Xây bể bơi bằng gạch - Quy trình và Lưu ý khi thi công [CHI TIẾT]

28/02/2022 09:15 +07 - Lượt xem: 23129

Xây bể bơi bằng gạch có ưu điểm gì? Quy trình và lưu ý quan trọng khi thi công hồ bơi gạch là gì? Hãy cùng tìm hiểu giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây của Wasaco Miền Nam nhé!

 

xây bể bơi bằng gạch

 

Có thể xây bể bơi bằng gạch không?

Từ lâu, gạch là vật liệu xây dựng truyền thống, được sử dụng trong hầu hết các công trình xây dựng hiện nay. Gạch có độ cứng và khả năng chịu tải lớn nhờ được nung ở nhiệt độ cao. Vì vậy mà hoàn toàn có thể xây bể bơi bằng gạch.

Bể bơi bằng gạch hiện khá phổ biến với nhiều kích thước, hình dáng khác nhau, mang đến không gian bơi lội, thư giãn tuyệt vời cho con người.

Xây hồ bơi bằng gạch có ưu điểm gì?

Bể bơi được xây bằng gạch có nhiều ưu điểm so với các bể bơi làm từ các chất liệu khác. Cụ thể như sau:

Tiết kiệm chi phí xây dựng

Gạch là vật liệu có giá thành thấp hơn so với các vật liệu khác. Đồng thời, khi thi công bể bơi bằng gạch không cần sử dụng quá nhiều cốt thép giúp tối ưu chi phí cho chủ đầu tư.

Tuổi thọ bể bơi

Có độ bền khá tốt, có thể sử dụng trong nhiều năm nhưng vẫn đứng sau các chất liệu khác như bê tông. Trong quá trình thi công cần đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, chống thấm tốt.

Kiểu dáng bể đa dạng

Giống với các vật liệu khác, bạn có thể xây bể bơi gạch hình chữ nhật và nhiều hình dáng khác. Nhưng khi xây bể bơi gạch có hình dáng uốn lượn thì cần cân nhắc về loại gạch dùng để quá trình tạo hình bể và thi công được dễ dàng nhất.

 

Xây hồ bơi bằng gạch có ưu điểm gì

Xây bể bơi bằng gạch có ưu điểm gì?

Những lưu ý khi xây hồ bơi bằng gạch

Bên cạnh những ưu điểm như đã kể trên, hồ bơi bằng gặp cũng có các hạn chế riêng. Trong quá trình xây dựng công trình, cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Kết cấu chịu lực

Sử dụng loại xi măng, cát tốt, đảm bảo vừa xây dựng cần được trộn với tỷ lệ chuẩn, đảm bảo độ kết dính tốt, kết cấu chịu lực tốt nhất cho bể để tránh tình trạng bể bị rạn nứt, biến dạng.

2. Vị trí của bể

  • Chọn vị trí đặt bể có nền đất ổn định, vững chắc, không bị sụt, lún nếu không có thể dẫn tới nứt gãy công trình. 
  • Có thể lựa chọn thi công bể trên sân thượng với độ chắc chắn, ổn định cao. Tuy nhiên cũng cần tính toán kỹ lưỡng về khả năng chịu lực của móng nhà trước khi xây dựng.

3. Vấn đề chống thấm

  • Sau thời gian dài sử dụng, bể bơi bằng gạch  xảy ra tình trạng bị thấm nước ra bên ngoài qua các vết nứt gây thất thoát nước, suy yếu công trình
  • Cần thực hiện chống thấm kỹ càng cho bể để đảm bảo chất lượng bể trong quá trình vận hành

4. Tuổi thọ công trình

Bể bằng gạch có tuổi thọ không cao bằng bể bơi làm bằng bê tông, cần lưu ý đưa ra phương án thi công đảm bảo chất lượng. Cần thực hiện bảo trì, bảo dưỡng bể bơi thường xuyên để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình

5. Bảo trì

  • Tiến hành bảo hành thường xuyên trong suốt quá trình vận hành
  • Đảm bảo công trình vận hành tốt, xử lý các vấn đề phát sinh như hỏng hóc nhanh chóng.

 

lưu ý khi xây hồ bơi bằng gạch

Những lưu ý khi xây hồ bơi bằng gạch

 

>> Xem thêm: Wasaco Miền Nam – Công ty thiết kế xây dựng hồ bơi chuyên nghiệp

Các bước xây dựng hồ bơi bằng gạch

So với thi công bể bơi bê tông, bể bơi bằng gạch có quy trình xây dựng khác với kỹ thuật, công nghệ riêng đảm bảo chất lượng tốt nhất. Các bước xây dựng hồ bơi bằng gạch chi tiết như sau:

Lên bản vẽ thiết kế

Đây là quy trình mà bất cứ công trình bể bơi nào cũng cần thực hiện. Bản vẽ thiết kế mô tả từ khái quát đến chi tiết công trình bể bơi từ kích thước, hình dáng đến hệ thống đường ống, trang thiết bị sử dụng,… Bản vẽ giúp đưa ra dự trù chi phí thi công cho phù hợp.

 

Các bước xây dựng hồ bơi bằng gạch

Lên bản vẽ thiết kế

 

Tiến hành xây dựng

Trong suốt quá trình xây dựng bể cần tuân theo bản vẽ thiết kế  cũng như được giám sát chặt chẽ với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư chuyên môn cao. Tiến hành xây bể bơi bằng gạch với các bước:

Bước 1: Đào hố, tạo hình ban đầu

Sử dụng sơn chuyên dụng để định hình kích thước và hình dạng bể bơi theo đúng tỉ lệ bản vẽ. Dùng máy móc chuyên dụng để đào móng theo hình dạng đã được định hình

 

Các bước xây dựng hồ bơi bằng gạch

Đào hố, tạo hình ban đầu

 

Bước 2: Đầm nền, lót móng

Dùng đá dăm để lót dưới móng bể với độ dày từ 10 – 15cm. Đầm chặt lớp đá để tọa chắc chắn, hạn chế mất nước cho xi măng, bê tông.

