Công suất máy bơm bể bơi - Cách tính, chọn máy phù hợp

01/04/2022 10:22 +07 - Lượt xem: 17335

Công suất máy bơm bể bơi là một trong những yếu tố mà người dùng cần quan tâm khi có nhu cầu mua thiết bị. Bởi tùy vào quy mô của mỗi công trình hồ bơi sẽ tùy chọn công suất cho phù hợp. Vậy cách tính công suất thiết bị này như thế nào? Làm sao để chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng?...Cùng Wasaco Miền Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

công suất máy bơm bể bơi 

Công suất máy bơm bể bơi là gì?

Công suất được hiểu là công thực hiện được trong một thời gian nhất định. Đối với các thiết bị điện, khi nói đến công suất chúng ta sẽ hiểu công suất biểu thị cho mức độ tiêu thụ điện năng trong 1 khoảng thời gian.

Như vậy chúng ta có thể hiểu đơn giản, công suất máy bơm bể bơi chính là mức độ tiêu thụ điện năng của thiết bị và thường sẽ được xác định trong 1 giờ, đơn vị là kW. Ngoài ra đại lượng này cũng được dùng để biểu thị cho hiệu suất làm việc của máy, những thiết bị có công suất cao thì khả năng làm việc càng cao.

 

Công suất máy bơm bể bơi là gì

 

Vì sao cần lựa chọn máy bơm theo công suất?

Đối với các công trình bể bơi hiện nay, nhất là đối với các công trình sử dụng hệ thống lọc nước có đường ống. Máy bơm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình vận hành ổn định của bể. Tuy nhiên hiện nay đối với loại thiết bị này thường được thiết kế với nhiều mức công suất khác nhau. Do đó khi chọn lựa thiết bị cần phải chọn thiết bị có công suất phù hợp. Cụ thể:

Tiết kiệm chi phí, điện năng tiêu thụ 

Như chúng ta đã tìm hiểu ở phần mở đầu của bài viết này, công suất của thiết bị càng cao đồng nghĩa với việc hiệu suất làm việc càng cao và mức độ tiêu thụ điện năng càng nhiều. Chính vì vậy đối với những công trình bể quy mô nhỏ nếu chọn lựa thiết bị công suất lớn, sẽ gây ra tình trạng lãng phí điện năng.

Nhưng đối với những công trình bể quy mô lớn, nếu chọn thiết bị công suất nhỏ sẽ không đảm bảo được khả năng vận hành. Đồng thời khiến thiết bị phải làm việc quá tải, từ đó ảnh hưởng đến độ bền cũng như tuổi thọ của thiết bị.

Đảm bảo phù hợp với các thiết bị khác

Để đảm bảo quá trình vận hành bình thường của bể bơi, ngoài máy bơm cần phải sử dụng thêm rất nhiều thiết bị khác. Chúng sẽ được kết hợp với nhau để tạo thành một hệ thống lọc hồ bơi hoàn chỉnh.

Chính vì vậy chọn công suất máy phù hợp sẽ giúp cho quá trình phối hợp, vận hành giữa các thiết bị trở nên nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn.

 

Vì sao cần lựa chọn máy bơm theo công suất

 

>> Xem thêm: Vận hành máy lọc nước bể bơi – Hướng dẫn chi tiết

Cách tính công suất máy bơm hồ bơi?

Chúng ta đã biết đến vai trò và tầm quan trọng khi chọn lựa thiết bị có công suất phù hợp. Vậy làm thế nào để biết được bể bơi cần sử dụng thiết bị có công suất bao nhiêu? Chúng ta sẽ dựa vào công thức tính công suất máy bơm bể bơi như sau:

Q = Thể tích của bể / Thời gian lọc nước của bể

Trong đó:

  • Q: Lưu lượng nước bể
  • Đơn vị: mét khối/giờ (m3/h); mét khối/giây (m3/s); lít/phút (l/min) hoặc  lít/giây (l/s)

 

Cách tính công suất máy bơm hồ bơi

 

Tuy nhiên để có thể tìm ra được công suất mày phù hợp dựa vào công thức trên, sẽ chia ra làm 2 trường hợp cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Khi biết được thể tích bể và thời gian lọc

Khi đã biết được 2 đại lượng này, việc tính toán công suất máy bơm bể bơi sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Các bạn chỉ cần áp dụng theo đúng công thức mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên là được. Sau khi đã có được kết quả, các bạn chỉ cần chọn lựa những thiết bị có công suất tương đương là được.

Ví dụ: Một công trình hồ bơi có thể tích  25m3, thời gian lọc nước 5 giờ/lần. Tính công suất máy bơm phù hợp để sử dụng cho công trình này.

