Quy trình xử lý nước hồ bơi CHI TIẾT từ A - Z (Chuẩn chuyên gia)

03/03/2022 08:49 +07 - Lượt xem: 15960

Quy trình xử lý nước hồ bơi như thế nào để có thể mang lại hiệu quả cao là điều không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này và muốn tìm hiểu chi tiết về quy trình chuẩn. Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Wasaco Miền Nam để cập nhật thông tin đầy đủ nhất nhé.

Quy trình xử lý nước hồ bơi

Tại sao cần xử lý nước hồ bơi?

Trong quá trình vận hành hồ bơi, xử lý nước là một trong những yếu tố quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, định kỳ. Vậy việc xử lý nước nhằm mục đích gì? Chúng ta cần tìm hiểu ngay sau đây:

Hạn chế sự phát triển của vi khuẩn

Chúng ta đều biết rằng, nước hồ bơi thường chịu tác động từ nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố điển hình là thời tiết, chất bài tiết từ cơ thể người bơi…Những yếu tố này nếu không được xử lý kịp thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sinh trưởng. Từ đó gây hại đến sức khỏe của người bơi.

Trong khi đó nếu nước được xử lý định kỳ, đúng thời điểm sẽ phá vỡ môi trường sống lý tưởng của vi khuẩn. Ngăn ngừa không cho chúng sinh sôi, nảy nở. Đảm bảo chất lượng nước trong xanh, sạch sẽ cho bể.

>> Xem thêm: Tiêu chuẩn nước bể bơi | Thông tư 02/2011/TT-BVHTTVDL

Tăng tuổi thọ thiết bị

Đây cũng là một trong những lý do mà chủ công trình cần nắm rõ, để có phương án xử lý nước cho phù hợp. Bởi thông qua quá trình xử lý nước, chúng ta có thể đưa nồng độ pH đạt ngưỡng tiêu chuẩn trong khoảng 7,2-7,6.

Trường hợp nồng độ pH thấp hơn 7,2 chứng tỏ môi trường nước đang nghiêng về tính xit nhiều hơn. Khi đó các thiết bị bể bơi bằng kim loại sẽ bị ăn mòn nhanh chóng. Từ đó khiến thiết bị nhanh bị hư hỏng và giảm thiểu tuổi thọ.

Bảo vệ sức khỏe người bơi

Nồng độ pH trong nước bể bơi là yếu tố đặc biệt quan trọng, giúp chúng ta có thể đánh giá chất lượng nước một cách tốt nhất. Bởi nồng độ pH khi không đạt ngưỡng tiêu chuẩn, sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe người bơi với một số biểu hiện như: khô tóc, khô da, đỏ mắt…

Tuy nhiên nếu nước được xử lý đúng kỹ thuật sẽ duy trì nồng độ pH ở ngưỡng tiêu chuẩn, cũng như hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại một cách tối ưu nhất. Từ đó đảm bảo sức khỏe cho người bơi một cách hiệu quả.

Xem thêm: Cách xử lý nước có nồng độ pH cao đơn giản, nhanh chóng.

 

Tại sao cần xử lý nước hồ bơi

Chuẩn bị dụng cụ

Để đảm bảo quá trình xử lý diễn ra thuận tiện, không bị gián đoạn, chuẩn bị chính là một trong những khâu mà chúng ta không thể bỏ qua. Dưới đây là một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị mà bạn cần thực hiện như sau:

Dụng cụ kiểm tra nồng độ pH và Clo 

Những dụng cụ này có thể đánh giá chính xác chất lượng nước trong bể như thế nào. Những nồng độ này đang thiếu hay đang thừa? Từ đó đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Thiết bị vệ sinh hồ bơi

Tùy vào từng trường hợp cần xử lý nước mà chúng ta sẽ sử dụng đến các thiết bị vệ sinh khác nhau. Nhưng nhìn chung khi xử lý nước, các bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ vệ sinh cụ thể như sau:

  • Vợt vớt rác
  • Chổi cọ bể bơi
  • Bàn hút đáy hồ bơi
  • Sào nhôm bể bơi
  • Ống mềm…

