm đen da không?

Bơi lội là môn thể thao đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng bên cạnh đó nước trong hồ bơi sẽ gây nên những ảnh hưởng tới chính cơ thể của chúng ta, cụ thể:

Lượng Clo trong nước bể bơi sẽ làm cho da chúng ta bị sạm đi, bên cạnh đó, nếu bạn tắm dưới trời nắng, clo sẽ phản ứng với ánh nắng mặt trời mạnh hơn, làm tăng sắc tố melanin làm sạm, đen da.

Một số trường hợp khác sẽ gặp phải các trường hợp như đau mắt đỏ, tóc khô xơ nếu như thường xuyên bơi lội ở những trung tâm không uy tín.

Vậy nước hồ bơi có làm đen da không? Câu trả lời là .

Nguyên nhân gây đen da khi đi bơi

Nước hồ bơi có làm đen da, dưới đây là một số nguyên nhân gây đen da:

1. Do tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời

Đi bơi ở những bể bơi ngoài trời dù với thời tiết nào thì vẫn luôn có sự ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời lên da. Đặc biệt là vào ban ngày, khi đó ánh sáng mặt trời sẽ gắt hơn dễ khiến cho làn da đang yếu trở nên đen sạm, xỉn màu hay thậm chí là cháy nắng, đỏ ửng.

 

Do tác động của ánh nắng mặt trời

Do tác động của ánh nắng mặt trời

2. Nước hồ bơi có chứa Clo

Bên cạnh ánh nắng thì một lượng lớn hóa chất clo cũng là nguyên nhân gây khiến da bạn bị đen sạm khi đi bơi. Khi tiếp xúc với nước hồ bơi quá lâu, hóa chất Clo sẽ làm trôi đi lớp màng axit hữu cơ bảo vệ da, khiến da trở nên yếu đi, bị sạm đen, dễ bị kích ứng, mẩn đỏ.

 

Lượng hóa chất trong hồ bơi

Nước hồ bơi 

Làm sao để không bị đen da khi đi bơi?

Vậy làm thế nào để có thể vừa thỏa mãn được nhu cầu bơi lội và lại không bị đen da, dưới đây là một vài gợi ý mà bạn có thể áp dụng:

1. Tắm tráng trước khi xuống bơi và sau khi bơi

Tắm trước khi bơi sẽ tạo cho da một lớp màng bảo vệ tạm thời và cung cấp độ ẩm cho da, để da hấp thụ lượng clo ít nhất có thể. Nhưng biện pháp này sẽ không có hiệu quả khi bạn ngâm mình quá lâu trong bể bơi.

Tắm tráng sau khi từ bể bơi lên sẽ giúp gội giửa hết các hóa chất còn sót lại trên da.

2. Thoa kem chống nắng trước khi bơi

Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da trước sự tác động của tia UV hay các hóa chất bể bơi, hạn chế tình trạng da bị đen sạm, ngứa rát. Theo đó bạn nên bôi kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi xuống hồ bơi. Và nên chọn lựa những loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ mức 50 trở nên để có hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra bạn có thể mặc đồ bơi dài tay để hạn chế da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

 

https://thicongbeboi.com.vn/wp-content/uploads/2022/04/thoa-kem-chong-nang-truoc-khi-boi.jpg

Thoa kem chống nắng trước khi bơi 

3. Chọn lựa thời điểm đi bơi thích hợp 

Để bảo vệ da khi đi bơi, bạn cần tránh khung giờ đi bơi từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Bởi đây là thời điểm mà cường độ tia UV hoạt động mạnh nhất trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể thoải mái bơi lội, tuy nhiên không nên bơi quá sớm hoặc quá muộn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bơi ở những bể bơi trong nhà cũng là một cách giúp hạn chế tình trạng da bị đen sạm, cháy nắng.

>> Xem thêm: Đuối nước là gì? Phòng tránh tai nạn Đuối Nước

Chọn lựa thời điểm đi bơi thích hợp

Chọn lựa thời điểm đi bơi thích hợp 

3. Tắm tráng lại bằng nước sạch ngay khi đi bơi

Như đã nói ở trên, kẻ thù khiến da chúng ta bị đen sạm không đi bơi không chỉ là ánh nắng mặt trời mà còn là hóa chất bể bơi. Quá trình da bạn tiếp xúc lâu với nước bể bơi cũng sẽ khiến da bị tổn thương, khô ráp. Do đó sau khi đi bơi, bạn nên tắm tráng lại bằng nước sạch và sữa tắm nhẹ để loại bỏ hết đi những hóa chất còn sót lại trên cơ thể.

Hướng dẫn xử lý khi da bị đen sau khi bơi

Ngoài câu hỏi “nước hồ bơi có làm da đen không” thì chữa đen da khi đi bơi cũng được rất nhiều người quan tâm. Hãy lưu ngay một số mẹo sau đây nhé!

1. Dùng kem dưỡng ẩm sau khi đi bơi

Đây chính là cách làm có thể cứu vớt làn da bị tổn thương sau khi đi bơi cực kỳ hiệu quả.  Thành phần trong kem dưỡng ẩm sẽ bổ sung những dưỡng chất thiết yếu có lợi để làn da của bạn được phục hồi một cách nhanh chóng.

Trước khi bôi kem dưỡng ẩm đừng quên sử dụng sữa rửa mặt để chăm sóc vùng da mặt nhạy cảm, bởi nó sẽ làm loại bỏ các chất bẩn còn sót lại trên da.

 

Dùng kem dưỡng ẩm sau khi đi bơi

Dùng kem dưỡng ẩm sau khi đi bơi

2. Làm trắng da với nha đam 

Trong nha đam có rất chứa rất nhiều dưỡng chất rất tốt cho da, nó giúp làm  dịu da một cách nhanh chóng, phục hồi vùng da bị tổn thương do các tác động từ ánh nắng mặt trời.

Cách làm như sau: Bạn sử dụng gel nha đam trộn với cà chua theo tỉ lệ 50:50, sau đó nhẹ nhàng bôi lên những vùng da bị tổn thương. Cách làm này sẽ làm da phục hồi nhanh chóng, trả lại sự trắng sáng ban đầu.

 

làm trắng da với nha đam

Làm trắng da với nha đam 

3. Dưỡng trắng bằng cà chua 

Chăm sóc da bằng cà chua cũng là phương pháp dưỡng da cực kì hiệu quả. Bởi trong cà chua có các dưỡng chất giúp làm dịu da, phục hồi, lấy lại sức sống cho những vùng da bị tổn thương.

Cách làm như sau: Sử dụng cà chua sống ép thành nước uống trực tiếp hoặc trộn cà chua với sữa tươi theo tỉ lệ 1:2 để đắp lên da mặt. Hỗn hợp này sẽ giúp bổ sung các vitamin C, vitamin E giúp cân bằng lượng dầu trên da, giúp da mịn màng và trắng sáng hơn.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi nước hồ bơi có làm đen da không và cách phòng tránh cũng như hướng dẫn cách chữa cháy nắng sau khi đi bơi. Wasaco Miền Nam hy vọng sau bài viết này bạn sẽ biết bảo vệ da mình đúng cách trước khi đi bơi nhé!

 




Bài xem nhiều