Kích thước bể bơi tiêu chuẩn - Tất cả các loại hình bể

08/11/2022 10:17 +07 - Lượt xem: 24783

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn có cần thiết không? Kích thước nào phù hợp cho bể bơi gia đình, bể thi đấu, bể trường học và bể bơi dành cho trẻ em? Cùng Wasaco Miền Nam tìm câu trả lời trong bài viết này ngay nhé!

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn

Kích thước của hồ bơi theo tiêu chuẩn

Tại sao phải xây dựng kích thước bể bơi tiêu chuẩn?

Bể bơi là một hạng mục đa chức năng để lắp đặt trong ngôi nhà của bạn. Chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, từ bể cho các thành viên trong gia đình đến tiệc hồ bơi, các hoạt động rèn luyện sức khỏe từ thông thường đến huấn luyện bơi lội. Vì vậy, điều quan trọng nhất cần cân nhắc là kích thước tiêu chuẩn của bể khi thiết kế hồ bơi.

Một kích thước bể bơi đáp ứng tiêu chuẩn sẽ đảm bảo đúng thông số theo quy định của công trình. Tiêu chuẩn quy định đó bao gồm kích thước rộng và dài, hình dáng thiết kế, độ sâu bể…

Lợi ích khi xây dựng kích thước bể bơi theo đúng tiêu chuẩn

Lợi ích khi xây dựng kích thước bể bơi theo đúng tiêu chuẩn

Việc xác định kích thước bể bơi tiêu chuẩn giúp ta giải quyết được nhiều bài toán từ ngân sách, thiết kế, đến cách thức tiến hành. Cụ thể, mang đến các lợi ích sau:

Tính thẩm mỹ cao

Bể bơi có bản vẽ thiết kế bể bơi đúng kích thước tiêu chuẩn sẽ có tính thẩm mỹ cao. Bố cục cân đối, tỷ lệ phù hợp, giúp tạo nên không gian hài hòa, có ý nghĩa trong phong thủy. Nếu khi xây dựng đảm bảo đúng theo kích thước bể bơi tiêu chuẩn, người dùng có thể dễ dàng bố trí các phụ kiện hợp lý, có tính khoa học, tô điểm thêm thẩm mỹ cho cảnh quan.

Hiệu quả – an toàn

Kích thước tiêu chuẩn của bể bơi phụ thuộc vào việc bạn muốn xây dựng bể bơi để phục vụ cho mục đích gì. Bạn chỉ muốn có nơi để thư giãn hay sẽ thường xuyên bơi lội? Bạn cần một đầu cạn – một đầu sâu hay gia đình có con nhỏ?

Chẳng hạn bạn muốn bể bơi có một đầu cạn, bạn sẽ cần bể bơi có kích thước  lớn một chút. Vì bể bơi lúc này cần có thêm chiều dài để vừa với đoạn đường nối. Xây dựng bể bơi đúng kích thước tiêu chuẩn giúp bạn hạn chế tối đa những trục trặc và đảm bảo an toàn cho người bơi.

Tối ưu – tiết kiệm

Xây dựng kích thước bể bơi tiêu chuẩn giúp đảm bảo được độ sâu theo đúng quy định. Điều này giúp các chủ đầu tư lựa chọn được trước các thiết bị mẫu mã và công suất phù hợp để lắp đặt. Thông qua đó, tối ưu tiết kiệm chi phí thông qua việc vận hành thiết bị máy móc, tiết kiệm điện năng.

Không chỉ vậy, kích thước hồ bơi đạt tiêu chuẩn sẽ đáp ứng các hoạt động của người dùng được thuận tiện hơn. Giúp cho quá trình vận động của mọi người thoải mái, tránh gặp trục trặc về vấn đề kỹ thuật liên quan đến yếu tố này.

Kích thước hồ bơi cho gia đình

Kích thước hồ bơi gia đình theo tiêu chuẩn là: 10x5m và 25x10m.

  • Tại khu vực dành cho trẻ em, độ sâu của hồ rơi vào khoảng 0,3-1,2m.
  • Khu vực dành cho người lớn sẽ có độ sâu từ 1-2m.

Kích thước tiêu chuẩn của bể bơi dành cho gia đình

Kích thước tiêu chuẩn của bể bơi dành cho gia đình

Xác định kích thước tiêu chuẩn của bể bơi cho gia đình còn phụ thuộc vào diện tích căn nhà và mong muốn của chủ sở hữu. Trước tiên, hãy xác định mục đích xây dựng bể bơi của mình.

Đây không phải một câu hỏi dễ. Vì vậy, Wasaco Miền Nam đã giúp bạn đưa ra một số gợi ý:

Mục đích giải trí

Bể bơi cho gia đình nếu phục vụ cho mục đích giải trí, sẽ cần có một phần cạn và một phần cuối sâu. Phần bể cạn giữ an toàn cho trẻ em, trong khi phần bể sâu có thể được sử dụng cho người lớn. Thiết kế cho bể bơi này nên có độ sâu dưới 2m để đáp ứng hầu hết các nhu cầu của bể bơi.

