Thiết kế cấp thoát nước cho Hồ Bơi - Gồm mấy Giai Đoạn?

21/04/2022 09:03 +07 - Lượt xem: 31441

Thiết kế cấp thoát nước hồ bơi là một việc rất quan trọng, nó quyết định bể bơi có hoạt động ổn định, bền vững hay không. Bài dưới đây, Wasaco Miền Nam sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về quá trình thiết kế cấp thoát nước.

 

Thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi

Các giai đoạn thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi

Một đơn vị thi công uy tín sẽ thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi với 2 giai đoạn chính, cụ thể:

Giai đoạn 1: Tính toán lưu lượng nước cung cấp cho bể

Tính toán lượng nước cung cấp vào bể là một trong những bước quan trọng trong thiết kế hồ bơi. Bể bơi cần có đủ nước để đảm bảo điều kiện bơi lội tốt nhất. Do đó bước đầu tiên trong quá trình thiết kế cấp thoát nước là đảm bảo lượng nước cấp vào bể.

Theo các chuyên gia, lượng nước cấp sẽ chiếm khoảng 10% tổng thể tích của bể chính. Nếu như bể của quý vị là 50m3 thì lượng nước cấp bù vào mỗi ngày sẽ là 50*10% =  5m3.

Bên cạnh đó, để lượng nước được cấp bù từng ngày cho bể luôn được tiến hành tự động trong khi thiết kế và xây dựng hồ bơi, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tính toán hệ thống đường ống chuẩn: Về kích thước và cách bố trí hệ thống đường ống.
  • Xây dựng bể bơi cân bằng phù hợp với diện tích của bể chính.
  • Thống kê giám sát diện tích quy hoạch của bể rửa ngược.
  • Theo dõi và đo lường hiệu suất hoạt động của hệ thống lọc tuần hoàn nước…

Tính toán lưu lượng nước cung cấp cho bể

Thiết kế hệ thống cấp nước hồ bơi

Giai đoạn 2: Tính toán đường nước thải

Sau bước tính toán lượng nước cấp cho bể bơi, tiếp theo chúng ta cần quan tâm đến đường nước thải, bao gồm các yếu tố sau đây:

  • Các thiết bị thu nước trên mặt hồ khi bể bị đầy hoặc do người bơi mang lên. Điều này sẽ hạn chế thất thoát nước, chống trơn trượt. Và lượng nước này sẽ được đưa về bể cân bằng.
  • Hệ thống thoát nước khi tiến hành rửa bộ lọc của bể.

 

Tính toán đường nước thải

Bản vẽ hệ thống thoát nước

Đây là hai yếu tố quan trọng trong thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi, giúp bể bơi vận hành ổn định, do đó chúng phải được tính toán kỹ lưỡng, chính xác. Đặc biệt nó còn giúp bạn xác định được số lượng thiết bị sử dụng cho bể bơi, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư.

Hệ thống cấp thoát nước cho bể bơi bao gồm những gì?

Bên cạnh việc thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi chính xác thì các thiết bị trong hệ thống cũng rất được chú trọng.

1. Thiết bị thu nước mặt

Tùy thuộc vào từng loại bể bơi mà bạn có thể chọn lựa giữa thanh thoát tràn và skimmer, chúng đều có chức năng gom nước trên bề mặt, sau đó đưa về hệ thống lọc. Dưới đây là đặc điểm của từng loại thiết bị:

  • Thanh thoát tràn: Hay còn được gọi là máng xả tràn, được lắp đặt xung quanh thành bể, bên dưới nó sẽ là hệ thống máng dẫn, dẫn nước về bể cân bằng, xử lý qua hệ thống lọc rồi bơm về bể.
  • Skimmer: Tương tự như thanh thoát tràn, thiết bị có tác dụng thu nước mặt đáy, giữa lại các mảnh rác lớn. Tuy nhiên khác với thanh thoát tràn, skimmer sẽ được lắp bên ở thành bể bơi. Thiết bị này có tác dụng giữ lại những loại rác có kích thước vừa và lớn, nguồn nước chảy qua skimmer rồi được dẫn về lọc tuần hoàn.