Hóa chất xử lý nước

Mỗi một loại hóa chất sẽ có công dụng xử lý khác nhau. Chính vì vậy tùy thuộc vào tình trạng nước trong bể như thế nào, sẽ quyết định sử dụng hóa chất xử lý cho phù hợp. Dưới đây là một số nhóm hóa chất bể bơi thường xuyên được sử dụng, chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

  • Hóa chất diệt khuẩn: TCCA 90, Chlorine Nippon 70, HCl 32%
  • Hóa chất điều chỉnh pH (pH Plus, pH minus, Soda, Xút vảy)
  • Hóa chất diệt tảo (Đồng sunfat, A-trine)
  • Hóa chất trợ lắng PAC

 

Quy trình xử lý nước hồ bơi

 

Quy trình xử lý nước hồ bơi chuẩn

Dưới đây là quy trình xử lý nước hồ bơi đúng kỹ thuật, các bạn có thể tham khảo để áp dụng:

Bước 1: Kiểm tra và duy trì nồng độ pH và Clo

Việc đo nồng độ pH trước khi thực hiện các bước tiếp theo, sẽ giúp cho chúng ta có thể biết được tình trạng nước như thế nào để đưa ra hướng xử lý phù hợp. Nồng độ Clo dư nếu không đạt chuẩn từ 0.6 – 1.5 mg/l, khi bổ sung các hóa chất xử lý khác vào sẽ không phát huy được hiệu quả tối đa. Chính vì vậy bước đầu tiên là cần thực hiện test để kiểm tra chất lượng nước.

 

Các bước xử lý nước hồ bơi

 

Bước 2: Tiến hành xử lý hóa chất

Mỗi một nhóm hóa chất sẽ có cách xử lý khác nhau. Dưới đây là  quy trình xử lý nước hồ bơi cụ thể cho từng nhóm hóa chất:

Nhóm hóa chất khử trùng nước

Hiện nay đối với nhóm khử trùng nước thường bao gồm một số loại hóa chất cụ thể như: TCCA 90, Chlorine Nippon 70, HCl 32%. Đối với các loại hóa chất này sẽ sử dụng khi nhận thấy nồng độ clo dư trong nước thấp hơn 0.6 – 1.5 mg/l hoặc khi nhận thấy rêu tảo trong nước phát triển mạnh.

– Liều lượng sử dụng phù hợp như sau:

  • Nếu sử dụng TCCA (Clo viên): 0.6g/1m3 nước
  • Trường hợp dùng Chlorine bột: 5g/1m3 nước
  • Khi sử dụng HCl: Từ 1 – 4 lít/ 100m3 khối nước

 

Các bước xử lý nước hồ bơi

 

Nhóm điều chỉnh pH

Sau quá trình test nước, nếu nhận thấy nồng độ pH trong nước không đạt ngưỡng từ 7,2-7,6, cần sử dụng hóa chất pH+ hoặc pH- để đưa nồng độ về ngưỡng chuẩn.

  • Đối với pH+: Sử dụng 1kg/100m3 nước, tăng pH lên 0.2
  • Đối với pH-: Sử dụng 1kg/100m3 giảm pH xuống 0.1

Lưu ý: Sau khi sử dụng nhóm hóa chất này, sẽ cần thời gian từ 4-6 tiếng thì hóa chất mới có thể phát huy được tác dụng.

Các bước xử lý nước hồ bơi

 

Nhóm hóa chất diệt rêu tảo

Nước bể bơi rất dễ nhiễm rêu tảo nếu nguồn nước cấp vào bể không được xử lý kỹ. Hoặc trong quá trình vận hành, nước trong bể không được xử lý đúng cách. Tình trạng nước nhiễm rêu tảo không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước, cảnh quan của bể, mà còn có thể gây ra hiện tượng trơn trượt cho người bơi. Chính vì vậy khi nhận thấy nước có dấu hiệu nhiễm rêu tảo, cần phải xử lý kịp thời.