Áp dụng công thức trên ta có: Q = 25/5 = 5 (m3/h)

Như vậy đối với công trình này, các bạn nên chọn mua thiết bị có lưu lượng  ≥ 5 m3/h, chẳng hạn như: sản phẩm Kripsol KAN 610 T1.B, Kripsol NK 51M.B, Minder MXB075,…

Trường hợp 2: Khi biết kích thước bể và thời gian lọc

Trong trường hợp này, để có thể áp dụng được công thức trên các bạn cần phải tính toán để biết được thể tích nước trong bể là bao nhiêu. Chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể để các bạn dễ hình dung về cách thức tính toán:

Ví dụ: Một công trình bể bơi kích thước dài 7m, chiều rộng 4m và độ sâu 1.2m. Thời gian lọc là 2h/lần. Với công trình bể bơi này nên mua máy bơm có mức công suất bao nhiêu?

  • Từ dữ liệu trên ta có thể tích bể như sau: V = 7 x 4 x 1.2= 33.6 (m3)
  • Lưu lượng nước trong bể sẽ là: Q = 33.6/2 = 16.8 (m3/h)

=> Như vậy khi chọn thiết bị, các bạn nên ưu tiên chọn những loại máy có lưu lượng ≥ 16.8 m3/h, ví dụ như máy bơm Kripsol OK 100M, Emaux SB10,…

Cách lựa chọn máy bơm phù hợp với gia đình của bạn

Ngoài yếu tố về công suất máy bơm bể bơi, khi chọn loại thiết bị này các bạn cần lưu ý đến một số tiêu chí dưới đây:

Thương hiệu máy bơm

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu mà bạn cần quan tâm khi có dự định mua sản phẩm. Bởi những sản phẩm thuộc các thương hiệu uy tín, chất lượng sản phẩm đã được đông đảo người dùng đánh giá và kiểm nghiệm.

Trong khi đó nếu mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường, rất dễ mua phải hàng nhái, hàng giả, chất lượng không đảm bảo.

Một số thương hiệu uy tín hiện đang được nhiều người chọn lựa như: Tafuma, Minder, Kripsol, Emaux,…các bạn có thể cân nhắc chọn lựa.

Chức năng của máy bơm

Đại đa số các sản phẩm hiện nay đều được thiết kế để đảm bảo chức năng lọc, bơm. Tuy nhiên các bạn nên cân nhắc chọn lựa thiết bị được làm từ chất liệu cao cấp, để tăng cường khả năng chống va đập, cũng như chống ăn mòn hóa chất, kháng điện…hiệu quả. Mang đến hiệu quả vận hành cao, an toàn khi sử dụng.

Tính tiện lợi

Đây cũng được xem là một trong những tiêu chí quan trọng mà bạn cần quan tâm khi có nhu cầu mua sản phẩm. Các bạn nên ưu tiên chọn thiết bị có kích thước nhỏ gọn để thuận tiện cho quá trình vận chuyển, lắp đặt. Ngoài ra các bạn cũng có thể cân nhắc chọn lựa thiết bị có khả năng bơm tự động, từ mồi ly tâm…

Giá sản phẩm

Giá máy bơm hiện đang được chia ra thành nhiều phân khúc giá khác nhau. Tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi người sẽ chọn lựa thiết bị với mức giá cho phù hợp.

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý, nên cân nhắc kỹ việc mua sản phẩm giá rẻ bởi chất lượng sẽ rất khó được đảm bảo. Nhưng nếu mua sản phẩm vượt quá khả năng chi trả của bản thân, sẽ tạo ra gánh nặng về mặt kinh tế cho bạn.

 

Cách lựa chọn máy bơm phù hợp

Wasaco Miền Nam – Đơn vị cung cấp máy bơm CHẤT LƯỢNG

Wasaco Miền Nam tự hào là đơn vị cung cấp thiết bị bể bơi uy tín hàng đầu hiện nay. Chúng tôi có đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn giúp quý khách chọn lựa được sản phẩm với mức công suất phù hợp nhất.

Ngoài ra chất lượng sản phẩm do chúng tôi cung ứng đã được chính người dùng đánh giá cao. Do đó nếu quý khách đang có nhu cầu mua sản phẩm nhưng chưa biết nên mua ở đâu, hãy đến với chúng tôi ngay nhé.

Wasaco Miền Nam vừa cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về công suất máy bơm bể bơi. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn chọn lựa được thiết bị với mức công suất phù hợp. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về vấn đề này, hoặc có nhu cầu muốn đặt mua sản phẩm, hãy liên hệ đến chúng tôi theo số 0948 192 323 để được hỗ trợ tốt nhất.

 




Bài xem nhiều