Bước 3: Tiến hành xây bể

Dùng gạch để xây thành bể bơi đảm bảo vữa theo đúng tỉ lệ vfa lựa chọn vật liệu xây dựng tốt  gồm sỏi, cát, đá. Xây bể bơi bằng gạch lần lượt từ móng lên miệng bể, để chờ vị trí lắp đặt hệ thống đường ống.

 

Các bước xây dựng hồ bơi bằng gạch

Tiến hành xây bể

 

Bước 4: Lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước

Lắp hệ thống đường ống dẫn nước theo bản vẽ. Lưu ý về khả năng chịu lực của loại ống được sử dụng. Quy trình thực hiện cần được làm bởi đội ngũ nhân lực chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Bước 5: Chống thấm hồ bơi

Chống thấm bể bơi bằng gạch với chống thấm thuận, chống thấm nghịch, chống thấm ngưng mạch, chống thấm cho ống xuyên thành bể.

 

Các bước xây dựng hồ bơi bằng gạch

Chống thấm cho hồ bơi

 

Bước 6: Ốp gạch trang trí

Ốp lát cho bể bằng gạch men, đá sọc dưa hay gạch mosaic tùy theo sở thích và hạn mức kinh phí riêng của khách hàng. Trang trí bể giúp tăng tính thẩm mỹ, tạo không gian thư giãn tuyệt vời.

Bước 7: Hoàn thiện hồ bơi gạch

Lắp đặt thiết bị hồ bơi, hệ thống thiết bị phụ trợ. Tiến hành vận hành và kiểm tra chi tiết sau đó bàn giao cho khách hàng khi công trình hoạt động ổn định.

Chi phí xây hồ bơi bằng gạch

Xây bể bơi chất liệu gạch hiện đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn nhờ mức chi phí đầu tư hợp lý. Vậy chi phí xây bể bơi bằng gạch bao nhiêu tiền?

Chi phí xây dựng bể bơi phần thô

Chi phí xây phần thô gồm có chi phí nguyên vật liệu và chi phí nhân công. Cụ thể mức giá của các công ty thiết kế xây dựng hồ bơi trên thị trường được thống kê hiện nay như sau:

  • Gạch đặc: 1.750đ/viên; 55 viên/m2 – 96.000đ/m2.
  • Cát xây tô: 380.000 – 460.000đ/khối.
  • Xi măng: 70.000 – 90.000đ/bao.
  • Gạch ốp lát: gạch men – 150.000 – 180.000 đ/m2; gạch mosaic – 450.000 – 880.000 đ/m2.

 

Chi phí xây dựng bể bơi phần thô

Chi phí xây dựng bể bơi phần thô

Chi phí thiết bị bể bơi

Bể bơi vận hành cần trang bị đầy đủ các thiết bị bao gồm:

Hệ thống lọc tuần hoàn

Hệ thống tuần hoàn nước hồ bơi bao gồm máy bơm và bình lọc cát với công suất tương ứng. Máy bơm có giá từ 8 – 20 triệu đồng/chiếc; bình lọc từ 6 – 40 triệu đồng/chiếc.

Thiết bị chiếu sáng

Đèn chiếu sáng giúp cung cấp ánh sáng hỗ trợ người bơi và trang trí cho bể. Đèn bể bơi hiện có giá từ 1.400.000 – 6.000.000đ/chiếc. Tùy vào nhu cầu sử dụng khác nhau mà bạn có thể lựa chọn đèn halogen hoặc đèn led.

Thiết bị phụ trợ

Thiết bị phụ trợ gồm nhiều loại khác nhau giúp hỗ trợ hệ thống tuần hoàn nước bể bơi nhanh chóng.

  • Skimmer: 1.100.000 – 1.650.000đ/chiếc
  • Jest massage: 99.000 – 320.000đ/chiếc
  • Khớp hút vệ sinh: 120.000 – 360.000đ/chiếc
  • Nắp thu đáy: 220.000 – 340.000đ./chiếc

 

Chi phí thiết bị bể bơi

Hệ thống thiết bị bể bơi được sử dụng

Chi phí nhân công

Chi phí nhân công phụ thuộc vào đơn vị thi công cũng như khu vực thi công thành phố hoặc nông thôn. Trung bình từ 250.000 – 350.000đ/người/ngày.

Chi phí xử lý nước ban đầu

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng bể bơi, nước cần được khử trùng, diệt vi khuẩn, rêu tảo, cân bằng độ pH bằng cách sử dụng các loại hóa  chất chuyên dụng. Giá sản phẩm như sau:

  • Clo viên (thùng 45kg):  bán lẻ 100.000 – 110.000đ.
  • Chlorine Nippon (thùng 45kg):  bán lẻ 49.000 – 65.000đ.
  • Javen (can 33l):  bán lẻ 10.000 – 12.000đ.
  • HCl (can 30l): bán lẻ 11.000 – 14.000đ.

Tóm lại, xây bể bơi bằng gạch đang rất được ưa chuộng hiện nay. Mong rằng với các thông tin về quy trình và lưu ý khi xây dựng hồ bơi bằng gạch sẽ hữu ích cho bạn. Hãy tiếp tục theo dõi Wasaco Miền Nam trong các bài viết tiếp theo nhé!

 

 




Bài xem nhiều