Chữa dị ứng nước hồ bơi như thế nào ĐÚNG CÁCH?

28/03/2022 09:36 +07 - Lượt xem: 19638

Dị ứng nước hồ bơi là nguyên nhân khiến da nổi mề đay, gây mẩn ngứa sau khi đi bơi. Vấn đề không gây nguy hiểm, tuy nhiên nó khiến cho gặp nhiều rắc rối nhất là khi đi bơi. Bài viết sau đây của Wasaco Miền Nam sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý khi bị dị ứng nước bể bơi và cách phòng tránh để không gặp các vấn đề này. 

 

Chữa dị ứng nước bể bơi

 

Biểu hiện dị ứng nước hồ bơi

Thông thường biểu hiện dị ứng nước hồ bơi sẽ thể hiện ngay trên bề mặt da tiếp xúc hoặc có thể cảm nhận thông qua tiếp xúc giác, thị giác của người bệnh. Bên cạnh đó có một số trường hợp khó khác là tình trạng dị ứng nước bể bơi không biểu hiện ra bên ngoài mà diễn ra bên trong cơ thể.

  • Một số triệu chứng thường gặp như:
  • Da nổi mẩn đỏ.
  • Da nổi mề đay, ngứa ngáy
  • Bề mặt da diễn ra nhanh và dày đặc.
  • Ban đầu xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với nước, sau đó lan ra các vùng khác.
  • Tình trạng phát ban trên da diễn ra nhanh và dày đặc.
  • Khó thở.
  • Thở khò khè.
  • Choáng váng mệt mỏi
  • Khó nuốt.
  • Đau đầu.

Nếu như cơ thể xuất hiện các triệu chứng như khó thở, choáng váng, mệt mỏi…thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị đúng cách.

Biểu hiện dị ứng nước hồ bơi

 

Nguyên nhân gây dị ứng nước bể bơi

Trong nước bể bơi có chứa rất nhiều thành phần, vi khuẩn có thể khiến da bạn ngứa ngáy. Dưới đây là một số nguyên nhân gây dị ứng nước hồ bơi:

Trong nước có nồng độ hóa chất quá cao

Các bể bơi ngoài trời hoặc các bể bơi kinh doanh, nước tiếp xúc với nhiều tác nhân gây đục nước nên cần thường xuyên xử lý bằng các hóa chất bể bơi, nếu như hàm lượng Clo và chất tẩy rửa vượt ngưỡng cho phép là 0,3 – 0,5 mg/l sẽ làm người bơi bị dị ứng.

>> Xem thêm:Tiêu chuẩn nước bể bơi | Thông tư 02/2011/TT-BVHTTVDL

Nước bể bơi bị ô nhiễm, có nhiều vi sinh vật

Bể bơi, đặc biệt là những bể bơi ngoài trời là nơi có chứa rất nhiều vi khuẩn nếu không được vệ sinh, xử lý nước hàng ngày. Các vi khuẩn có thể xuất hiện từ lá cây, bụi bẩn, tảo bào trong nước mưa, phân chim, các chất thải từ con người, vi sinh vật.  Nếu nước không được xử lý đúng và đủ theo quy trình, sử dụng liều lượng không đúng dẫn tới tình trạng mẩn ngứa, viêm da…trên da của người bơi.

>> Xem thêm:Dịch vụ vệ sinh hồ bơi, bể bơi – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ ƯU ĐÃI

 

Nguyên nhân gây dị ứng nước bể bơi

 

Da người bơi nhạy cảm, dị ứng với một số thành phần trong nước 

Nguyên nhân diễn ra rất phổ biến trên cơ thể người có làn da nhạy cảm. Chỉ cần tiếp xúc nhẹ với nước hồ bơi cũng có thể khiến da mẩn đỏ, ngứa rát.

 

Nguyên nhân gây dị ứng nước bể bơi

 

Cách chữa dị ứng nước bể bơi

Trong quá trình bơi lội, bạn cảm thấy trên da xuất hiện các biểu hiện của dị ứng như mẩn đỏ, ngứa,…thì bạn nên ra khỏi khu vực hồ bơi ngay lập tức. Nếu như đó là dị ứng mãn tính với nước nên đến các cơ sở y tế để chữa trị đúng cách. Còn nếu như chỉ là những biểu hiện tạm thời có thể điều trị tại nhà theo các phương pháp sau đây.