Các bạn có thể sử dụng CuSO4 với liều lượng 1 lít để xử lý cho 10m3 nước mỗi tháng. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý, chất diệt tảo này sẽ phản ứng với clo có trong bể, nên khi bổ sung hóa chất vào bể, cần phải bổ sung ngay ở vị trí phía trước của vòi xả.

 

Các bước xử lý nước hồ bơi

 

Nhóm trợ lắng, làm trong nước

Sau khi đã hoàn thành các công đoạn xử lý trước đó, giờ là lúc chúng ta sẽ sử dụng hóa chất trợ lắng PAC để xử lý nước.

– Quy trình thực hiện như sau

  • Tắt hệ thống lọc nước
  • Bổ sung hóa chất với liều lượng 2kg/ 100m3/ lần. Hòa tan hóa chất trước khi rải xuống bể.
  • Sau 6 tiếng sử dụng, các chất cặn bẩn trong nước sẽ lắng xuống đáy bể. Lúc này chúng ta sẽ sử dụng dụng cụ vệ sinh chuyên dụng, để đưa các chất cặn bẩn ra bên ngoài.

 

Các bước xử lý nước hồ bơi

 

Bước 3: Tiến hành lọc tuần hoàn bằng hệ thống lọc

Sau khi đã hoàn thành công đoạn sử dụng hóa chất, cũng như đưa các chất cặn bẩn ra khỏi bể. Bước cuối cùng mà chúng ta cần thực hiện, đó chính là lọc tuần hoàn nước trước khi đưa bể vào sử dụng trở lại.

>> Bạn có thể xem thêm bài viết: Dịch vụ vệ sinh hồ bơi, bể bơi – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ ƯU ĐÃI

Xử lý nước bể bơi cần lưu ý gì?

Để nâng cao hiệu quả xử lý nước, trong quá trình xử lý các bạn cần lưu ý đến một số vấn đề mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

  • Không tự ý điều chỉnh liều lượng sử dụng hóa chất, nếu không có chuyên môn về vấn đề này.
  • Không tự ý kết hợp các hóa chất với nhau, vì rất dễ xảy ra những phản ứng nguy hiểm.
  • Cần sử dụng đầy đủ dụng cụ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất.
  • Trường hợp hóa chất dây vào mắt, mũi…cần rửa sạch và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý.
  • Sau khi sử dụng hóa chất cần thời gian tối thiểu từ 4-6h mới đưa bể vào sử dụng trở lại, để đảm bảo an toàn.
  • Tránh xa tầm tay trẻ em.

Wasaco Miền Nam – Đơn vị cung cấp hóa chất xử lý nước bể bơi chất lượng

  • Nếu bạn đang có nhu cầu mua hóa chất để xử lý nước cho bể bơi, nhưng chưa tìm được đơn vị bán hóa chất uy tín. Hãy đến ngay Wasaco Miền Nam nhé:
  • Toàn bộ hóa chất do chúng tôi cung ứng, được nhập trực tiếp tại các hãng sản xuất hóa chất lớn trên thế giới.
  • Sản phẩm có đầy đủ giấy tờ chứng nhận về xuất xứ và được kiểm định chất lượng bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Chúng tôi cung cấp đa dạng sản phẩm để khách hàng chọn lựa.
  • Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn cho quý khách mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm. Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng sản phẩm.
  • Giá sản phẩm tốt nhất thị trường.
  • Luôn sẵn hàng trong kho số lượng lớn, sẵn sàng xuất kho bất cứ khi nào quý khách cần.
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng 24/.

Wasaco Miền Nam vừa chia sẻ đến các bạn quy trình xử lý nước hồ bơi chuẩn nhất. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, có thể giúp bạn nắm được quy trình thực hiện đúng. Từ đó nâng cao hiệu quả xử lý nước. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề tư vấn xử lý nước hồ bơi, cũng như đặt mua hóa chất chất lượng, các bạn liên hệ đến số 0948 192 323 để được hỗ trợ tốt nhất.

 




Bài xem nhiều