 

Thiết bị thu nước mặt

Thiết bị thu nước mặt

2. Thiết bị thu nước đáy

Sản phẩm gồm 2 loại gồm nắp thu đáy và hộp thu đáy, đều được lắp đặt ở vị trí thấp nhất trong hồ bơi có tác dụng hút cặn đáy và đưa về hệ thống lọc tuần hoàn.

  • Đối với nắp thu đáy, người ta sẽ lắp đặt một ống ф76 ngầm trong bê tông đáy bể trước, sau đó mới lắp nắp thu đáy. Quá trình thi công cần lưu ý nắp thu đáy bằng hoặc thấp hơn bể bơi để đảm bảo tính thẩm mỹ và đem lại hiệu quả cao.
  • Đối với hộp thu đáy cần được đặt ngầm trong bê tông đáy bể. Thiết bị có hai đầu kết nối, đầu ngang được kết nối với ống ф60, đầu dưới kết nối với van đẩy nổi.

3. Thiết bị cấp trả nước về bể bơi

Bạn có thể hai phương án đó là sử dụng đầu trả nước hoặc jet massage, mỗi loại đều có đặc điểm riêng:

  • Đầu trả nước: Thiết bị có nhiệm vụ trả nước đã qua xử lý về bể, thông thường nó sẽ được kết nối với ống xuyên thành bể, lắp đặt ở vị trí cách mặt bể khoảng 40 – 50cm.
  • Jet massage: Sản phẩm có hai đầu một đường nước và đường khí. Đường khí sẽ được thiết kế nhỏ hơn đường nước. Cả hai đường đều được kết nối với ống D48 vào máy bơm và máy khí, cách thành bể 35cm đối với bể tràn và 40cm đối với bể dùng skimmer.

 

Thiết bị cấp trả nước về bể bơi

Thiết bị cấp trả nước

Bản vẽ thiết kế cấp thoát nước cho bể bơi

Khi đã có phương án thi công hệ thống cấp thoát nước và xác định các thiết bị có trong hệ thống, thì bước tiếp theo chúng ta cần xây dựng và hoàn thiện bản vẽ. Bản vẽ càng chi tiết thì quá trình thi công càng đơn giản và chính xác hơn, góp phần giúp bể bơi vận hành ổn định.

Dưới đây là mẫu thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi:

 

Bản vẽ thiết kế cấp thoát nước cho bể bơi

Bản vẽ thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi

Wasaco Miền Nam – Đơn vị thiết kế và thi công cấp thoát nước bể bơi uy tín

Wasaco Miền Nam là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, thi công hệ thống cấp thoát nước. Chúng tôi tự hào với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, đã thực hiện rất nhiều công trình lớn, nhỏ. Công ty tự tin đem lại cho công trình chất lượng nhất.

Những mẫu thiết kế mà Wasaco Miền Nam lắp đặt

Dưới đây là một số bản thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi mà chúng tôi đã thực hiện trong thời gian vừa qua, mời các bạn cùng tham khảo:

 

Những mẫu thiết kế mà Wasaco Miền Nam lắp đặt

Hệ thống cấp thoát nước hồ bơi đơn giản

Những mẫu thiết kế mà Wasaco Miền Nam lắp đặt

Mặt cắt hệ thống cấp thoát nước bể bơi

Như vậy, qua bài viết Wasaco Miền Nam đã cung cấp đến bạn những thông tin quan trọng về thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng, thi công bể bơi. Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ mà chúng tôi cung cấp vui lòng liên hệ đến số Hotline: 0948 19 23 23, nhân viên của công ty sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn tốt nhất.

 




Bài xem nhiều