Thực hiện các phương pháp chăm sóc tại nhà

  • Khi làn da nổi mẩn đỏ, ngứa rát khó chịu bạn không nên sử dụng xà phòng để vệ sinh mà chỉ tắm bằng nước sạch.
  • Không được gãi mạnh sẽ gây tổn thương da, viêm nhiễm và dễ để lại sẹo.
  • Bổ sung đầy đủ các vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng sức đè kháng, đẩy lùi bệnh tật nhanh chóng.
  • Ngoài ra nên tránh các thực phẩm như thịt gà, thịt bò, rau muống, hải sản, thuốc lá, bia rượu,… bởi nó sẽ khiến da bạn trở nên nghiệm trọng hơn.

Bôi kem ngoài da theo kê đơn của bác sĩ

Đây là phương pháp điều trị dị ứng nước hồ bơi đơn giản, dễ dàng nhất. Tuy nhiên bạn nên sử dụng các loại thuốc bôi theo sự kê đơn của bác sĩ và dùng đúng liều lượng, tránh lạm dụng thuốc có thể sẽ gây ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Cách chữa dị ứng nước hồ bơi

 

Uống thuốc kháng sinh

Khi cơ thể bị dị ứng, lượng Histamin sẽ tăng cao hơn so với mức bình rất nhiều. Và để cải thiện tình trạng này người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh như: Dexchlorpheniramine, Hydroxyzine, Chlorpheniramine,…Việc bôi kem ngoài da kết hợp uống thuốc sẽ khiến các triệu chứng giảm nhanh chóng, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

 

Cách chữa dị ứng nước hồ bơi

 

Tiêm thuốc

Tiêm thuốc cũng là một phương pháp cải thiện nhanh chóng tình trạng dị ứng nước. Cơ chế của biện pháp này cũng giống như uống thuốc kháng sinh đó là bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp loại thuốc kháng Histamin vào cơ thể người bệnh.

Sử dụng các loại thảo dược

Một số loại thảo dược thiên nhiên như lá khế, lá ổi, củ gừng, là tía tô,.. có chứa một lượng kháng sinh tự nhiên vừa giúp tiêu diệt vi khuẩn mà lại rất lành tính, không để lại tác dụng phụ. Bạn có thể đắp trực tiếp các loại lá này lên vùng da dị ứng hoặc nấu thành nước để tắm. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên kết hợp sử dụng các loại thuốc điều trị từ bên trong để nhanh chóng cải thiện tính trạng dị ứng nước.

 

Cách chữa dị ứng nước hồ bơi

 

Điều trị bằng quang học

Với phương pháp các bác sĩ sẽ dùng các loại ánh sáng PUVA ( bức xạ tia cực tím A) và PHVB (bức xạ tia cực tiếp B) để ức chế các thụ thể histamin hoạt động.

Biện pháp này sẽ đem lại kết quả nhanh chóng, giảm ngay các triệu chứng trên da. Tuy nhiên nếu như lạm dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh sau này.

Làm thế nào để tránh bị dị ứng nước bể bơi?

Việc phòng tránh dị ứng nước hồ bơi sẽ chỉ có tác dụng đối với trường hợp nguyên nhân dị ứng xuất pháp từ môi trường nước. Còn nếu là do cơ địa thì tốt nhất nên tránh xa nguồn nước gây ô nhiễm.

  • Khi xử lý nước cho bể bơi, cần dúng theo liều lượng chỉ định, không được xuống bơi khi đang xử lý nước, luôn luôn đảm bảo nồng độ Clo trong bể ở nồng độ cho phép.
  • Chỉ nên bơi ở những bể bơi uy tín, sạch sẽ.
  • Không nên đi bơi vào giờ cao điểm, những ngày đông đúc, rất dễ mắc các bệnh về da.
  • Tắm kĩ lại bằng nước sạch sau khi bơi, dùng khăn lau nhẹ và xoa kem dưỡng ẩm.
  • Thường xuyên vệ sinh bể bơi định kỹ để đảm bảo nguồn nước không bị bẩn hay ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe người bơi.

Trên đây là những cách xử lý và phòng tránh dị ứng nước hồ bơi mà các chuyên gia của chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết cỦA Wasaco Miền Nam sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích để bảo vệ sức khi tham gia bơi lội. Chúc các bạn có những trải nghiệm bơi lội thú vị.

 




Bài xem nhiều