Ozone xử lý nước - Cách xử lý nước bằng Ozone

11/03/2022 08:56 +07 - Lượt xem: 22632

Bạn đang quan tâm đến vấn đề ozone xử lý nước? Bạn muốn biết ưu nhược điểm khi sử dụng ozone để xử lý nước? Cùng Wasaco Miền Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Ozone xử lý nước

Ozone là gì?

Theo wikipedia, ozon là là phân tử chất vô cơ, có công thức hóa học là O3. Đây là một chất khí màu xanh lam nhạt, mùi hăng. O3 được hình thành từ đioxy do tác động của tia cực tím (UV) và phóng điện trong bầu khí quyển Trái Đất.

Ở điều kiện tiêu chuẩn, O3 là chất khí màu xanh lam nhạt, ngưng tụ ở nhiệt độ lạnh thành chất lỏng và cuối cùng là chất rắn màu tím đen.

O3 là chất oxy hóa mạnh và có tính ứng dụng cao trong đời sống. Một trong số đó là ứng dụng trong xử lý nước. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về ứng dụng này trong phần nội dung tiếp theo của bài viết nhé.

 

Ozone là gì

 

Ứng dụng ozone xử lý nước

O3 về bản chất không có tính ổn định, nó có thể tự phân hủy thành oxy, mà không cần thêm bất kỳ tác nhân nào khác. Đây chính là lý do hàng đầu khiến cho O3 trở thành sự chọn lựa hàng đầu trong vấn đề xử lý nước. Xét về khả năng xử lý nước thì O3 chỉ đứng sau Clo.

1. Cơ chế khử trùng bằng ozone để xử lý nước 

Đối với ứng dụng xử lý nước, hiện nay O3 đang được dùng chủ yếu để xử lý trong các trường hợp sau:

  • Xử lý nước thải, chất thải nguy hại.
  • Sử dụng với mục đích làm sạch nước giếng hay nước sinh hoạt trong gia đình.
  • O3 được sử dụng rộng rãi trong các khu dân cư, khu thương mại, khu suối nước nóng…

Liên quan đến ứng dụng xử lý nước, O3 là chất khử trùng mạnh phá hủy vi sinh vật. Lúc này các cơ chế khử trùng của O3 được thể hiện như sau:

  • Quá trình oxy hóa trực tiếp: Sẽ phá hủy các tế bào của vi khuẩn.
  • Phản ứng triệt để các sản phẩm của ozone phân hủy
  • Phá hủy hoặc làm hư hại các thành phần của các axit nucleic

Cơ chế khử trùng của ozone xử lý nước

 

2. Công nghệ xử lý nước bằng Ozone

Mặc dù được đánh giá là chất khử trùng hiệu quả, tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu khi sử dụng O3 khá lớn. Chính vì vậy nó thường chỉ sử dụng cho những trường hợp đặc biệt, khi những phương pháp xử lý trước đó không mang lại hiệu quả cao.

Phương pháp xử lý nước bằng O3 hiện đang được áp dụng cho các nhà máy quy mô lớn. Ngoài mục đích khử trùng, O3 còn được biết đến với công dụng kiểm soát mùi. Ngoài ra nó còn mang đến công dụng hiệu quả trong việc giảm lượng chất hữu cơ và vô cơ qua

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý, hiệu quả khử trùng nước khi sử dụng O3 tùy thuộc vào sự nhạy cảm của các loại sinh vật mục tiêu, thời gian tiếp xúc cũng như nồng độ O3 bổ sung vào nước.

>> Xem thêm: Dịch vụ vệ sinh hồ bơi, bể bơi – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ ƯU ĐÃI

3. Ưu điểm của phương pháp khử trùng nước bằng ozone

So với việc sử dụng các phương pháp xử lý nước bể bơi khác, sử dụng O3 để xử lý nước sẽ mang đến những ưu điểm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

  • O3 thể hiện khả năng diệt khuẩn và diệt virus tốt hơn so với Clo.
  • Quá trình ozon hóa diễn ra trong thời gian tương đối ngắn, khoảng 10 đến 30 phút. Từ đó nâng cao hiệu quả xử lý nước nhanh chóng.
  • Hạn chế tình trạng để lại mùi trong nước so với khi sử dụng Clo.
  • Tác dụng của ozone trong xử lý nước không chỉ mang đến hiệu quả cao trong việc diệt khuẩn, mà còn có công dụng trong việc khử mùi, khử độc, xử lý nước bể bơi bị xanh…
  • O3 có khả năng xử lý những mầm bệnh trong nước mà Clo không làm được.
  • Ozone có khả năng làm nâng cao lượng oxy hòa tan trong nước hiệu quả.

 

Ưu điểm của công nghệ xử lý nước bằng Ozone

 

4. Nhược điểm khi sử dụng ozone xử lý nước

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên xử lý nước bằng phương pháp dùng O3 cũng còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Cụ thể như sau:

  • Chi phí đầu tư ban đầu cho vấn đề xử lý nước bằng ozone tương đối cao.
  • Khi xử lý cần phải sử dụng đến một lượng lớn ozone cho 1 lần xử lý nước. Nhất là đối với nước có nhiều chất hữu cơ, chất thải khó phân hủy thì số lượng O3 cần sử dụng cũng nhiều hơn.
  • Nếu sử dụng O3 ở liều lượng thấp có thể không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.
  • Khi sử dụng phương pháp xử lý này cần phải sử dụng đến công nghệ phức tạp và phải vận hành bởi những người có chuyên môn.
  • O3 có tính ăn mòn cao, do đó khi xử lý cần đảm bảo yếu tố chống ăn mòn.

Trên đây Wasaco Miền Nam đã đưa ra một số thông tin chính liên quan đến ozone xử lý nước. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này cần được giải đáp, các bạn liên hệ đến chúng tôi ngay nhé.

 




Bài xem nhiều