Độ đục là gì? - Cách xác định độ đục trong nước

19/04/2022 10:25 +07 - Lượt xem: 16216

Độ đục là gì? Nguyên nhân gây khiến nước bị đục? Độ đục có ảnh hưởng như thế nào? Phương pháp đo độ đục trong nước chính xác? Mời các bạn cùng Wasaco Miền Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

 

Độ đục là gì

 

Độ đục là gì?

Độ đục có tên gọi tiếng Anh là Turbidity, là sự vẩn đục của nước, tình trạng vẩn đục của nước phát sinh từ những hạt lơ lửng có trong nước có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những hạt lơ lửng này có thể là khoáng chất, tảo, protein, bụi bẩn hoặc vi khuẩn.

Nếu như tổng chất rắn lơ lửng trong nước càng nhiều thì độ đục càng cao. Do đó độ đục được xem như là thước đo để đánh giá chất lượng nước một cách chính xác.

Độ đục chỉ ra sự hiện diện của những hạt lơ lửng, được đo bằng cách chiếu ánh sáng vào mẫu nước và quan sát để định lượng nồng độ hạt lơ lửng. Càng nhiều hạt trong mẫu, độ đục càng cao.

Sau khi đã biết độ đục là gì, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra độ đục trong nước nhé!

Nguyên nhân khiến nước bị đục?

Vậy điều gì khiến nước bị đục? Dưới đây là một số câu lời để bạn có thể giải đáp được vấn đề này:

  • Do sự xuất hiện của các sinh vật, nhất là sự phát triển của tảo, thực vật thủy sinh.
  • Hiện tượng xói mòn và nước sinh hoạt thải ra từ khu công nghiệp, bể bơi hoạt động nhiều mà không thay nước thường xuyên, cũng sẽ làm lắng đọng các chất dưới đáy bể bơi, sông ngòi, bể nước.
  • Nước thải từ các khu công nghiệp, khu dân cư.
  • Các loại lá cây, bụi bẩn bị gió cuốn vào bể.
  • Các loại trầm tích gây ra sự xói mòn.
  • Thực vật phù du.
  • Các chất cặn lắng ở đáy

 

Nguyên nhân khiến nước bị đục

Nguyên nhân khiến nước bể bơi bị đục 

Độ đục trong nước ảnh hưởng như thế nào?

Độ đục là yếu tố quan trọng không chỉ giúp xác định được các chất có trong nguồn nước mà còn:

Nguyên nhân gây ô nhiễm nước bể bơi

Nguồn nước khi bị ô nhiễm sẽ làm cho các kim loại hòa tan hay các mầm bệnh có thể bám vào các hạt lơ lửng đồng thời xâm nhập trong nước.  Điều này có thế làm gia tăng độ đục.

Các chất gây ô nhiễm bao gồm các loại sinh vật, động vật nguyên sinh, thủy ngân, chì, chất dinh dưỡng như nitrat, phốt pho hay các loại thuốc trừ sâu.

>> Xem thêm: Hệ thống lọc hồ bơi – Báo giá hệ thống lọc nước bể bơi

 

Độ đục trong nước ảnh hưởng như thế nào

Là nguyên nhân khiến nước bể bơi bị ô nhiễm

Ảnh hưởng đến quá trình quang hợp

Độ đục là nguyên nhân gây ức chế quang hợp bởi nó sẽ làm tán xạ ánh sáng. Nếu quá trình này giảm hoặc bị ngừng sẽ khiến các sinh vật có lợi không thể phát triển hay giảm lượng oxy hòa tan.

Ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước

Khi tổng lượng chất rắn lơ lửng cao hay độ đục cao sẽ là nguyên nhân làm gia tăng nhiệt độ nước, đồng thời làm giảm mức oxy hòa tan. Bởi các hạt lơ lửng được hấp thụ nhiệt từ bức xạ mặt trời cao so với các phân tử nước.

Làm tăng khả năng xói mòn

Sự gia tăng độ đục sẽ làm ảnh hưởng lâu dài đến lượng nước, nó có thể làm giảm chất lượng môi trường sống của cá và sinh vật khác.