  • Đối với một gia đình có thành viên từ 6-8 người: Chiều dài của bể rơi vào khoảng 10x5m. Bể bơi dạng chữ nhật sẽ phù hợp với kích thước này.
  • Đối với một gia đình ít hơn 6 người: kích thước tiêu chuẩn của bể bơi nên nhỏ hơn để tương thích hơn. Hồ bơi hình quả thận, dạng tự do hoặc hình hạt đậu sẽ phù hợp nhất cho kích thước này.

Mục đích vận động thường xuyên

Bể bơi cho gia đình trong trường hợp để vận động thường xuyên nên là bể bơi hình chữ nhật. Đội ngũ kỹ thuật Wasaco Miền Nam khuyến nghị bạn lựa chọn bể bơi có chiều dài tối thiểu là 10m để có đủ không gian cho bơi lội và tập thể dục.

  • Nếu gia đình có sân vườn rộng thì diện tích lý tưởng để thi công bể bơi rơi vào 50-70m2.
  • Đối với các bể bơi trong nhà có diện tích nhỏ, kích thước bể tiêu chuẩn là 15m2.
  • Đối với các nhà biệt thự, diện tích bể bơi có thể lên đến 150m2.

Bể bơi mang tính phong thủy, tạo nên sinh khí và năng lượng cho căn nhà và gia chủ. Vì vậy, bên cạnh việc xác định kích thước hồ bơi tiêu chuẩn, cũng cần chọn lựa cho bể bơi một vị trí và phương hướng phù hợp. Theo các chuyên gia phong thủy, khi thi công nên chọn vị trí cách nhà chính 3m, hướng về phía đông hoặc đông nam là tốt nhất.

Kích thước hồ bơi thi đấu

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic cho nhà thi đấu cũng như các yếu tố khác thuộc về thi đấu, đều cần một quy chuẩn cụ thể.  Thi công bể bơi cho nhà thi đấu đòi hỏi sự tỉ mỉ và đáp ứng được các tiêu chuẩn về kích thước xoay quanh bể bơi.

Bể bơi tiêu chuẩn dành cho nhà thi đấu cần đảm bảo các yếu tố như:

  • Chiều dài;
  • Thành vách;
  • Khoảng cách làn đua;
  • Chiều rộng;
  • Độ sâu;
  • Bề rộng của bục xuất phát.

Kích thước bể thi đấu phải được xác nhận bởi nhân viên trắc địa hoặc người có bằng cấp chuyên môn được Liên đoàn thành viên ở quốc gia có hồ bơi chỉ định hoặc chấp thuận. Không được vượt quá dung sai cho phép khi lắp các tấm bảng chạm tay.

Chiều dài

Kích thước bể cho nhà thi đấu được quy định có 2 loại: chiều dài 25m và 50m, quy định chiều rộng tối thiểu từ 21-25m.

Các làn đua phải rộng 2,5m. Độ sâu tối thiểu là 1m. Có thể cho phép thêm 0,03m, bớt 0,00m giữa hai đầu hồ ở tất cả các điểm trên mặt nước là 0,3m và dưới mặt nước là 0,8m.

Tường ở 2 đầu bể bơi

Các tường thành ở hai đầu hồ bơi phải được xây dựng bằng vật liệu rắn chắc với bề mặt không trơn, kéo dài xuống mặt nước 0,8m để giữ an toàn cho vận động viên. Các tường thành phải song song với nhau và thẳng góc với mặt nước.

Tiêu chuẩn bục xuất phát

Các bục xuất phát phải kiên cố và không tạo lực bật. Độ cao của mặt bục cách mặt nước có thể từ 0,5m đến 0,75m. Bề mặt của bục phải có kích thước tối thiểu 0,5×0,5m và được phủ bằng vật liệu không trơn. Độ dốc tối đa không được quá 10 độ. Bục xuất phát phải được thiết kế sao cho đấu thủ xuất phát trên bục có thể tì tay vào bục ở phía trước và ở hai bên.

Các dóng nắm tay xuất phát bơi ngửa phải đặt trên mặt nước trong khoảng từ 0,3m đến 0,6m, theo cả chiều dọc và chiều ngang. Chúng nằm song song với bề mặt của thành bể và không được nhô ra ngoài tường thành bể.

Kích thước tiêu chuẩn của bể bơi thi đấu

Tiêu chuẩn kích thước hồ bơi thi đấu

Kích thước cho hồ bơi kinh doanh

Dưới đây là kích thước tiêu chuẩn cho hồ bơi kinh doanh:

Kích thước

Kích thước tối thiểu của hồ bơi là 8m x 18m hoặc là có diện tích tương đương.

Đối với những bể bơi 50m, đáy của bể phải có độ sâu chênh lệch không quá 1m, và chênh lệch không quá 0,5m nếu hồ bơi dài 25m. Mặt khác, đáy bể phải bằng phẳng, không gấp khúc, có độ dốc đều.

Bồn nhúng chân

Bồn nhúng chân có chiều sâu vào khoảng 0,15m – 0,2m, được đặt ở chỗ người bơi xuống bể.

