Cách xử lý nước có độ pH cao - Hướng dẫn (CHI TIẾT)

08/03/2022 14:35 +07 - Lượt xem: 17649

Cách xử lý nước có độ pH cao nào nhanh và cho hiệu quả cao? Bạn muốn biết những phương pháp nào được sử dụng phổ biến nhất hiện nay? Wasaco Miền Nam sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Cách xử lý nước có độ pH cao

 

pH là gì?

pH là chỉ số dùng để đo sự hoạt động của ion hiđrô (H+) trong dung dịch, là thước đo độ kiềm hoặc độ axit của những hợp chất tan trong nước. Trong trường hợp lượng ion H+ trong dung dịch nhiều và hoạt động mạnh, thì dung dịch đó mang tính axit. Ngược lại nếu lượng ion H+ thấp hơn thì chúng ta kết luận rằng dung dịch đó mang tính chất bazo.

Trong trường hợp lượng (H+) ngang bằng với lượng hydroxit (OH-), thì dung dịch trung tính, độ pH khi đó sẽ xấp xỉ 7. Giá trị pH < 7, nó cho biết độ axit cao, pH = 0 là độ axit cao nhất. Gía trị pH > 7 cho biết độ kiềm cao, pH = 14 là độ kiềm cao nhất. Nước tinh khiết có độ pH = 7.

pH là gì?

 

Tại sao phải đo độ pH của nước?

Hiện nay độ pH thường dao động trong khoảng từ 0 – 14. Tương ứng với mỗi khoảng, nước sẽ có tính kiềm, axit, bazo khác nhau.

Theo EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ) cho biết, nếu là nước dùng để uống trực tiếp thì phải có đọ pH từ 6.5 – 8.5, nếu vượt qua khoảng này thì được coi là nước có nồng độ axit cao, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Do đó việc đo độ pH của nước sẽ giúp chúng ta đánh giá được chất lượng nước như thế nào. Có làm ăn mòn đường ống hay các vật dụng chứa nước hay không. Đồng thời có thể đánh giá được mức độ hòa tan của các kim loại vào nước như thế nào.

Nước sinh hoạt có nồng độ pH phù hợp từ 6- 8.5.

Độ pH của nước ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

Nhìn chung khi sử dụng nguồn nước có độ pH cao hay thấp trong thời gian dài đều ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người. Cụ thể như sau:

  • Nếu sử dụng nước có tính axit trong thời gian dài, dễ khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Một số dấu hiệu mà chúng ta có thể nhận thấy như;  ợ chua, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa,…Đặc biệt nếu nồng độ thấp sẽ tham gia phản ứng với clo khử trùng trong nước, tạo thành trihalomethane gây ra bệnh ung thư.
  • Khi nước có tính bazơ thường sẽ xuất hiện một số mùi lạ và có cảm giác nhờn. Khi sử dụng nguồn nước này để nấu ăn sẽ khiến hợp chất hữu cơ bị giảm xuống. Lâu ngày gây ra bệnh sỏi thận.

 

Độ pH của nước ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người

 

>> Xem thêm:Dịch vụ vệ sinh hồ bơi, bể bơi – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ ƯU ĐÃI

Đo pH trong nước

Chúng ta phải thực hiện test nước để đánh giá chính xác nồng độ pH nước tại thời điểm đó như thế nào. Sau đó mới có thể chọn lựa phương án xử lý phù hợp. Để đo nồng độ này, các bạn có thể sử dụng bộ test nước chuyên dụng SPS. Thao tác thực hiện test nước như sau:

  • Bước 1: Lấy mẫu nước trong bể ở độ sâu 40cm so với mặt nước bể bơi. Lưu ý lấy mẫu thử cho cả 2 ống.
  • Bước 2: Lấy dung dịch OTO và Phenol với liều lượng theo đúng hướng dẫn để nhỏ vào ống nghiệm đã được chuẩn bị sẵn.
  • Bước 3: Lắc đều ống nghiệm để hóa chất và nước tan đều. Chú ý cần nắp kín ống nghiệm trước khi lắc.
  • Bước 4: Thực hiện so bảng màu tiêu chuẩn được trang bị với bộ test.

 

Đo pH nước

 

Cách xử lý nước có độ pH cao

Sau khi đã biết được một số rủi ro có thể xảy ra do nếu nồng độ pH trong nước cao. Chúng ta cần phải có biện pháp xử lý nhanh, kịp thời. Vậy cách xử lý nước có độ pH cao như thế nào để đạt hiệu quả cao, an toàn? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé:

Dưới đây là một số phương pháp thường được sử dụng để xử lý khi pH trong nước cao. Chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

Phương pháp trung hòa

Đối với cách xử lý nước có độ pH cao bằng phương pháp trung hòa này được thực hiện như sau:

Chúng ta sẽ trộn lẫn nước Acid và nước kiềm giúp trung hòa được môi trường axit – kiềm. Sau đó bổ sung các tác nhân hóa học giúp cân bằng và thực hiện Lọc nước acid qua vật liệu lọc có tác dụng trung hòa.

Phương pháp kết tủa

Thông thường phương pháp kết tủa sẽ được sử dụng trong trường hợp muốn loại bỏ photpho và ion kim loại nặng trong nước thải công nghiệp. Trong lúc diễn ra kết tủa, pH là một yếu tố quyết định về độ hòa tan hay kết tủa của ion trong nước. Lúc này chất kết tủa thường được sử dụng là OH – , CO2-,…

Phương pháp dùng pH-

pH- là hóa chất bể bơi an toàn và hiệu quả, bạn chỉ cần dùng 1kg pH- cho 100m3 nước, nó sẽ giúp bạn giảm đi 0.1 độ pH.

Cách dùng HCL 32%

Hóa chất HCL này có tính axit khá mạnh và có mùi hắc. Chúng ta dùng nó hòa tan với nước với tỉ lệ 1 – 4lít cho 100m3 nước. Hóa chất này rẻ hơn so với dùng pH- nhưng gây mùi hắc, khó chịu.

Phương pháp truyền thống

Phương pháp truyền thống thường sử dụng bơm định lượng để cân bằng hóa chất hoặc điều chỉnh bằng máy nồng độ pH…

Wasaco Miền Nam vừa cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về cách xử lý nước có độ pH cao. Mọi thông tin liên quan đến vấn đề này cần được tư vấn chi tiết hơn, hoặc các thắc mắc cần được giải đáp. Vui lòng liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

 




Bài xem nhiều