Cách xác định độ đục trong nước

Để có thể xác định độ đục trong nước, ta có thể áp dụng một trong số các cách làm sau đây:

1. Phương pháp so màu

Đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến bởi cách thức thực hiện rất đơn giản. Đó là sử dụng công cụ chuyên dụng là nephelometer hoặc turbidimeter thông qua đơn vị đo NTU. Hay chính là cách dùng cường độ ánh sáng phân tán khi một chùm ánh sáng đi qua một mẫu nước ở góc 90 độ.

 

Cách xác định độ đục trong nước

Phương pháp so màu

2. Phương pháp Jackson Candle

Jackson Candle là phương pháp sử dụng ngọn lửa nến nhìn qua một cột trong suốt có chứa đầy nước, khi đó chiều dài của nước mà ngọn nến nhìn thấy sẽ liên quan đến độ đục của nước. Tuy nhiên cách làm này không được sử dụng phổ biến bởi nó quá phức tạp cần biểu thị độ đục JTU hoặc Jackson.

Làm thế nào để giảm độ đục?

Bên trên chúng ta đã tìm hiểu độ đục là gì và nguyên nhân, tác hại và cách xác định độ đục trong nước, tiếp theo chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cách làm giảm độc đục nhé.

Thông thường cách để giảm độ đục của nước là ngăn chặn dòng chảy. Tuy nhiên phương pháp này không hiệu quả đối với nguồn nước uống hay nước bể bơi công cộng. Mà trong trường này phương pháp xử lý thô sẽ được áp dụng để làm giảm độ đục.

Nhiều chủ bể bơi thường xử lý nước bể bơi bị đục bằng cách sử dụng chất trợ lắng PAC, phèn,… để làm keo tụ các chất lơ lửng trong nước, kéo chúng xuống dưới đáy hồ, sau đó sử dụng thiết bị vệ sinh chuyên dụng để đưa ra ngoài.

 

Làm thế nào để giảm độ đục

Làm giảm độ đục bằng hóa chất trợ lắng 

Đối với các nguồn nước ngầm tự nhiên, quá trình lắng đọng sẽ được rút ngắn để tối ưu chi phí. Người ta sử dụng các bộ lọc để loại bỏ các chất rắn hòa tan, phương pháp này sẽ làm loại bỏ đến 99% các chất rắn lơ lửng còn lại.

Theo quy định của USEPA 95% nước uống trong thời gian 1 tháng sẽ chỉ có độ đục >0,5NTU và đảm bảo không có mẫu nào vượt quá USEPA trong mọi thời điểm.

Độ đục có khác gì tổng chất rắn lơ lửng? 

Độ đục được xác định bằng số lượng ánh sáng tán xạ các hạt còn tổng chất rắn lơ lửng sẽ là tổng chất rắn đo được trong nước. Hai chỉ số này cũng có điểm giống và khác nhau như sau:

Giống nhau

Cả hai chỉ số về độ đục và tổng chất rắn lơ lửng đều là các hạt tồn tại trong nước, đều cần loại bỏ. Chúng đều cần phải có tính trực quan của nước thông qua sự tán xạ cùng như giảm nguồn ánh sáng. Vậy nên cả 3 thông số bao gồm độ đục, tổng chất rắn hòa tan, độ trong đều có mối liên quan mật thiết với nhau, dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Khác nhau

Để quý vị nhận ra dễ dàng sự khác nhau giữa độ đục và tổng chất rắn hòa tan, chúng tôi đã lập ra bảng dưới đây:

Độ đục Tổng chất rắn lơ lửng
Được xác định bởi ánh sáng bị phân tán trong nước. Tuy nhiên phép đo này thường không thật sự chính xác Chất rắn lơ lửng là đại lượng đo tổng chất rắn tại một thể tích nước. TSS là một phép đo cụ thể của các chất rắn lơ lửng, vô cơ, hữu cơ theo khối lượng.
Độ đục sẽ không bao gồm bất kỳ chất  rắn lắng đọng hay khối lượng đáy.

Và nó có thể bị ảnh hưởng bởi chất hữu cơ hòa tan có màu bởi nó hấp thụ thay vì phản xạ

Trong TSS  gồm có nhiều chất rắn lắng đọng hoặc cho phép đo trực tiếp tổng chất rắn có trong vùng nước. Phương pháp có thể tính toán tốc độ lắng cao.

 

Trên đây là những thông tin về độ đục là gìWasaco Miền Nam muốn cung cấp đến bạn. Mong rằng bài viết sẽ đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ đến số Hotline: 0948 19 23 23 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 




Bài xem nhiều