Bục nhảy

Bục này chỉ được lắp đặt nếu hồ đạt đủ độ sâu tối thiểu là 1.35m. Các bể bơi nhảy cầu phải đạt chiều sâu ít nhất bằng ½ chiều cao từ mặt nước đến bục nhảy, đảm bảo an toàn cho người bơi.

Kích thước bể bơi trường học

Trường học được phân thành các cấp như mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường cao đẳng, đại học. Mỗi cấp bậc tương đương với một độ tuổi và sẽ có các quy định về kích thước cho hồ bơi tiêu chuẩn cho trường học cũng khác nhau.

Kích thước tiêu chuẩn cho bể bơi trường tiểu học và trung học cơ sở sẽ tùy vào độ tuổi.

Cụ thể:

  • Độ sâu tiêu chuẩn của bể bơi trường học khoảng 10-50cm và có độ dốc thoải. Độ sâu này sẽ chỉ ngập đến vai các bé, đảm bảo an toàn khi sử dụng bể bơi.
  • Diện tích phù hợp cho bể bơi có kích thước rộng x dài x sâu tương ứng 6 x 10 x 0.5 (m).
  • Chiều rộng khoảng từ 8-10m, chiều dài khoảng 10-12m, chiều sâu khoảng 0,4-1,2m. Diện tích tối thiểu là 50m2.
  • Kích thước tiêu chuẩn cho bể bơi trường học từ cấp phổ thông – cao đẳng – đại học sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của cơ thể. Độ sâu có thể từ 1-1.5m. Chiều dài 25m và chiều rộng khoảng 12.5m. Đây là kích thước bể bơi tiêu chuẩn phù hợp với lứa tuổi này, giúp quá trình luyện tập của các bạn hiệu quả hơn.

Kích thước cho hồ bơi trường học

Kích thước cho hồ bơi trường học

Kích thước của hồ bơi theo tiêu chuẩn cho trẻ em

Điều kiện thể chất, tinh thần, nhận thức đều khác biệt so với người trưởng thành. Vì vậy, khi xây dựng bể bơi cho trẻ là một thử thách khó. Đòi hỏi bể bơi cho trẻ cần đáp ứng được không gian, kích thước tiêu chuẩn và an toàn.

  • Kích thước của hồ bơi theo tiêu chuẩn cho trẻ em ở độ tuổi mầm non chỉ nên có dốc đổ từ khoảng từ 10–50cm. Với độ sâu này, nước chỉ ngập qua vai, không ảnh hưởng nhiều đến hệ hô hấp của trẻ. Diện tích tối ưu cho bể bơi hợp lý là 6x10x0.5 (m).
  • Kích thước tiêu chuẩn của bể bơi cho trẻ ở độ tuổi tiểu học và trung học sẽ cần nới rộng ra. Chiều sâu từ mặt đến đáy nằm trong ngưỡng từ 40-90cm. Diện tích tối ưu cho bể bơi là 7x13x1 (m). Với kích thước như vậy, hầu hết các thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng.

 

Kích thước cho hồ bơi trẻ em

Kích thước tiêu chuẩn bể bơi trẻ em

Bể bơi tại nhà là một môi lý tưởng tạo ra điều kiện thuận lợi để trẻ rèn luyện kỹ năng bơi lội, ứng phó kịp thời các tình huống liên quan đến nước. Bạn cũng nên chuẩn bị thêm phao bơi và vật trang trí cho trẻ để trẻ hứng thú tập bơi, kích thích phát triển.

Wasaco Miền Nam – Đơn vị thi công bể bơi chuẩn kích thước UY TÍN – CHẤT LƯỢNG

Tìm kiếm đơn vị thi công bể bơi chuẩn kích thước uy tín, chất lượng là điều không dễ dàng. Bởi hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ kém chất lượng, ảnh hưởng đến chất lượng của công trình sau khi hoàn thiện. Nếu bạn không biết nên sử dụng dịch vụ của đơn vị nào, có thể đến với Wasaco Miền Nam để có cơ hội sử dụng dịch vụ chất lượng và được phục vụ một cách tốt nhất:

  • Chất lượng dịch vụ đã được chính khách hàng đánh giá và kiểm nghiệm.
  • Mang đến cho quý khách hàng giải pháp thi công tối ưu, tiết kiệm chi phí.
  • Ngay từ khi đi vào hoạt động đến nay, đã thi công và bàn giao cho rất nhiều công trình tại TP.HCM cũng như trên địa bàn cả nước.
  • Tư vấn giải pháp thiết kế tối ưu nhất cho khách hàng.
  • Cam kết hoàn thiện dự án đúng theo thỏa thuận.
  • Hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/7…

Wasaco Miền Nam với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và thi công kích thước bể bơi tiêu chuẩn. Chúng tôi tự tin có thể mang đến cho quý khách hàng dịch vụ UY TÍN – CHẤT LƯỢNG NHẤT. Mọi nhu cầu liên quan đến việc sử dụng dịch vụ của chúng tôi, quý khách liên hệ đến số 0948192323 để nhận bảng báo giá ưu đãi nhất.

 




Bài xem nhiều